Bất chấp tình hình kinh tế đầy biến động, giới nhà giàu vẫn "vung tiền" vào trang sức

Cho dù thị trường xa xỉ đang đối mặt với nhiều biến động, nhưng các tập đoàn như Richemont vẫn chứng kiến đà tăng trưởng ổn định nhờ tập trung vào phân khúc trang sức cao cấp, nơi nhu cầu của giới thượng lưu vẫn không hề giảm sút…

Bất chấp tình hình kinh tế đầy biến động, giới nhà giàu vẫn "vung tiền" vào trang sức

Trong khi phần lớn người tiêu dùng phổ thông đang phải cắt giảm chi tiêu đối với hàng hoá không thiết yếu, bao gồm cả hàng xa xỉ, thì giới siêu giàu vẫn chẳng ngần ngại “vung tiền” cho các món trang sức tinh xảo, từ nhẫn kim cương cho đến vòng đá quý hiếm.

Đây rõ ràng là một tin tức tích cực đối với Richemont, tập đoàn xa xỉ Thụy Sĩ sở hữu những thương hiệu trang sức danh tiếng như Van Cleef & Arpels, Buccellati và Cartier.

“Các thương hiệu trang sức của Richemont hiện đứng đầu về mức độ được người tiêu dùng khao khát và ưu ái lựa chọn”, ông Luca Solca, giám đốc phân tích ngành hàng xa xỉ toàn cầu tại Bernstein, chia sẻ với CNBC.

Vào cuối tuần trước, Richemont đã công bố báo cáo doanh thu quý 4 năm tài chính 2024, với kết quả cao hơn dự báo, dẫn đầu bởi đà tăng 11% của mảng trang sức cao cấp (Jewellery Maisons). Tính cả năm, trang sức cũng là phân khúc ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất của tập đoàn, đạt mức tăng 8%.

maxresdefault.jpg

Điều này đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh nhiều “ông lớn” ngành xa xỉ như LVMH, Kering hay Burberry đều chứng kiến doanh số giảm mạnh trong quý kết thúc vào tháng 3/2025, "dội gáo nước lạnh" vào kỳ vọng về sự phục hồi của ngành xa xỉ.

Ngay cả khi LVMH hay Kering đều đã nỗ lực để cạnh tranh và khẳng định chỗ đứng trong phân khúc trang sức, nhưng vẫn chưa thể tạo ra được bước đột phá đáng kể. Cụ thể, doanh số mảng đồng hồ và trang sức của LVMH trong quý 1/2025 hầu như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí còn giảm 2% tính theo tăng trưởng hữu cơ (không bao gồm tác động của tỷ giá và mua bán sáp nhập), do nhu cầu giảm với các thương hiệu chủ lực như Tiffany & Co, Bvlgari, TAG Heuer và Hublot.

“Chúng tôi đang giành lấy thị phần trong lĩnh vực trang sức, cả từ các thương hiệu có tên tuổi lẫn những “tay chơi” mới nổi”, Chủ tịch Richemont Johann Rupert cho biết trong buổi họp báo cáo tài chính.

Dù mảng trang sức đã thể hiện được sự kiên cường, nhưng Richemont không hoàn toàn miễn nhiễm với những khó khăn chung của ngành. Mảng đồng hồ chuyên biệt, gồm các thương hiệu như Piaget và Roger Dubuis, chỉ ra một bức tranh kém khả quan hơn. Doanh thu từ đồng hồ của Richemont đã giảm 13% trong năm 2024, chủ yếu do nhu cầu yếu tại Trung Quốc. Tốc độ sụt giảm chỉ chậm lại đôi chút trong nửa cuối năm nhờ thị trường Mỹ phục hồi.

“Thị trường đồng hồ toàn cầu đã chững lại do nhu cầu suy yếu, đặc biệt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phân khúc cao cấp nhất vẫn duy trì được sức hút”, Richemont nêu bật trong báo cáo.

Tình hình càng trở nên khó đoán hơn khi nhiều đối thủ lớn trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ như Rolex, Patek Philippe hay Audemars Piguet đều là công ty tư nhân và không công bố kết quả kinh doanh.

Bên cạnh yếu tố vĩ mô, nhà phân tích Luca Solca của Bernstein nhận định rằng đặc thù thị trường đồng hồ, nơi sản phẩm thường được xem là khoản đầu tư lâu dài hay thậm chí là cả đời, khiến tốc độ phục hồi của phân khúc này chậm hơn. “Hầu như ai cũng đã mua đồng hồ trong giai đoạn hậu Covid và rõ ràng thị trường đang bước vào giai đoạn “tạm nghỉ”. Tôi cho rằng mảng đồng hồ sẽ tiếp tục gặp khó trong thời gian tới”, ông bình luận.

Ngược lại, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm trang sức thường xuyên hơn. Đặc biệt trong năm vừa qua, giá trang sức nhìn chung ở mức hợp lý hơn so với xu hướng tăng liên tục của các mặt hàng xa xỉ khác, khiến người mua hàng cảm thấy hài lòng hơn về giá trị họ nhận được.

Khả năng duy trì giá trị của trang sức cao cấp, so với các mặt hàng xa xỉ dễ thay đổi hay biến động như thời trang hay đồ da, có thể mang đến lợi thế lớn cho Richemont trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang chịu nhiều sức ép.

Chủ tịch Richemont cũng nhấn mạnh rằng tập đoàn sẽ không tăng giá nhất thời vì điều đó rõ ràng là không bền vững, một bước đi trái ngược với nhiều hàng xa xỉ khác vốn đang cảnh báo về việc nâng giá sản phẩm.

Xem thêm

Người giàu thường ưa chuộng những trải nghiệm vượt ngoài giá trị vật chất và họ cũng tìm kiếm những không gian giúp nuôi dưỡng và chữa lành tâm hồn

Giới nhà giàu thích ăn gì, chơi gì, ở đâu?

Những xu hướng du lịch đang thịnh hành trong giới nhà giàu, phản ánh sự chuyển hướng từ những chuyến đi xa xỉ vật chất sang tìm kiếm những trải nghiệm sâu sắc và cá nhân hóa...

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...