Hàn Quốc đang đặt cược vào metaverse

Khoản đầu tư 177 triệu USD của Hàn Quốc là một trong những khoản đầu tư đầu tiên được thực hiện bởi một chính phủ quốc gia vào ngành công nghiệp còn non trẻ này.
Hàn Quốc đang đặt cược vào metaverse

Là một phần của Thỏa thuận kỹ thuật số mới - một chương trình đầu tư vào công nghệ sáng tạo trong nền kinh tế của đất nước - Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc có kế hoạch khởi động ngành công nghiệp metaverse bằng cách hỗ trợ các công ty và tạo việc làm.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và CNTT-TT Lim Hyesook đã gọi metaverse là “một lục địa kỹ thuật số chưa được khám phá với tiềm năng vô hạn”, và cho biết chính phủ quyết định triển khai 223,7 tỷ won (177,1 triệu USD) cho nỗ lực này.

Ở cấp độ thành phố, chính quyền đô thị của thủ đô Seoul đang xây dựng một nền tảng metaverse trị giá 3,9 tỷ won để cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ công cộng. 

Seoul

Metaverse đề cập đến các công nghệ thực tế ảo và ý tưởng “vui chơi, trải nghiệm trong thế giới ảo”. Nó đã được coi là biên giới tiếp theo cho các dịch vụ công nghệ, đặc biệt là kể từ khi Facebook tự đổi tên thành Meta và cam kết phát triển một tương lai tập trung vào metaverse.

Tất cả điều đó phù hợp với khái niệm của Web3, một nền tảng rộng lớn bao gồm metaverse, thực tế ảo, thực tế tăng cường và công nghệ blockchain, cũng như các tài sản kỹ thuật số như tiền điện tử và mã thông báo không thể thay thế (NFT).

Khoản đầu tư khoảng 177,1 triệu USD của Hàn Quốc báo hiệu sự quan tâm đến một công nghệ có thể trở thành trung tâm trong những năm tới - và nó có thể mang đến một kế hoạch chi tiết tạo cảm hứng cho những quốc gia khác. 

Nhiều cơ quan chính phủ của một số quốc gia châu Á khác cũng đang để tâm nhiều hơn tới metaverse. Các nhà chức trách của Thượng Hải đã khuyến khích các dịch vụ công được xây dựng với tính chất tổng hợp, như CNBC đã báo cáo trước đây.

“Tôi tin rằng điều này cho thấy các chính phủ đang bắt đầu coi trọng vấn đề này hơn vì đó là một nền tảng nơi mọi người đến với nhau. Bất cứ điều gì khiến mọi người xích lại gần nhau, điều đó khiến các chính phủ quan tâm,” Yugal Joshi, một thành viên cấp cao tại công ty nghiên cứu Everest Group, nhận xét. 

Ông Joshi nói rằng tại Trung Quốc, các “gã khổng lồ” công nghệ như Tencent và Alibaba đã bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến việc phát triển các sản phẩm metaverse, gần đây đã đầu tư vào một công ty khởi nghiệp chuyên về kính AR.

Hoạt động metaverse ở châu Á, giống như phần còn lại của thế giới, vẫn còn sơ khai, khi các công ty ngày càng đầu tư thêm nhiều thời gian, tiền bạc vào việc tìm kiếm và phát triển ứng dụng tạo tiếng vang lớn đầu tiên.

Và bất chấp sự quan tâm ngày càng cao và các kế hoạch của Hàn Quốc, hiện chưa có quốc gia nào nổi lên với lợi thế đi đầu rõ ràng.

Liệu công nghệ metaverse sẽ phù hợp với các quy định hiện hành như thế nào trong số rất nhiều câu hỏi mà các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách sẽ phải đối mặt trong những năm tới.

