"Nhạc đã nổi lên, bữa tiệc chứng khoán vẫn còn ở phía trước, VnIndex có thể cán mốc 850 điểm vào cuối năm"

BSC nhận định thị trường tiếp duy trì xu hướng tăng điểm chậm và ổn định, VnIndex có thể đạt đến mức 820- 850 điểm vào cuối năm 2017 theo PTKT.
"Nhạc đã nổi lên, bữa tiệc chứng khoán vẫn còn ở phía trước, VnIndex có thể cán mốc 850 điểm vào cuối năm"

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 7/2017. Theo BSC, trong tháng 7, kinh tế vĩ mô nói chung và TTCK Việt Nam nói riêng có thể chịu tác động bởi một số tác động từ quốc tế lẫn trong nước.

Cụ thể, trong quý 3, FED sẽ 2 cuộc họp chính sách vào 27/7 và 20/9. FED đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nên khả năng lãi suất trong quý 3 là rất thấp khi lạm phát vẫn ở mức thấp và nền kinh tế đang chuyển biến chậm chạp. FED đang chờ chuyển biến rõ rệt hơn, và nhiều khả năng hoạt động tăng lãi suất chỉ có thể thực hiện vào cuối năm.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ của Trung Quốc đang chuyển dần theo hướng thận trọng và thắt chặt nhằm đưa nền kinh tế vào quỹ đạo ổn định đồng thời kiểm soát bong bóng bất động sản và hệ thống ngân hàng ngầm. Ở chiều ngược lại sáng kiến “Một vành đai, một con đường” lại đang được kỳ vọng thúc đẩy hoạt động đầu tư và sự phát triển cho khu vực châu Á và kết nối các khu vực trong bối cảnh xu hướng bảo hộ trỗi dậy.

BSC đánh giá bối cảnh thế giới trong quý 3 dù vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhưng vẫn phù hợp cho sự ổn định và tăng trưởng cho TTCK.

Trong nước, trong 6 tháng đầu năm, GDP chỉ tăng 5,73% và còn cách khá xa mục tiêu Chính phủ theo đuổi (6,7%). Dù vậy, kinh tế vĩ mô ổn định giúp cho cơ quan điều hành có thêm dư địa thúc đẩy hoạt động đầu tư công và xem xét nới lỏng thêm chính sách tiền tệ.

Ngoài ra, nghị quyết xử lý nợ xấu mới được Quốc hội thông qua và có hiệu lực vào 15/8 được kỳ vọng tạo ra sức bật mới cho ngành ngân hàng và cho cả nền kinh tế. Dù Chính phủ có thực hiện chính sách hỗ trợ tăng trưởng như thế nào trong 6 tháng còn lại thì TTCK vẫn xem đây là cơ hội tốt để thu hút dòng tiền tạo đà tăng trưởng mạnh trong năm 2017.

Nhạc đã nổi lên, bữa tiệc chứng khoán vẫn còn ở phía trước

Với TTCK, quý 3 là thời điểm có nhiều thông tin hỗ trợ như KQKD nửa năm và và các chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Chính phủ. Sau một một lần lỡ hẹn, thị trường phái sinh dự kiến sẽ được triển khai vào đầu tháng 8 với sản phẩm đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu (VN30 và HNX30) và trái phiếu chính phủ.

Trên cơ sở đánh giá diễn biến thị trường hiện tại và các thông tin thị trường, BSC đánh giá VnIndex sẽ vận động trong khoảng 740-800 điểm trong quý 3.

Trường hợp tích cực, VnIndex sẽ tiếp tục chinh phục đỉnh cao mới với sự hỗ trợ các của cổ phiếu Bluechips và luân chuyển giữa các nhóm ngành có tỷ trọng lớn như ngân hàng, Tiêu dùng, Sản xuất. Thị trường có nhịp tăng tốt trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8 khi đón nhận thông tin QKKD quý 2. Thanh khoản ổn định và xu thế phân hóa vẫn diễn ra mạnh sau giai đoạn kỳ vọng và được xác nhận bởi KQKD quý 2.

Tuy nhiên xu hướng tiếp tục kéo dài nhờ kỳ vọng và chuyển biến từ nghị quyết xử lý nợ xấu có hiệu lực. Nhóm cổ phiếu lớn sẽ tiếp tục tâm điểm thị trường nhờ hoạt động mua ròng của khối ngoại và thông tin mở room và thoái vốn của nhà nước.

Trường hợp tiêu cực, VnIndex sẽ quay lại dưới 770 điểm khi có những yếu tố kinh tế địa chính trị bất ngờ và khối ngoại đảo chiều chuyển sang bán ròng. Thông tin tiêu cực bất ngờ từ quốc tế như đề cập có thể tạo hiệu ứng bán ra khi mức độ thỏa mãn lợi nhuận ngày càng lớn dần. Thị trường điều chỉnh do cơ cấu khi đánh giá lại các cổ phiếu lớn có P/E cao và có hiện tượng bị tác động giá.

Dù nhận định quý 3 vẫn còn những thông tin gây bất ngờ, BSC vẫn đánh giá cao khả năng tích cực cho thị trường ở kịch bản 1 nhờ chính sách theo đuổi tăng trưởng kinh tế của Chính phủ, cải thiện lợi nhuận của các Doanh nghiệp niêm yết đặc biệt trong lĩnh vực Tiêu dùng, Ngân hàng và BĐS, hoạt động mua vào tích cực của khối ngoại, sự mở rộng hoạt động đầu tư của NĐT nội.

Trong 6 tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp lớn sẽ được cổ phần và niêm yết mới. Quy mô và thanh khoản thị trường đang tăng vọt, thông điệp tăng trưởng kinh tế rõ ràng. Nhạc đã nổi lên, sẽ có thêm nhiều chiếc ghế mới được bày ra cho nhà đầu tư đến sau và bữa tiệc chứng khoán vẫn còn ở phía trước, thị trường kỳ vọng sẽ còn có bước tiến dài về mặt điểm số trong 2 quý cuối năm nếu dựa vào kỳ vọng chu kỳ tăng trưởng sau 10 năm.

BSC cũng nhận định thị trường tiếp duy trì xu hướng tăng điểm chậm và ổn định, VnIndex có thể đạt đến mức 820- 850 điểm vào cuối năm 2017 theo PTKT, thanh khoản không gồm giao dịch thỏa thuận tiếp tục cải thiện lên mức bình 180 triệu USD/phiên.

Theo Hoàng Anh

Trí Thức Trẻ

>> Chứng khoán ngày 27/6: Xả lớn ở PLX, VN-Index vạ lây

Có thể bạn quan tâm