Mạnh tay xử phạt hành vi thao túng giá chứng khoán

9 tháng đầu năm 2017, UBCK đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 180 trường hợp với tổng số tiền phạt nộp vào ngân sách 11,2 tỷ đồng. Một số vụ việc thao túng giá trọng điểm đã chuyển cơ q
Mạnh tay xử phạt hành vi thao túng giá chứng khoán

Tại cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính, bà Lê Thị Việt Nga - Chánh Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã chia sẻ thông tin về tình hình thanh kiểm tra, xử phạt vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán. 

Những công ty có dấu hiệu vi phạm, dù là lớn hay nhỏ cũng ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu, gây thiệt hại cho nhà đầu tư đều bị xử phạt nghiêm khắc. 

Trong 9 tháng qua, UBCK đã triển khai tổng cộng 50 đoàn thanh tra, kiểm tra; trong đó có 11 đoàn thanh tra, 39 đoàn kiểm tra. Đặc biệt có 13 đoàn kiểm tra các doanh nghiệp có dấu hiệu bất thường.

Cơ quan này cũng tăng cường công tác giám sát, cùng với thanh tra, kiểm tra phát hiện những sai phạm trong diễn biến giao dịch hàng ngày trên thị trường. Qua đó, đã phát hiện ra nhiều hành vi vi phạm như: thao túng giá, chào bán chứng khoán ra công chúng mà không đăng ký với UBCK; vi phạm trong báo cáo công bố thông tin của các công ty đại chúng; hành vi xung đột lợi ích giao dịch giữa các bên có liên quan và các hành vi liên quan đến báo cáo, vi phạm về giao dịch ký quỹ của công ty chứng khoán... Thị trường chứng khoán Việt Nam vốn rất nhạy cảm với biến động thông tin, là nơi không chỉ những thông tin chính thống mà ngay cả những tin đồn cũng dễ khiến giá cổ phiếu tăng hoặc giảm bất thường, gây thiệt hại cho nhà đầu tư.

Điển hình, UBCK đã chuyển hồ sơ để cơ quan điều tra khởi tố một vụ việc thao túng giá của CTCP Mỏ và Xuất khẩu khoáng sản miền trung MTM khi công ty này niêm yết trên HNX với hồ sơ gian lận, cung cấp thông tin sai lệch về thực trạng hoạt động công ty... Hàng trăm nhà đầu tư lớn nhỏ đã bị thiệt hại nặng nề khi mua cổ phiếu MTM.

Trước đó, vụ việc làm giá cổ phiếu DVD của Công ty Dược phẩm Viễn Đông, khi giá cổ phiếu từ trên 100.000 đồng/CP giảm xuống còn 3.500 đồng/CP sau đó bị hủy niêm yết.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2017, UBCK đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 180 trường hợp với tổng số tiền phạt nộp vào ngân sách là 11,2 tỷ đồng.

>> Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng

Có thể bạn quan tâm