Ôtô miễn thuế tràn về, người dân có mua được xe giá rẻ?

Hàng loạt mẫu xe hưởng thuế nhập khẩu 0% bắt đầu ồ ạt về Việt Nam. Thế nhưng, với những biến động của tỷ giá USD, cả doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô đều bị ảnh hưởng. Liệu người tiêu
Ôtô miễn thuế tràn về, người dân có mua được xe giá rẻ?

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến giữa tháng 7, cả nước đã nhập 16.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng trị giá trên 405 triệu USD. Trong đó, chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Chiếm vị trí độc tôn vẫn là xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Riêng tuần qua (từ 27/7 đến 2/8) lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu tăng mạnh với 1.935 chiếc với tổng trị giá 39,7 triệu USD. Đáng chú ý, ngoài Thái Lan, Indonesia và Hàn Quốc, trong số gần 2.000 xe nhập về tuần qua, có 54 xe từ Ấn Độ, chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Xe nhập khẩu bắt đầu ồ ạt nhập về khiến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước không khỏi lo ngại. Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, rất có thể, sáng tháng 8 này, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Nguyên nhân, bởi tỷ giá USD gần đây tăng cao so với VND.

Theo tính toán, USD cứ tăng thêm 500 đồng thì nhập khẩu một chiếc ô tô 10.000 USD, phải tốn thêm từ 8-9 triệu đồng. Việc này do đầu năm 2018, tỷ giá USD so với VND là 22.700 đồng, đến nay đã tăng lên trên 23.000 đồng, mức tăng khoảng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, hầu hết linh kiện lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu và sử dụng USD để thanh toán. Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe.

Ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Cty ô tô Hyundai Thành Công cho biết, với giá USD hiện nay ở mức trên 23.000 đồng, giá ô tô sẽ phải điều chỉnh tăng mức 1,5%. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chưa tăng giá lúc này vì sẽ ảnh hưởng tới tiêu thụ xe và chỉ số CPI.

Dù không công bố nguyên nhân nhưng một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng giá, mức tăng khoảng từ 1-2%. Như Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán đối với hai dòng xe lắp trong nước là X-Trail và Sunny, tăng giá từ 10-23 triệu đồng kể từ ngày 16/7.

“Về nguyên tắc, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng phải hoạch toán dựa trên giá vốn. Khi giá vốn tăng, giá đầu ra của sản phẩm cũng sẽ tăng. Tỉ giá lại là một trong những yếu tố cấu thành giá đầu vào của sản phẩm. Việc tỉ giá USD biến động, tăng lên thời gian qua khiến không chỉ ô tô mà hàng loạt sản phẩm khác bị ảnh hưởng, điều chỉnh giá. Trong ngắn hạn, các hãng chủ yếu nghe ngóng, theo dõi diễn biến của thị trường. Tuy nhiên, với xu hướng tỉ giá tiếp tục tăng lên, kéo dài chắc chắn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô lên”, ông Đức phân tích.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA, với đà này sớm hay muộn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô. “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”, ông Tuấn phân tích.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn dự báo, xe nhập khẩu sẽ phải điều chỉnh tăng giá trước vì ảnh hưởng của tỉ giá USD nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành lại cho rằng, việc tỉ giá USD tăng chưa chắc đã khiến giá xe tăng lên, bởi các doanh nghiệp thường hợp đồng kỳ hạn với đối tác, có những tính toán, dự trù từ trước. “Chẳng hạn, tôi thỏa thuận mua 100 tấn gạo của anh, tỉ giá đã được chốt từ trước chứ không phải thời điểm giao gạo mới chốt”, ông Thành dẫn chứng.

Theo vị chuyên gia, tùy theo mức độ của thị trường, sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang ở mức độ nào, mỗi bên sẽ có điều chỉnh tăng hoặc chịu thiệt giảm giá xuống để kích cầu mua sắm.

Nguyễn Đức Thành dự báo thị trường ô tô sắp tới sẽ sôi động hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, song họ chỉ có thể mua xe với giá hợp lý hơn chút chứ không thể có xe giá rẻ hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

Danh sách các ôtô miễn thuế sắp được bán ra ở Việt Nam: Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage, Honda Civic, Honda Accord, Mitsubishi Mirage, Suzuki Celerio, Toyota Wigo, Toyota Yaris, Mitsubishi Mirage, Honda Jazz, Honda CR-V, Toyota Fortuner, Ford Everest, Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport, Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Nissan Navara, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga. 

Theo Tuấn Nguyễn/Tiền Phong

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…