Những thành phố có mức sống đắt đỏ nhất trên thế giới 2021

Tel Aviv, Israel, hiện là thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới để sinh sống, theo báo cáo định kỳ của Economist Intelligence Unit.
Những thành phố có mức sống đắt đỏ nhất trên thế giới 2021

Thành phố của Israel lần đầu tiên đứng đầu chỉ số chi phí sinh hoạt trên toàn thế giới của EIU vào tháng 12/2021, tăng từ vị trí thứ năm vào năm ngoái.

EIU cho biết Tel Aviv tăng thứ hạng chủ yếu là do đồng tiền của Israel, đồng shekel, đã tăng giá, “việc shekel tăng giá so với đồng USD là nhờ việc triển khai thành công chiến dịch vaccine Covid-19 của Israel”.

Israel đã có một trong những chương trình tiêm chủng Covid-19 nhanh nhất trên thế giới. Theo số liệu từ Our World in Data, 62% dân số Israel đã được tiêm phòng đầy đủ. Vào đầu tháng 11, đồng shekel của Israel đã tăng 4% so với USD tính đến thời điểm hiện tại, theo Reuters, nhưng kể từ đó cũng đã giảm dần.

Trong nghiên cứu mới nhất của EIU, khoảng 1/10 hàng hóa đã tăng giá ở Tel Aviv, nghiên cứu xem xét giá của hơn 200 sản phẩm và dịch vụ tại 173 thành phố.

Nói rộng hơn, EIU cho biết tỷ lệ lạm phát của giá cả mà họ theo dõi đã tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo đồng nội tệ tính đến tháng 9/2021. EIU cho biết điều này thể hiện tốc độ lạm phát nhanh nhất trong chỉ số của Israel trong 5 năm qua.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng, biến động tỷ giá hối đoái và thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng đã dẫn đến việc tăng giá hàng hóa và các mặt hàng khác. Theo nghiên cứu, giao thông vận tải có mức tăng chi phí lớn nhất, với giá xăng/ lít tăng trung bình 21% vào năm 2021.

Upasana Dutt, người đứng đầu bộ phận theo dõi chi phí sinh hoạt trên toàn thế giới tại EIU, nói rằng giá cả dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa ở nhiều thành phố trong năm tới, khi mức lương được tăng lên.

“Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một cách thận trọng để ngăn chặn lạm phát”, bà nói và cho biết thêm rằng những đợt tăng giá này nên bắt đầu ở mức vừa phải so với mức hiện tại.

Thủ đô Paris của Pháp tụt xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, tiếp theo là Singapore. Rome, Ý, là nơi tụt hạng nhiều nhất trong bảng xếp hạng, do giá hàng tạp hóa và quần áo giảm mạnh.

Top 10 thành phố có mức sống sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới 2021

  1. Tel Aviv, Israel
  2. Paris, Pháp
  3. Singapore
  4. Zurich, Thụy Sĩ
  5. Hồng Kông, Trung Quốc
  6. New York, Hoa Kỳ
  7. Geneva, Swizterland
  8. Copenhagen, Đan Mạch
  9. Los Angeles, Hoa Kỳ
  10. Osaka, Nhật Bản

Có thể bạn quan tâm