
Theo dữ liệu từ nền tảng YouNet Media, trong 4 tháng đầu năm 2025, chủ đề thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) đã thu hút đến 163.534 người dùng tham gia thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội, phản ánh sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng đối với vấn đề này.
HÀNH TRÌNH MỞ LÒNG ĐỂ SẺ CHIA
Dữ liệu thống kê cũng nhấn mạnh, TikTok là mạng xã hội đạt được lượng thảo luận cao nhất về IVF với 67,91%. Số thảo luận vượt trội này không chỉ nhờ lợi thế lan tỏa mạnh mẽ của video ngắn với định dạng hấp dẫn, dễ tiếp cận mà còn đến từ sức mạnh của những câu chuyện cá nhân được chia sẻ trực diện, chân thật, mang lại sự đồng cảm và cảm hứng mạnh mẽ cho người xem.
Song song với TikTok, các hội nhóm cộng đồng trên Facebook cũng ghi nhận lượng thảo luận khá sôi nổi, chiếm 12.34% nhờ vào nhu cầu chia sẻ câu chuyện cá nhân, tìm kiếm thông tin và động lực trên hành trình tìm con.
Đặc điểm nổi bật của các hội nhóm này là tạo dựng một không gian an toàn, nơi những tâm tư thầm kín, những câu hỏi tưởng như riêng tư lại được lắng nghe, sẻ chia, góp phần xoa dịu áp lực tâm lý và tiếp thêm động lực cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.
Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong lĩnh vực IVF, không chỉ về công nghệ và quy mô mà còn ở chiều sâu chất lượng dịch vụ và tính nhân văn. Từ em bé IVF đầu tiên ra đời vào năm 1998 tại Bệnh viện Từ Dũ, đến nay, khoảng 150.000 trẻ em đã chào đời bằng kỹ thuật này trên khắp cả nước.
Sự phát triển mạnh mẽ này được thể hiện rõ qua con số hơn 60 cơ sở y tế được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện IVF, cùng với việc ứng dụng ngày càng nhiều trang thiết bị hiện đại và các kỹ thuật cao cấp nhất. Điều này không chỉ mang lại hy vọng cho hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn mà còn khẳng định vị thế của y học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.
Bức tranh IVF tại Việt Nam càng trở nên toàn diện hơn nhờ sự chung tay của nhiều tổ chức, từ y tế, truyền thông, cộng đồng, hiệp hội cho đến các doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng. Họ đã cùng nhau cung cấp những nguồn lực quý báu như thông tin, dữ liệu, khuyến nghị chuyên môn, chính sách hỗ trợ và giải pháp tài chính.
Sự hợp tác đa chiều này góp phần giải quyết một vấn đề xã hội lớn, đặc biệt khi khoảng 17.5% dân số trưởng thành toàn cầu phải đối mặt với tình trạng vô sinh, theo thống kê của WHO. Hành trình tìm con, vì thế, ngày càng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ sâu rộng từ cộng đồng.
Theo dữ liệu ghi nhận được từ SocialHeat, chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, đã có đến 35.842 thảo luận về IVF từ 100 groups cộng đồng Facebook.Trong đó, số lượng thảo luận lại có sự tăng trưởng đều theo thời gian, lần lượt là 3.692 thảo luận (1/2025), tháng 2 tăng trưởng 66.2% (6.138 thảo luận), tháng 3 tăng trưởng 41.8% (8.703 thảo luận) và tháng 4 có sự tăng trưởng vượt trội nhất lên đến 99% với 17.309 thảo luận.
6 GIAI ĐOẠN IVF LÀM NÊN ĐIỀU KỲ DIỆU
Hành trình tìm kiếm con yêu thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một quá trình dài, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều mặt. Mỗi cặp đôi sẽ phải trải qua những băn khoăn và thử thách thực tế trong 6 giai đoạn chính:
Giai đoạn cân nhắc & Tìm hiểu ban đầu: Các cặp vợ chồng đối mặt với vô vàn câu hỏi về nguyên nhân hiếm muộn, các chỉ số sinh sản, và quyết định lựa chọn phương pháp hỗ trợ sinh sản (IUI hay IVF) cùng chi phí liên quan. Đây là giai đoạn đầy lo lắng, cần được lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm từ cộng đồng.
Giai đoạn kích trứng và chọc trứng: Nỗi lo về số lượng và chất lượng trứng, lịch hẹn, thời gian nghỉ ngơi, và nguy cơ biến chứng luôn thường trực. Các cặp đôi quan tâm đến việc tiêm thuốc kích trứng, quy trình chọc trứng và thời gian giữa các bước.
Giai đoạn tạo phôi và nuôi phôi: Đây là những ngày chờ đợi căng thẳng về số lượng, chất lượng phôi, quyết định nuôi phôi ngày 3 hay ngày 5, và liệu có cần làm xét nghiệm di truyền (PGT/PGS) với chi phí tăng cao. Các băn khoăn về chất lượng phôi, trữ đông và tác động của tuổi tác cũng rất lớn.
Giai đoạn chuẩn bị niêm mạc và chuyển phôi: Nỗi lo về niêm mạc "đạt chuẩn", lựa chọn phôi tươi hay phôi trữ đông, và số lượng phôi chuyển. Những chi tiết nhỏ như nhịn tiểu trước chuyển phôi cũng được quan tâm.

Giai đoạn sau chuyển phôi: Đây là thời điểm đầy hy vọng và hoang mang đan xen khi cơ thể bắt đầu có những thay đổi. Giai đoạn này đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ các cặp đôi và sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ.
Giai đoạn đón nhận kết quả: Là khoảnh khắc vỡ òa hạnh phúc khi đón nhận tin vui đậu thai, đánh dấu hành trình IVF đầy thử thách đã khép lại. Tuy nhiên, nếu kết quả chưa như mong đợi, đây cũng là lúc cần sự động viên, chia sẻ để tiếp tục giữ vững niềm tin và hy vọng cho những lần thử sức tiếp theo.
Những trải nghiệm, băn khoăn và hy vọng này chính là động lực thúc đẩy các cặp đôi tham gia vào các cuộc thảo luận sôi nổi trên các diễn đàn và mạng xã hội, tìm kiếm sự hỗ trợ và thông tin từ những người có cùng hoàn cảnh.
Cuộc khảo sát của YouNet Media cũng chỉ ra những vấn đề cha mẹ đặc biệt quan tâm trong hành trình “tìm con”. Người dùng không ngừng tìm kiếm thông tin thực tế như tỷ lệ thành công, các bước chuẩn bị, chăm sóc sau chuyển phôi, cũng như những vấn đề khó như biến chứng thai sinh hóa, sảy thai, thai lưu… Đặc biệt, ở giai đoạn sau chuyển phôi và nhận kết quả, các câu chuyện thành bại, kinh nghiệm vượt qua mỗi giai đoạn nhỏ lại càng được chia sẻ rộng rãi, truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh cho nhiều cặp đôi.
Cộng đồng thảo luận tạo không gian kết nối mở hơn, nội dung hỏi đáp mang tính thực tế cao, ẩn danh trò chuyện nhưng lại trao đổi và kết nối thông tin hiệu quả, đây đều là những yếu tố giúp thúc đẩy cả về chất lượng & số lượng của các thảo luận về IVF trong mỗi hội nhóm. Đồng thời, thực tế này đặt ra thách thức không nhỏ cho các trung tâm IVF cần nắm bắt và có cách truyền tải nội dung phù hợp, gần gũi cũng như tinh tế hơn trong việc tạo ra các tương tác truyền thông nhằm tiếp cận & hỗ trợ khách hàng có mối quan tâm về IVF.