'Nữ hoàng' logistics Việt lên báo Mỹ

Thủ tục hải quan rườm rà, cơ sở hạ tầng kém phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt là thách thức với ngành logistics Việt Nam. Nhưng với bà Đặng Minh Phương, đây lại là cơ hội có một không hai.
'Nữ hoàng' logistics Việt lên báo Mỹ
Thủ tục hải quan rườm rà, cơ sở hạ tầng kém phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt là thách thức với ngành logistics Việt Nam. Nhưng với bà Đặng Minh Phương, đây lại là cơ hội có một không hai.

Bà hiện là CEO MP Logistics - công ty do chính mình thành lập năm 1995. Đến nay, MP Logistics đã trở thành một trong những nhà cung cấp hàng đầu về dịch vụ logistics (giao nhận, kho vận) tại Việt Nam. Tuy nhiên, bà không có ý định dừng lại tại đây.

"Tôi tự tin có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tốt nhất châu Á. Tôi không muốn nói mình là số 1. Vì bạn có thể là số một, nhưng chưa chắc là tốt nhất", doanh nhân được CNBC gọi là "nữ hoàng" logistics Việt Nam cho biết.

Bà dự định niêm yết công ty trong vòng 5 năm tới, đồng thời mở rộng hoạt động sang thị trường khác trong khu vực. "Với logistics, anh có thể tiến ra toàn cầu. Tôi muốn có văn phòng trên khắp thế giới, chứ không chỉ ở Việt Nam", bà nói.

Các thị trường châu Á đặc biệt hấp dẫn với bà, do có tốc độ tăng trưởng tốt và văn hóa có nhiều nét tương đồng. Thị trường đầu tiên họ muốn vươn tới là Myanmar. Philippines, và các nước khác như Campuchia hay Thái Lan cũng có tốc độ tăng trưởng ổn định.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể khiến cạnh tranh trở nên gay gắt hơn. MP Logistics không phải là cái tên duy nhất đang kiếm lời từ sức tăng trưởng tại Đông Nam Á. Bà Phương ước tính Việt Nam có khoảng 1.200 công ty logistics. Trong đó có 30 là doanh nghiệp nước ngoài.  Số hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam đã ký kết sẽ hỗ trợ đắc lực cho chiến lược của bà. Quan trọng nhất có lẽ là Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Bà Phương cho rằng với TPP, nhiều nhà đầu tư sẽ đến Việt Nam hơn, và công ty có thể phát triển theo nền kinh tế cả nước. Với các FTA này, công ty có thể tăng trưởng 40% năm tới.

Dù vậy, bà vẫn tin rằng công ty có lợi thế so với các đối thủ nhiều kinh nghiệm khác. "Vì là công ty Việt Nam hoàn toàn, chúng tôi hiểu rõ văn hóa, phong tục, thói quen của người Việt. Do đó, chúng tôi có thể đưa ra những giải pháp phù hợp nhất cho khách hàng", bà cho biết.

Bên cạnh đó, bà tin rằng cạnh tranh sẽ giúp công ty ngày càng hoạt động tốt hơn. Do họ sẽ được tập dượt cho đấu trường lớn hơn nhiều - đó là toàn cầu. "Chúng tôi được nhiều hơn là mất", bà đánh giá.

Dù vậy, bà Phương cho rằng Việt Nam cần cải thiện tính minh bạch. Trong quá trình hiện đại hóa, bà kỳ vọng Chính phủ sẽ có kế hoạch đơn giản hóa thủ tục kinh doanh và hỗ trợ cởi mở môi trường hoạt động cho doanh nghiệp.

Một vấn đề khác là ở Việt Nam, làm nữ doanh nhân không hề đơn giản. "Mọi người luôn nghĩ là phụ nữ thì nên làm mẹ, làm vợ. Khi chúng tôi bước ra ngoài làm kinh doanh, chúng tôi khó có thể chu toàn tất cả vai trò đó. Tôi cho rằng nếu cứ tiếp tục làm nội trợ, tôi sẽ không thể thành công như ngày nay", bà nói.

Tuy nhiên, các nhân viên và đồng nghiệp đã giúp bà giảm nhẹ gánh nặng điều hành cả công ty. "Khi bạn tin tưởng ai đó, họ sẽ làm điều tương tự với bạn. Tôi cho rằng đó là động lực đưa tất cả chúng tôi lại gần nhau. Và họ vẫn sát cánh bên tôi đến ngày hôm nay", bà cho biết.

Không nhận mình là lãnh đạo tốt, nhưng bà khẳng định luôn sẵn sàng lắng nghe và thảo luận vấn đề cùng đồng nghiệp. Việc này giúp họ cảm thấy vui vẻ khi làm việc tại MP Logistics.

"Bạn biết không, một số nhân viên của tôi còn lấy Minh Phương làm tên đệm cho con họ. Điều này khiến tôi rất tự hào, rằng tôi đã nhận được sự tôn trọng và tin tưởng của người khác. Tôi cho rằng đó chính là thành công đấy", bà kết luận.

Hà Thu (theo CNBC)

Có thể bạn quan tâm

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Labubu và bài toán chiến lược của Pop Mart

Nhân vật Labubu của Pop Mart từng được ca ngợi là một cơn sốt toàn cầu, nhưng các tín hiệu giảm nhiệt gần đây đang đặt ra câu hỏi về khả năng của công ty trong việc duy trì tăng trưởng về dài hạn...