Các nhà phân tích kỳ vọng “cơn khát cà phê” ngày càng tăng của Trung Quốc sẽ là động lực chính cho nhu cầu trong tương lai khi các thương hiệu cà phê địa phương và quốc tế liên tục mở rộng ra ngoài Bắc Kinh và Thượng Hải đến hàng chục thành phố cỡ trung ở quốc gia tỷ dân.
Jason Yu, giám đốc điều hành Trung Quốc của công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng đón nhận lối sống phương Tây và cà phê rõ ràng là một trong những đồ uống đại diện cho điều đó”.
Củng cố cho luận điểm này, Kantar Worldpanel đã thực hiện một số khảo sát và phỏng vấn giới trẻ Trung Quốc trong độ tuổi 20. Zixi Zhao, sinh viên 22 tuổi, cho biết anh uống cà phê mỗi ngày. “Tôi bắt đầu uống cà phê khi vào đại học. Nói chung tôi không uống nhiều trà, nhưng mẹ tôi, bố tôi, bà tôi đều uống trà”, Zhao kể lại.
Ruoxuan Zhao, sinh viên 19 tuổi đến từ Bắc Kinh, chia sẻ rằng uống cà phê nay đã trở thành một phần trong lối sống hối hả của giới trẻ Trung Quốc.
Theo Alegra Group, một công ty theo dõi sự tăng trưởng của các chuỗi cà phê, số lượng cửa hàng cà phê có thương hiệu ở Trung Quốc đã tăng đáng kinh ngạc 58% trong 12 tháng qua lên 49.691 cửa hàng.
Ước tính, chuỗi cà phê hàng đầu Trung Quốc Luckin Coffee đã bổ sung thêm 5.059 cửa hàng trong 12 tháng qua, còn đối thủ “đồng hương” Cotti Coffee thậm chí đã mở 6.004 cửa hàng trong cùng kỳ.
Thương hiệu Starbucks của Mỹ cũng đã khai trương thêm 700 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái và cho biết họ đang trên đà vận hành khoảng 9.000 cửa hàng tại nước này vào năm 2025, trong khi Tim Hortons của Canada có kế hoạch mở 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc trong 4 năm tới.
Giành lấy thị phần là một trong những mục tiêu cốt lõi của Luckin Coffee, Giám đốc điều hành Jinyi Guo từng tuyên bố trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý 3 của công ty.
Matthew Barry, nhà phân tích đồ uống của Euromonitor nhận định, có sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi địa phương và chuỗi quốc tế. “Bất kỳ ai cũng đều đang cố gắng giành được thị phần lớn nhất có thể trong thị trường đang phát triển mạnh mẽ và năng động này”, ông Barry nhấn mạnh.
Việc mở cửa hàng hiện vẫn đang diễn ra ở cả các thành phố lớn và ngay cả thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc - nơi có hàng triệu dân cư mỗi thành phố. “Vì vậy, về cơ bản là vẫn còn nhiều khoảng trống cho các chuỗi cà phê phát triển”, ông Jason Yu của Kantar Worldpanel đánh giá.
Tín hiệu này là một tin tốt cho các nhà sản xuất cà phê vốn đã được hưởng lợi từ giá cao do thời tiết bất lợi ở một số vùng trồng cà phê. Cà phê Arabica đang giao dịch gần mức cao nhất trong 8 tháng, trong khi cà phê Robusta đạt mức cao nhất trong 15 năm vào tuần trước.
Dữ liệu từ Tổ chức Cà phê Quốc tế cho thấy tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc tăng 15% trong niên vụ kéo dài một năm kết thúc vào tháng 9/2023 so với chu kỳ trước lên 3,08 triệu bao. Trung Quốc nhập khẩu cà phê chủ yếu từ Châu Phi và Nam Mỹ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán, Trung Quốc sẽ sử dụng 5 triệu bao cà phê trong mùa vụ mới (2023 - 2024), điều này sẽ khiến nước này trở thành nước tiêu dùng cà phê lớn thứ bảy trên thế giới.
Tất nhiên, tiêu thụ cà phê của Trung Quốc hiện tại vẫn còn khá mờ nhạt khi so sánh với những người tiêu dùng hàng đầu là Mỹ và Brazil, nơi sử dụng hơn 20 triệu bao cà phê mỗi năm.
Nhưng nhu cầu ngày càng tăng báo hiệu rằng Trung Quốc đang trải qua một sự thay đổi văn hóa tương tự như một số quốc gia châu Á khác, điển hình là Nhật Bản và Hàn Quốc. Và với thế mạnh về dân số, chắc chắn Trung Quốc sẽ là mảnh đất màu mỡ trong mắt các thương hiệu cà phê.