Khó vay ngân hàng, thị trường xe ô tô cũ ảm đạm mùa cận Tết

Việc nhiều mẫu xe ô tô tung ưu đãi dịp cuối năm cùng với việc “thiếu room” từ ngân hàng và các biến động kinh tế đã khiến cho thị trường xe ô tô cũ ngày càng khó khăn dù Tết đang đến gần.

Những tháng cuối năm và cận Tết âm lịch là mùa bán hàng của giới kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng bởi nhu cầu đổi xe, sắm mới tăng đột biến. Tuy nhiên năm nay, thị trường xe cũ lại tỏ ra tương đối ảm đạm do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Thị trường “im ắng

Mặc dù những tháng đầu năm thị trường ô tô cũ khá sôi động, tuy nhiên đến những tháng cuối năm nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ thường xuyên trong tình trạng vắng khách và không có khách, một số chủ showroom cho biết hoạt động mua bán đã diễn ra chậm từ quý 3/2022 trở lại đây.

Thực tế, theo ghi nhận của phóng viên Thương Gia, tại những phố xe cũ ở Hà Nội như Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển không khí mua sắm tại một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ vào thời điểm này tương đối trầm lắng dù đang cuối tháng 12, và chỉ còn khoảng hơn 40 ngày nữa đã đến dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

Thị trường xe ô tô cũ "im ắng" dù Tết đang đến gần
Showroom Hùng Quý Auto (đường Nguyễn Xiển) thường xuyên trong tình trạng thưa vắng khách.

Đa số các showroom thường xuyên trong tình trạng thưa vắng khách, ngay cả vào thứ 7, Chủ nhật. Trái ngược hẳn so với thời điểm này những năm trước.

Theo chủ showroom Hùng Quý Auto nằm trên đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ: “Một tháng gần đây cả ngày cũng chỉ có một, hai lượt khách đến hỏi xem xe. Doanh số mấy tháng nay đều xuống thấp, do thời điểm miền Bắc đang trong đợt không khí lạnh nên người dân cũng quan tâm xe cũ nhiều hơn, tuy nhiên cũng không khá hơn, hiện tại cửa hàng đã tạm dừng nhập xe cũ”.

Còn quản lý showroom Ngọc Đoàn Auto trên phố Lê Văn Lương nhìn nhận: “Bình thường cuối năm là thời điểm bận rộn mua bán xe để chuẩn bị cho Tết, tuy nhiên năm nay do biến động khó khăn kinh tế nên thị trường ô tô cũ cũng kém đi rất nhiều. Doanh số chỉ bằng 1/3 so với năm ngoái”.

Nhìn chung, các chủ showroom kinh doanh ô tô cũ đánh giá, thị trường vẫn có giao dịch nhưng số lượng không nhiều và chủ yếu tập trung vào một số dòng xe bình dân, giá rẻ từ 300 đến 700 triệu đồng. Còn các phân khúc xe cũ tầm trên dưới 1 tỷ đồng hầu như “đóng băng”.

Lãi suất tăng cao, ngân hàng “thiếu room”

Cuối năm, lượng xe có sẵn khá nhiều nhờ nguồn hàng được cải thiện đáng kể. Tuy vậy, các đại lý vẫn đang lo lắng vì ngân hàng tăng lãi suất cho vay và siết room tín dụng khiến cho thị trường ô tô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Vị quản lý showroom Ngọc Đoàn Auto trên nói thêm: “Phần lớn khách hàng mua xe ô tô cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay hiện tại đã lên tới 13 - 16%/năm, do đó người dân cũng không mặn mà chỉ tiêu cho những chiếc ô tô khi chưa thực sự cần thiết”.

Lãi suất tăng cao, ngân hàng “thiếu room”
Showroom Ngọc Đoàn Auto trên phố Lê Văn Lương.

Theo quản lý showroom Hùng Quý Auto, số lượng khách mua ô tô dưới hình thức vay ngân hàng chiếm khoảng 60-70% khách hàng tại đại lý. Do vậy trước tình trạng lãi suất tăng cao cùng động thái siết tín dụng từ ngân hàng, lượng khách mua xe theo ghi nhận từ đại lý đã giảm đáng kể.

Nhiều lĩnh vực đã bị ảnh hưởng đặc biệt là mảng bất động sản khiến cho một dòng tiền lớn bị kẹt cứng trong đất đã tác động không nhỏ đến hoạt động giao dịch mua bán xe cả cũ lẫn xe mới.

Hiện tại, nhiều khách hàng khó mua được xe, còn đại lý vì thế cũng không bán được. Điều này khiến nhu cầu mua sắm ô tô của người dân giảm, hoặc chấp nhận lựa chọn những chiếc xe giá rẻ hơn để sử dụng hay chờ thời điểm thích hợp để mua.

Dự báo, thị trường xe cũ sẽ có khởi sắc vào giai đoạn sát Tết Nguyên Đán hơn nhưng cũng khó có thể bùng nổ như mọi năm. Với những ai có nhu cầu mua xe thực sự thì lúc này sẽ là thời điểm rất tốt để mua vì giá xe gần như được chào bán thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây.

Tung loạt ưu đãi dịp cuối năm

Thêm một yếu tố cũng tác động đến thị trường xe ô tô cũ, đó là việc nhiều mẫu xe liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá. Theo đó, ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, thị trường xe cũ như không có khách.

Hiện tại, các hãng xe đang tung ra các chương trình khuyến mại như mẫu sedan “quốc dân” Toyota Vios giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua bản G và E (MT & CVT). Mức ưu đãi cao nhất khoảng 36 triệu đồng ở phiên bản G CVT. Các phiên bản nói trên của Toyota Vios có giá niêm yết từ 489 triệu đồng đến 592 triệu đồng.

Nhiều mẫu xe mới tung ưu đãi dịp cuối năm
Mẫu sedan “quốc dân” Toyota Vios giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua bản G và E (MT & CVT).

Tương tự, Honda City cũng đang được ưu đãi trong tháng cuối cùng của năm, khi giảm giảm cao nhất 35 triệu đồng cho phiên bản RS, bản L giảm 30 triệu đồng và bản G nhận ưu đãi 15 triệu đồng, đi cùng với gói quà tặng từ đại lý.Hiện nay, Honda City đang được phân phối với 3 phiên bản với giá bán từ 529 - 599 triệu đồng.

Hay như trong tháng 12/2022, Mazda Việt Nam cũng tung ra ưu đãi đặc biệt tương đương 100% phí trước bạ cho 3 mẫu xe Mazda CX-3, Mazda CX-30 và Mazda6 giảm từ 73 đến 110 triệu đồng. Cụ thể, Mazda6 giảm đến 110 triệu, giá sau ưu đãi chỉ từ 799 triệu. Mazda CX-3 và Mazda CX-30 giảm lần lượt 73 và 91 triệu, giá sau ưu đãi chỉ từ 584 triệu đối với CX-3 và từ 764 triệu với CX-30.

Theo số liệu được Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 369.334 ô tô trong giai đoạn 11 tháng đầu năm, bao gồm 289.678 xe du lịch, 74.953 xe thương mại cùng 4.703 xe chuyên dụng. Nếu tính gộp cả một số nhà sản xuất đã công bố doanh số gồm TC Motor với 72.037 xe thuộc thương hiệu Hyundai và VinFast với 18.052 xe, tổng mức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam đã đạt 459.323 xe.

Có thể bạn quan tâm