Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên – “Bà chúa tuồng” qua đời ở tuổi 77

Nhà hát Tuồng Việt Nam vừa cho biết, Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên - người được mệnh danh là "bà chúa tuồng", đã qua đời ngày 25/4 tại Hà Nội, ở tuổi 77.
Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên
Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên

Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên tên đầy đủ là Đàm Thị Liên, sinh năm 1943, tại Phú Yên, trong một gia đình nghệ thuật tuồng truyền thống, với ông ngoại là chủ gánh tuồng và mẹ cũng là nghệ sĩ tuồng có tiếng.

Bà chính thức theo nghề từ năm 14 tuổi trong Đoàn tuồng Quân khu 5. Năm 1970, bà chuyển về công tác tại Nhà hát Tuồng Việt Nam và có những vai diễn khẳng định tên tuổi trên sân khấu tuồng. Có thể kể đến là vai Trưng Trắc trong vở "Trưng nữ vương", Phượng Cơ trong vở "Ngọn lửa Hồng Sơn", Hồ Nguyệt Cô trong vở "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo" và "đóng đinh" với vai kép cả vợ và chồng trong vở "Ông già cõng vợ đi xem hội".

Vai diễn trong "Ông già cõng vợ đi xem hội" ghi dấu ấn của Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên.

Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên trong vai diễn kép "Ông già cõng vợ đi xem hội"
Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên trong vai diễn kép "Ông già cõng vợ đi xem hội"

Với vai diễn kép trong "Ông già cõng vợ đi xem hội", Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên đã có hơn 2.000 đêm diễn phục vụ công chúng cả nước và giới thiệu đến khán giả ở nhiều quốc gia như: Đức, Pháp, Nga, Ba Lan, Italia, Hà Lan, Ấn Độ...

Bên cạnh biểu diễn, Nghệ sĩ nhân dân Đàm Liên còn tham gia công tác Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, tham gia nghiên cứu, bảo tồn và đóng góp trong việc đào tạo nhiều lớp nghệ sĩ tuồng kế cận. Bà được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân vào năm 1993.

Có thể bạn quan tâm