Ông chủ Uniqlo: 'Tôi rất thấm thất bại'

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiêm ông chủ Uniqlo- hãng thời trang nổi tiếng khẳng định rằng, với ông thất bại chẳng có gì xa lạ. Ông Tadashi Yanai hiện là người đứng đầu Fast Retailing - công ty mẹ củ
Ông chủ Uniqlo: 'Tôi rất thấm thất bại'

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiêm ông chủ Uniqlo- hãng thời trang nổi tiếng khẳng định rằng, với ông thất bại chẳng có gì xa lạ.Ông Tadashi Yanai hiện là người đứng đầu Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo. "Tôi rất hiểu thế nào là thất bại. Khi mở rộng chi nhánh ra nước ngoài, chúng tôi đã thất bại tại thị trường Anh. Rồi sau đó lại thua tại Trung Quốc và Mỹ", ông chậm rãi đếm ngón tay.Năm 2001, gã khổng lồ thời trang Nhật Bản cố gắng tiến vào thị trường Anh, mở 21 cửa hàng chỉ trong hai năm. Song công ty của tỉ phú giàu nhất xứ sở mặt trời mọc đã phát triển quá nhanh. Điều này kết hợp với cách quản lý yếu kém của các cửa hàng sở tại buộc Uniqlo phải sớm đóng 16 trong số 21 chi nhánh, báo Thanh Niên cho biết.

 Tỉ phú Nhật Bản Tadashi Yanai: "Người ta khá sợ hãi thất bại, vì vậy họ chẳng thành công". Ảnh:CHANNEL NEWSASIA 

“Đó là đợt lỗ lớn”, ông Yanai nhớ lại. Song người từng gây dựng Uniqlo, từ cửa hàng khiêm tốn ở Hiroshima năm 1984 thành nhà bán lẻ quần áo lớn thứ tư thế giới hôm nay, chẳng nản lòng trước nhiều bước đi sai lầm. Với triết lý sống “chín thất bại, một thành công”, ông Yanai cho rằng kinh doanh là hành trình tiến tới “huy chương vàng”.Khi được hỏi vì sao không hài lòng với vị trí thứ hai hoặc thứ ba, ông đáp: "Khi tham dự Olympic, chẳng ai nói rằng mình nhắm đến huy chương đồng cả. Chúng tôi muốn cố hết sức để giành huy chương vàng".Yanai sinh năm 1949, là con trai của một thợ may. Bố ông có một cửa hàng may y phục cho những người làm công. Tuy nhiên, ông có tầm nhìn khác với người bố. Ông muốn tạo ra những bộ quần áo mặc thường ngày với số lượng lớn, thay vì những bộ y phục nghiêm chỉnh, báo Vnexpress viết.Theo Forbes, Yanai hiện là người giàu nhất Nhật Bản, nhờ số cổ phần tại Fast Retailing. Và với mục tiêu đưa tập đoàn thành hãng bán lẻ thời trang số một thế giới năm 2020, khối tài sản của Yanai sẽ càng trở nên khổng lồ. "Chúng tôi đang đi đúng lộ trình và có khả năng làm được điều đó", ông tự tin cho biết.Tinh thần kinh doanh của Yanai được phản ánh trong chiến dịch mở rộng kinh doanh mạnh mẽ của Uniqlo, không chỉ tiến hành ở châu Á mà còn ở thị trường châu Âu và Mỹ - vốn là chỗ thống trị của các đối thủ cạnh tranh phương Tây như hãng Inditex, doanh nghiệp đứng sau thương hiệu Zara của tỉ phú số một Tây Ban Nha Amancio Ortega.Có một cửa hàng Uniqlo mọc lên đâu đó trên thế giới mỗi tuần. Dù thế, một lần nữa, vị doanh nhân hoạt bát vẫn không lo lắng rằng "đứa con cưng" đang mở quá nhiều và quá sớm.Ông dẫn ví dụ về thị trường Anh, cho hay 10 cửa hàng Uniqlo ở thủ đô London hiện làm ăn “đặc biệt tốt” và “tất cả đều có lời”. Ông cho rằng sự bùng nổ kinh tế châu Á là yếu tố thúc đẩy lớn nhất cho sự phát triển của công ty: “Những gì Trung Quốc đã làm cũng có thể xảy ra ở Đông Nam Á”. Hiện tại, Uniqlo là nhà bán lẻ thời trang lớn nhất Trung Quốc.Tự nhận mình là một người sếp "khó tính", ông thú nhận rằng mình đã thất bại rất nhiều lần trong quá trình tìm kiếm người kế nhiệm, báo Thanh Niên trích nguồn Chanel Newsasia. "Hiện tại, tôi không cần người đảm nhiệm tất cả các vị trí giống như tôi. Công việc này không thể tự làm một mình được", ông cho biết.Yanai đang nóng lòng thành lập một đội ngũ như thế: “Tôi muốn biết liệu nhóm kế nhiệm của tôi có làm việc tốt hay không càng sớm càng tốt. Tôi hy vọng họ có thể đảm nhận vai trò bảo vệ quyền lợi công ty”.

Minh Hường (t/h)

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…