Không phải bất động sản hay chứng khoán, người giàu ở Châu Á đổ xô đi đầu tư vào loại tài sản độc đáo này

Mặc dù chủ yếu người đầu tư vào các bức tranh nghệ thuật này là gen Z và gen Y, nhưng họ không tiếc tay chi hàng nghìn USD cho những thứ mang đậm chất nghệ thuật…

Nhà đấu giá Victoire Gineste ra hiệu khi cô ấy chốt giá 21,9 triệu USD cho một bức vẽ tại nhà đấu giá Christie ở Paris vào ngày 18 tháng 5 năm 2022
Nhà đấu giá Victoire Gineste ra hiệu khi cô ấy chốt giá 21,9 triệu USD cho một bức vẽ tại nhà đấu giá Christie ở Paris vào ngày 18 tháng 5 năm 2022

Các nhà sưu tập trẻ giàu có ở châu Á đang thúc đẩy nhu cầu về các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là thông qua các kênh trực tuyến. Điều này khiến họ trở thành một khách hàng quan trọng của các nhà đấu giá quốc tế.

Mặc dù mới tham gia vào thị trường, tuy nhiên gen Z và gen Y đang chi tiêu mạnh cho việc sở hữu các tác phẩm nghệ thuật. Theo khảo sát của Art Basel & UBS về Thu thập Toàn cầu năm 2023 cho thấy, trong nửa đầu năm 2023, gen Y dẫn đầu việc chi tiêu cho những sản phẩm có tính chất độc đáo và đồ cổ là 59.785 USD, tiếp theo là gen Z chi 56.000 USD. So với năm 2022, năm nay gen Y đã vượt mặt gen Z trong việc tăng cường mua lại những sản phẩm này.

Nhà đấu giá Christie’s nói rằng, Châu Á là động lực chính cho hoạt động mua sắm của người trẻ toàn cầu tại Christie's. Bên cạnh đó đó, Trung Quốc đang là khu vực đóng góp hàng đầu về giá trị cho thế hệ gen Y, tiếp theo là Hồng Kông và Singapore tại Christie's Hong Kong 2023.

Cụ thể, những nhà nhà sưu tập đến từ Trung Quốc có chi tiêu trung bình cao nhất là 241.000 USD trong nửa đầu năm 2023, tiếp theo là Singapore là 38.000 USD và Đài Loan là 31.000 USD, với những khách hàng quen Trung Quốc cũng là những người chi tiêu lớn nhất trên toàn cầu.

Các nhà đấu giá quốc tế hàng đầu Sotheby's và Phillips cũng đã đưa ra dữ liệu về sự gia tăng mua hàng của các nhà sưu tập trẻ châu Á trong những năm gần đây. Riêng trong nửa đầu năm 2023, hoạt động đấu giá của các nhà sưu tập trẻ tuổi đã tăng từ mức 6% vào năm 2018 lên 30%. Cụ thể, gen Y chiếm gần 40% người mua của Christie ở Châu Á Thái Bình Dương và 20% ở Châu Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Bên cạnh đó sự gia tăng của gen Z là 65% trong số người mua mới vào năm 2023.

Những người trẻ tuổi có góc nhìn khác về nghệ thuật so với thế hệ cũ và việc mua sắm của họ cũng vậy. Năm ngoái, thế hệ Y chi tiêu nhiều nhất cho các tác phẩm điêu khắc, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, ảnh, phim ảnh hoặc video. Còn những nhà đầu tư Gen Z ưa chuộng nghệ thuật kỹ thuật số và tranh in.

Những nhà sưu tập trẻ tuổi này bị thu hút bởi tác phẩm mang tính tượng hình, bức tranh phong cảnh siêu thực khắc họa không gian tâm linh, tác phẩm đương đại và cổ điển của châu Á hoặc tác phẩm do nghệ sĩ mới nổi sáng tác.

Tại cuộc đấu giá mùa thu ở Hồng Kông năm 2023 của Christie's, 40% người mua mới chọn gốm sứ, tranh và tác phẩm đến từ Trung Quốc là người thuộc gen Y.

Thế hệ này thường mua tác phẩm nghệ thuật từ các danh sách trực tuyến. Họ ưa chuộng túi xách, đồng hồ và tranh in, những sản phẩm được tạo ra bằng cách bôi mực lên gỗ hoặc đá khắc và ép lên giấy.

Theo báo cáo của Grand View Research, quy mô của thị trường của những tác phẩm này trên nền tảng trực tuyến dự kiến sẽ tăng từ mức 9,72 tỷ USD vào năm 2022 lên 17,76 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương Francis Belin của Christie's cho biết sau đại dịch, thế giới nghệ thuật đã chứng kiến một “sự thay đổi lớn sang kỹ thuật số”.

Christie's cho biết, các nhà đấu giá đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số để thu hút những người mua trẻ tuổi, những người hiểu biết về kỹ thuật số hơn và có kết nối toàn cầu hơn.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Kinh tế thế giới bước vào trạng thái “bình thường mới” giữa hàng loạt bất ổn thương mại toàn cầu

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung tiếp tục phủ bóng lên bức tranh kinh tế toàn cầu khi các lãnh đạo tài chính quốc tế cảnh báo về trạng thái "bình thường mới” đang hình thành với bất ổn, căng thẳng thương mại và rủi ro khí hậu trở thành yếu tố thường trực chi phối triển vọng tăng trưởng…

Tỷ phú Bernard Arnault

Cú “lội ngược dòng” ngoạn mục của tỷ phú Bernard Arnault

Khối tài sản của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault đã tăng vọt gần 20 tỷ USD chỉ sau một đêm nhờ kết quả kinh doanh khả quan của tập đoàn LVMH, giúp ông vượt qua cựu CEO Microsoft Steve Ballmer để trở thành người giàu thứ bảy thế giới…