Các chuỗi cà phê quốc tế chọn Singapore làm điểm khởi động cho chiến lược toàn cầu hoá

Ngày càng có nhiều chuỗi cà phê quốc tế xuất hiện tại thị trường Singapore. Các nhà quan sát trong ngành cho biết Singapore chính là điểm đến đầu tiên đối với những doanh nghiệp muốn bắt đầu mở rộng sự hiện diện toàn cầu…

Các cửa hàng cà phê tại Singapore, đặc biệt là trong các trung tâm thương mại, thường rất đông đúc
Các cửa hàng cà phê tại Singapore, đặc biệt là trong các trung tâm thương mại, thường rất đông đúc

Thị trường cà phê Singapore vốn đã rất đông đúc nhưng các thương hiệu quốc tế vẫn không nản chí khi bước chân tới đảo quốc sư tử với hy vọng rằng thành công tại đây sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế.

Trong vài tháng qua, ít nhất 5 công ty – Luckin Coffee của Trung Quốc, Kenangan Coffee và Fore Coffee của Indonesia, Tim Hortons của Canada và chuỗi cà phê đặc sản Đài Loan Louisa Coffee đã mở cửa hàng tại Singapore.

Singapore là “cú hích” lớn đầu tiên của Luckin bên ngoài Trung Quốc, được minh chứng rõ ràng khi có tới 30 cửa hàng liên tục “mọc lên” kể từ tháng 3/2023, theo kiểm tra của CNBC. Kenangan Coffee đã mở bốn cửa hàng kể từ khi xuất hiện vào tháng 9 trong khi Tim Hortons có hai cửa hàng và Fore Coffee và Louisa Coffee mỗi thương hiệu có một cửa hàng.

“Chúng tôi có một tham vọng khá lớn là mở rộng ra quốc tế. Chúng tôi tin rằng Singapore và Malaysia là điểm khởi đầu thích hợp”, Edward Tirtanata, đồng sáng lập và CEO của Kopi Kenangan, chuỗi cà phê mua mang đi hàng đầu ở Indonesia.

Ra mắt vào năm 2017, Kopi Kenangan vận hành hơn 800 cửa hàng trên 45 thành phố ở Indonesia và 22 cửa hàng trên khắp Malaysia. Được biết đến với cái tên Kenangan Coffee ở Singapore, thương hiệu này đã mở cửa hàng tại Nhà ga số 2 của Sân bay Changi, trung tâm thương mại Jewel Changi, cũng như Trung tâm mua sắm Raffles City và Trung tâm mua sắm Takashimaya – tất cả các địa điểm thường có các thương hiệu và hàng hóa cao cấp.

“Đối với chúng tôi, không có quốc gia nào tốt hơn Singapore để khởi động kế hoạch mở rộng toàn cầu. Tại sao ư? Singapore rõ ràng là một trung tâm của Đông Nam Á. Người dân trên khắp Đông Nam Á đều đến Singapore, để quá cảnh, du lịch hay kinh doanh. Vì vậy, chúng tôi tin rằng việc gia nhập thành công vào Singapore, Kopi Kenangan sẽ có thể đẩy mạnh thương hiệu của mình hơn nữa và ngày càng mở rộng được sang nhiều quốc gia khác”, ông Tirtanata của Kopi Kenangan nói thêm.

Dấu ấn của Singapore như một trung tâm tài chính toàn cầu đã thu hút các thương hiệu cà phê đến với đảo quốc nhỏ bé này.

Jianggan Li, người sáng lập và CEO của công ty nghiên cứu công nghệ Momentum Works cho biết: “Singapore giúp mang đến một hình ảnh tốt về thương hiệu trong mắt các nhà đầu tư quốc tế”.

Luckin Coffee từ chối đưa ra bình luận, nói rằng họ vẫn là người mới bắt đầu ở thị trường nước ngoài. Thương hiệu đã vượt qua Starbucks để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất ở Trung Quốc trong năm nay.

Người dân Singapore ở mọi lứa tuổi, giới tính và mức thu nhập đều yêu thích cà phê. Một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 cho thấy gần 55% số người được hỏi cho biết họ đều đã mua ít nhất một cốc cà phê vào tuần trước đó.

Chuỗi cà phê lớn nhất thế giới như Starbucks và Dunkin’ Donuts đều có sự hiện diện lớn ở Singapore. Theo trang web của họ, Starbucks có hơn 140 cửa hàng trong khi The Coffee Bean & Tea Leaf có hơn 70 cửa hàng và chuỗi “cây nhà lá vườn” Huggs có 20 cửa hàng ở Singapore.

Nhiều chuỗi cà phê quốc tế thường mở địa điểm ở các trung tâm thương mại. Do vậy, giá của họ cũng có xu hướng đắt đỏ hơn so với các lựa chọn địa phương. Ví dụ, một cốc Starbucks có giá vào khoảng 6 SGD, trong khi cà phê từ một nhà hàng bình dân địa phương chỉ rơi vào khoảng 1,2 SGD.

Tuy nhiên, ông Jianggan Li từ Momentum Works lại giải thích: “Bởi điều kiện sống và mức thu nhập trung bình tại Singapore là khá tốt, nên cà phê ở mức giá 4 - 5 SGD là hoàn toàn vừa túi tiền với phần lớn người tiêu dùng địa phương”.

Singapore vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu trong danh sách môi trường kinh doanh tốt nhất thế giới trong 5 năm tới nhờ các yếu tố như sự ổn định về kinh tế và chính trị, theo bảng xếp hạng của Economist Intelligence Unit trong quý 2/2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...