OPEC+ thảo luận về việc gia tăng các biện pháp cắt giảm sản lượng dầu

OPEC+ đang thảo luận sâu hơn nữa về các biện pháp cắt giảm sản lượng dầu, có thể lên đến 1 triệu thùng mỗi ngày, khi giá dầu giảm xuống gần 70 USD/thùng và các nhà phân tích thị trường đề cập đến một lượng cung mới...

OPEC+ là một nhóm bao gồm tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh do Nga dẫn đầu, cung cấp khoảng 40% tổng sản lượng dầu thế giới. Điều này có nghĩa quyết định chính sách của họ có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu.

Ba nguồn tin OPEC+ cho biết, các biện pháp cắt giảm lượng dầu đang được thảo luận trong số các phương án vào cuộc họp ngày 4/6 tại Vienna. Trước đó, các bộ trưởng OPEC sẽ có cuộc họp vào lúc 11 giờ sáng 3/6.

Việc cắt giảm lượng dầu có thể lên đến 1 triệu thùng mỗi ngày, thêm vào các biện pháp cắt giảm hiện tại là 2 triệu thùng mỗi ngày và các biện pháp cắt tự nguyện là 1,6 triệu thùng mỗi ngày được thông báo trong một động thái bất ngờ vào tháng 4.

Nếu được thông qua, tổng sản lượng cắt giảm sẽ đạt 4,66 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 4,5% tổng nhu cầu toàn cầu. Trước đó, hai nguồn tin OPEC+ cho biết họ không mong đợi nhóm đồng ý cắt giảm thêm.

sản lượng dầu

Trong những tháng qua, các quốc gia phương Tây đã buộc tội OPEC đang điều chỉnh giá dầu và làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu thông qua chi phí năng lượng cao.

Trong khi đó, các quan chức OPEC cáo buộc việc in tiền của phương Tây trong thập kỷ qua đã gây ra lạm phát và buộc các quốc gia sản xuất dầu phải hành động để duy trì giá trị hàng xuất khẩu chính của họ.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ do dự để đưa ra bất kỳ quyết định nào nhằm đạt được sự cân bằng và ổn định hơn trên thị trường dầu toàn cầu", Bộ trưởng dầu mỏ Iraq Hayan Abdel-Ghani nói khi đến Vienna.

Thông báo về sản lượng dầu bất ngờ trong tháng 4 đã giúp đẩy giá dầu tăng khoảng 9 USD mỗi thùng lên trên 87 USD, nhưng sau đó nhanh chóng giảm xuống do áp lực từ lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu. 

Tuần trước, Bộ trưởng năng lượng của Ả Rập Saudi Abdulaziz nói rằng các nhà đầu tư đặt cược vào việc giảm giá dầu nên cẩn thận. Bình luận này được nhiều nhà quan sát thị trường ngầm hiểu rằng là lời cảnh báo về việc cắt giảm nguồn cung. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak sau đó cho biết ông không mong đợi bất kỳ biện pháp mới nào từ OPEC+ tại Vienna.

Cơ quan năng lượng quốc tế dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong nửa sau của năm 2023, từ đó dẫn đến xu hướng tăng của giá dầu.

Các nhà phân tích của Rapidan Energy Group đánh giá khả năng cắt giảm thêm là 40%: "Họ muốn tránh việc lặp lại của năm 2008, khi sự sụp đổ đột ngột của sự ổn định kinh tế và tài chính toàn cầu đã đẩy giá dầu từ trên 140 USD xuống còn 35 USD trong vỏn vẹn sáu tháng”.

OPEC+ đang nỗ lực để đạt được sự cân bằng và ổn định trên thị trường dầu toàn cầu, nhằm tránh một tình huống tương tự khủng hoảng năm 2008. Trước các thách thức về tăng trưởng kinh tế và biến động nhu cầu, OPEC+ tiếp tục là một tổ chức quan trọng có khả năng ảnh hưởng đến giá dầu và thị trường năng lượng. Các quyết định sắp tới của họ sẽ có tác động lớn đến tương lai của ngành công nghiệp dầu mỏ và nền kinh tế toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm