Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…

khdce4kdqbjbpoykhowcmxwqpm.jpg

Ngành hàng xa xỉ từng được xem là một "pháo đài" vững chắc trước nhiều biến động toàn cầu. Trong suốt giai đoạn hậu đại dịch, khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ, các thương hiệu lớn đã tranh thủ thời cơ để tăng giá, củng cố hình ảnh xa hoa và tính khan hiếm nhằm thúc đẩy biên lợi nhuận.

Tuy nhiên, sau thời kỳ tăng trưởng nóng, hàng loạt các thách thức lớn như lạm phát, bất ổn địa chính trị và thuế quan leo thang tại các thị trường trọng điểm đang đẩy ngành xa xỉ bước vào một giai đoạn điều chỉnh quan trọng. Đến nay, họ đang phải vật lộn với một câu hỏi khó: "Giữ giá cao để bảo vệ hình ảnh thương hiệu hay chấp nhận điều chỉnh giá để không đánh mất khách hàng?"

“MẤT KHÁCH” VÌ GIÁ CAO?

Thỏa thuận thương mại vừa đạt được giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) vào hôm 27/7 vừa qua đã giúp các tập đoàn xa xỉ tránh được viễn cảnh tồi tệ nhất. Tuy nhiên, họ vẫn phải đối mặt với một bài toán cân não, đó là làm thế nào để tiếp tục duy trì mức giá cao trong bối cảnh sức mua toàn cầu đang suy yếu rõ rệt.

Trong vài năm qua, các tên tuổi lớn như Chanel, Louis Vuitton hay Dior đều đã dựa vào những đợt tăng giá mạnh để thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. Tuy nhiên, mức thuế 15% đối với hàng hóa EU nhập khẩu vào Mỹ sẽ buộc ngành hàng xa xỉ phải đánh giá lại chiến lược định giá của mình, đặc biệt là khi thị trường Mỹ đang duy trì vai trò đầu tàu tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu từ Trung Quốc chững lại rõ rệt.

Ông Jacques Roizen, Giám đốc điều hành tại Digital Luxury Group (Trung Quốc) nhận định: “Thị trường Mỹ vốn là trụ cột doanh thu hàng đầu của ngành hàng xa xỉ trong thời gian. Với hàng rào thuế quan mới, các thương hiệu cần phải thận trọng với việc tăng giá thêm, bởi điều đó có thể khiến họ mất đi nhóm khách hàng trẻ đông đảo nhưng không mua sắm thường xuyên”.

Theo ước tính của ngân hàng UBS, để bù đắp tác động của mức thuế mới, các thương hiệu sẽ phải tăng giá thêm khoảng 2% tại Mỹ - hoặc 1% toàn cầu - nếu không muốn chênh lệch giá giữa các khu vực trở nên quá lớn. Nhưng việc này có thể là khó thực hiện khi mà kết quả kinh doanh quý 2/2025 vừa qua cho thấy nhiều tín hiệu tiêu cực. Cụ thể, doanh số của tập đoàn xa xỉ LVMH không đạt kỳ vọng do Louis Vuitton và Dior suy giảm, trong khi thương hiệu Gucci của tập đoàn Kering vẫn lao đao và Moncler cũng ghi nhận doanh thu yếu kém hơn nhiều so với dự đoán.

Theo giới chuyên gia, chính sách tăng giá quá đà của nhiều thương hiệu thời trang sau đại dịch đang phản tác dụng. Ước tính, từ năm 2019 đến 2023, các thương hiệu xa xỉ đã tăng giá trung bình tới 33%. Chiếc túi Chanel biểu tượng - Chanel Classic Flap - đã tăng giá gấp ba lần trong gần một thập kỷ, còn Lady Dior và Louis Vuitton Keepall cũng tăng hơn gấp đôi.

Nhưng cũng chính vì vậy mà ngành xa xỉ đã mất khoảng 50 triệu khách hàng trong năm ngoái khi khách hàng cảm thấy quá mệt mỏi vì giá cả liên tục tăng cao, theo công ty nghiên cứu Bain & Company.

aa1jnsphimg.jpg
Capucines, một trong những dòng túi xách đắt đỏ nhất của Louis Vuitton

Bà Caroline Reyl, Giám đốc quản lý tài sản cao cấp tại Pictet Asset Management nhấn mạnh: “Trong vòng bốn năm qua, đã xuất hiện một khoảng cách lớn giữa mức giá và giá trị thực của sản phẩm. Sự sáng tạo và chất lượng không còn tỷ lệ thuận với giá bán nữa”.

THƯƠNG HIỆU CẦN THỜI GIAN “CHỮA LÀNH”

Người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang trở nên dè dặt hơn.

Hoạt động mua sắm hàng hoá xa xỉ của nhóm Gen Z đã giảm 7% trong năm ngoái – mức sụt giảm mạnh nhất so với các thế hệ khác.

Nhiều câu chuyện tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội xoay quanh chuỗi cung ứng và việc thương hiệu đội giá lên một cách vô lý đã khiến nhóm khách hàng trẻ càng hoài nghi về ngành xa xỉ.

ogrhtp4ot5okdo6ja3bedfqy6q.jpg

Ngoài ra, thị hiếu cũng đang có những thay đổi lớn. Thời kỳ đại dịch bí bách đã thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu “thả ga” cho những sản phẩm túi xách, giày dép đắt tiền và xa hoa; nhưng ngày nay họ chuyển sang tìm kiếm các giá trị thực và sự độc đáo riêng. Đáng chú ý, những món đồ vintage liên tục được “lăng xê” trên thảm đỏ cũng cho thấy xu hướng ưu tiên cho những thiết kế hiếm có, độc đáo thay vì vẻ hào nhoáng đơn thuần.

Ở một khía cạnh khác của ngành xa xỉ, trái ngược với thời trang và phụ kiện da cao cấp, lĩnh vực trang sức vẫn chứng minh được đà tăng trưởng ấn tượng. Tập đoàn Richemont, chủ sở hữu của thương hiệu Cartier, đã ghi nhận doanh số trang sức cao cấp tăng vọt 11% trong quý gần nhất. Kể cả những sản phẩm ở phân khúc giá thấp hơn của hãng vẫn được ưa chuộng, chứng tỏ rằng người tiêu dùng trung lưu - những người có thể đã “rời bỏ” Gucci - vẫn còn gắn bó tại Cartier.

Và trong nỗ lực để phục hồi, hàng loạt tên tuổi thời trang lớn như Chanel, Gucci, Dior, Celine hay Loewe đang đồng loạt thực hiện các cuộc cải tổ quy mô, thay đổi giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế với mục tiêu thổi luồng gió mới vào bản sắc thương hiệu. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng sẽ cần thêm thời gian để điều chỉnh giá trị cảm nhận và mức giá về điểm cân bằng. “Không thể chỉ búng tay một cách là mọi thứ trở lại như cũ”, bà Caroline Reyl của Pictet Asset Management bình luận.

Dù các thương hiệu đã từng nhiều lần thành công vượt qua khủng hoảng, như giai đoạn 2015 khi họ từ bỏ các thiết kế logo phô trương để chuyển sang thiết kế tối giản, tiết chế hơn theo xu thế của thời đại, nhưng quy mô ngành xa xỉ hiện nay đã lớn hơn 50% so với một thập kỷ trước, do đó, việc điều chỉnh sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Và ngay cả khi sở hữu thiết kế chạm đúng gu thẩm mỹ của đại đa số thế hệ trẻ, thì việc duy trì tốc độ tăng trưởng như trước đây vẫn là một thách thức không hề nhỏ trong bối cảnh toàn ngành đang giảm tốc.

Xem thêm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…