Nga tuyên bố không chấp nhận giới hạn giá dầu, chuẩn bị đáp trả

Nga "sẽ không chấp nhận" một mức giới hạn giá dầu và đang phân tích cách phản ứng, Điện Kremlin cho biết trong các bình luận được đưa tin.
giới hạn giá dầu

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow đã có sự chuẩn bị trước thông báo giới hạn giá dầu của Nhóm G7, Liên minh châu Âu và Úc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS đưa tin.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức trần này", hãng thông tấn RIA dẫn lời ông Dmitry Peskov. Ông nói thêm rằng Nga sẽ tiến hành phân tích nhanh về thỏa thuận và sẽ có phản hồi ngay sau đó. 

Nga đã nhiều lần tuyên bố sẽ không cung cấp dầu cho các quốc gia thực hiện giới hạn giá - một lập trường được tái khẳng định bởi ông Mikhail Ulyanov, đại sứ của Moscow tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, trong các bài đăng trên mạng xã hội. 

Ông nói: “Bắt đầu từ năm nay, châu Âu sẽ sống mà không có dầu của Nga.

Giới hạn giá trần mà các nước phương Tây đưa ra sẽ cho phép các nước ngoài EU tiếp tục nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển, nhưng sẽ cấm các công ty vận chuyển, bảo hiểm và tái bảo hiểm xử lý các lô hàng dầu thô của Nga trên toàn cầu, trừ khi dầu được bán với giá dưới 60 USD/thùng. Điều đó có thể làm phức tạp việc vận chuyển dầu thô của Nga có giá cao hơn mức trần, ngay cả đối với các quốc gia không tham gia thỏa thuận.

Dầu thô Urals của Nga được giao dịch ở mức khoảng 67 USD/thùng vào 2/12. 

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết mức trần này sẽ đặc biệt có lợi cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đang phải chịu gánh nặng của giá lương thực và năng lượng cao. 

Trong các bình luận được đăng trên Telegram, Đại sứ quán Nga tại Hoa Kỳ đã chỉ trích điều mà họ gọi là “động thái nguy hiểm” của phương Tây và cho biết Moscow sẽ tự tìm những người cần mua dầu của mình. “Những quyết như thế này rõ ràng ngày càng thúc đẩy sự không chắc chắn và áp đặt chi phí cao hơn cho người tiêu dùng nguyên liệu thô. Bất kể tình hình hiện tại, chúng tôi tin rằng vẫn sẽ có các nhu cầu đối với dầu của Nga.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Hàng Trung Quốc tràn vào Châu Phi

Các thương hiệu tiêu dùng tư nhân Trung Quốc đang ồ ạt tràn vào châu Phi, đánh dấu sự chuyển dịch lớn từ đầu tư hạ tầng - khai khoáng sang khai thác thị trường dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh…

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Cách giới siêu giàu chi phối chính trị Mỹ

Các tỷ phú Mỹ đang có xu hướng tham gia sâu hơn vào chính trường, thông qua những khoản tài trợ tranh cử kỷ lục cho đến việc trực tiếp nắm giữ vị trí trong bộ máy chính quyền…

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Bùng nổ trào lưu du lịch thể thao

Du lịch thể thao đang bùng nổ khi những sự kiện trực tiếp trở thành lực hút mạnh mẽ đối với du khách toàn cầu, thúc đẩy chi tiêu, gia tăng trải nghiệm và mở ra kênh quảng bá hiệu quả cho các quốc gia và thành phố đăng cai…

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…