Luật Đất đai (sửa đổi): Có nên ghi tên tất cả thành viên vào sổ đỏ?

Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có ý kiến cho rằng không cần thiết ghi tên tất cả các thành viên hộ gia đình sử dụng đất vào sổ được cấp đổi…
Luật Đất đai
Góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) không nên ghi tên cả nhà vào sổ đỏ. Ảnh minh họa

Mới đây, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với sự tham dự của đại diện các cơ quan báo, đài trên địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, ông Ngô Thái Bình, đại diện báo Pháp Luật TP.HCM cho biết, theo dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) hiện tại, trường hợp thửa đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình sẽ cấp một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hay còn được người dân gọi là "sổ hồng - sổ đỏ" ghi đầy đủ tên thành viên trên sổ và trao cho người đại diện.

Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình đã ghi trên giấy chứng nhận do các thành viên này từ tố tụng và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đây là điểm mới so với quy định của pháp luật đất đai hiện nay.

Tuy nhiên, theo ông Bình, thực tiễn cho thấy việc xác định các thành viên trong hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và ảnh hưởng đến giao dịch định đoạt quyền sử dụng đất.

Theo đó, hộ gia đình là đối tượng sử dụng đất có quan hệ hôn nhân, huyết thống, có quyền sử dụng đất chung... được ghi nhận trong Luật Đất đai 2003 và 2013. Song, luật lại không quy định căn cứ nào để xác nhận đủ các thành viên của hộ gia đình.

Thông thường để xác định hộ gia đình trước đây thường căn cứ vào sổ hộ khẩu nhưng các nhân khẩu trong hộ khẩu thường có biến động tách, nhập khẩu, ở nhờ... làm tăng, giảm nhân khẩu.

Hiện nay sổ hộ khẩu đã bỏ, cùng với việc tự do di chuyển, cư trú của dân cư, nếu dữ liệu dân cư đang do cơ quan Công an nắm giữ không cập nhật đủ còn nhiều rắc rối trong việc xác định thành viên trong gia đình để ghi vào sổ.

Do đó, ông Ngô Thái Bình nêu ý kiến: “Không cần thiết ghi tên tất cả các thành viên hộ gia đình sử dụng đất vào sổ được cấp đổi. Đất đã cấp cho hộ cứ theo quy định trước đây là chỉ ghi tên chủ hộ đại diện”.

Nếu các thành viên hộ gia đình muốn định đoạt quyền sử dụng đất thì họ sẽ tự thỏa thuận, tự chịu trách nhiệm hoặc nhờ tòa án phân xử.

Nếu bắt buộc phải ghi thì dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần thống nhất căn cứ xác định thành viên hộ cho thuận tiện trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Có thể bạn quan tâm