Ví dụ: NFT, một thành phần quan trọng của nhiều nhà phát triển metaverse, vẫn nằm trong khu vực “màu xám” về tính hợp pháp ở Hàn Quốc và không tuân theo các quy tắc giống như tiền điện tử. Tuy nhiên, hiện tại, việc áp dụng NFT hoặc tiền điện tử trong nước vẫn chưa bị hạn chế và các tên tuổi lớn đang tham gia vào xu hướng này. BTS, nhóm nhạc K-pop nổi tiếng, đã công bố một dự án NFT vào cuối năm ngoái. Bất chấp một số phản ứng dữ dội từ người hâm mộ về những lo ngại về môi trường - dự án vẫn đang được tiến hành. Trong khi đó, LG Electronics của Hàn Quốc đã khởi động một bộ phận blockchain và tiền điện tử vào đầu năm nay.

Biên giới mới, rủi ro mới

Javier Floren, Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp DNAverse NFT, cho biết các quốc gia thử nghiệm những công nghệ mới này sẽ cần thời gian để hiểu rõ hơn về chúng trong tương lai. 

Tuy nhiên, thử nghiệm đó đi kèm với một số rủi ro. Tiền điện tử, một thành phần lớn khác của Web3 và các phát triển metaverse, nổi tiếng là dễ bay hơi, như đã thấy trong đợt sụt giảm hồi tháng Năm.

Đối với một quốc gia như El Salvador, nơi đã hợp pháp hoá bitcoin, thì việc đi tiên phong trong công nghệ mới cũng có nghĩa là chấp nhận các rủi ro mới. “Điều đó sẽ phụ thuộc vào cách các quốc gia khác nhau tiếp cận khía cạnh pháp lý,” ông Floren nói. 

“Với bất kỳ công nghệ mới nào hoặc hệ sinh thái bị phá vỡ và những nơi mới để tương tác, sẽ có những vấn đề, thách thức và chắc chắn là những nguy hiểm”.

Ông nói, các chính phủ sẽ cần “thay đổi một phần suy nghĩ của mình” để hiểu rõ cả cơ hội và nguy cơ, chẳng hạn như việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng hoặc nguy cơ lừa đảo.

Theo như hình dung của Meta về metaverse, thì đây sẽ là một nơi mọi người giao lưu trong thế giới kỹ thuật số thông qua hình đại diện (avatar). Nhưng một trải nghiệm kỹ thuật số mới lạ cũng mang theo những vấn đề cũ. Các câu hỏi về quyền riêng tư, bảo mật, an toàn và hoạt động bất hợp pháp sẽ là những thách thức đối với các nền tảng đó và các cơ quan có thẩm quyền giám sát chúng.

Đó là một trong số vô số vấn đề mà Hàn Quốc và các chính phủ khác sẽ phải giải quyết khi mạo hiểm tham gia vào metaverse, cho dù là sử dụng công nghệ để cải thiện sự tham gia của người dân hay trong việc quyết định vai trò của họ với tư cách là cơ quan quản lý của một công nghệ đang mở rộng nhanh chóng.

Vì vậy, Hàn Quốc có kế hoạch thành lập một cơ quan tập hợp các bộ khác nhau để giám sát các vấn đề như bảo vệ dữ liệu, hành vi bất hợp pháp và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Nhưng sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền khác nhau có thể là cần thiết nếu metaverse trở nên phổ biến như những người đề xướng nó hy vọng.

Viện Kỹ thuật và Công nghệ, một tổ chức có trụ sở tại Vương quốc Anh, đã xuất bản một báo cáo vào tháng 4 nêu rõ những lo ngại của họ về nội dung lạm dụng hoặc bất hợp pháp trong metaverse. Theo một cuộc khảo sát cho thấy 2/3 phụ huynh không hiểu cách hoạt động của metaverse hoặc nội dung mà con họ đang truy cập. Và cũng có rất nhiều công ty đang nhảy vào “vòng xoay” metaverse mà chưa xem xét những rủi ro cụ thể này.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…