Phát hiện “ổ” xăng giả quy mô lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Công an tỉnh Bà Rịa – Vung Tàu phát hiện đối tượng đã mua hóa chất số lượng lớn rồi pha trộn với dung môi để biến hỗn hợp trên thành xăng giả rồi bán cho người tiêu dùng.
Phát hiện “ổ” xăng giả quy mô lớn tại Bà Rịa – Vũng Tàu

Sáng 19/6, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công an thị xã Phú Mỹ phong tỏa, khám xét tại Cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu ở ấp 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thuộc Công ty TNHH thương mại vận tải Gia Khiêm do Võ Hoài Phương (sinh năm 1984, quê quán huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) làm chủ. 

Quá trình thực hiện khám xét, cơ quan CSĐT cũng thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh khám xét khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương (ở TP. HCM).

Bước đầu công an phát hiện Võ Hoài Phương cùng nhiều đối tượng đã mua hóa chất số lượng lớn rồi pha trộn với dung môi để biến hỗn hợp trên thành xăng giả rồi bán cho người tiêu dùng.

Nhiều người dân thường đổ xăng tại cây xăng này đã tỏ ra lo lắng trước việc cây xăng Gia Khiêm bị phong toả, khám xét do sợ xe cộ bị ảnh hưởng và mong muốn công an xử lý nghiêm hành vi này.

Trước đó, khoảng 19h40 phút ngày 18/6, Phòng CSKT cùng Công an thị xã Phú Mỹ bắt quả tang Trần Văn Hiếu và Nguyễn Phúc Hoàng là nhân viên cây xăng đang có hành vi bơm hóa chất từ xe bồn 50H-134.26 (chở gần 11 tấn hóa chất) xuống bồn chứa xăng của cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu.

Công an tỉnh cho biết, tại hiện trường, ngoài xe bồn 50H-134.26 còn có xe bồn 50D-658.03 đang chứa 20.000 lít xăng (bơm từ bồn lên trước khi xe bồn 50H-134.26 vào đổ hóa chất) nhưng chưa đưa đi tiêu thụ.

Còn xe bồn 72C-122.92 do Phạm Minh Thường điều khiển đã nhận 20.000 lít xăng từ bồn này đưa đi giao tại huyện Châu Đức và đã giao được 12.000 lít cho một cây xăng. Khi đang tiếp tục giao ở một cây xăng khác thì tổ công tác của Phòng Cảnh sát kinh tế truy đuổi kịp, bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định số xăng mà các xe bồn đang chứa và chở đi tiêu thụ được nhóm người của Phương pha chế tại cửa hàng bán lẻ xăng dầu Gia Khiêm Vũng Tàu từ ngày 15/6 đến nay.

Tại cửa hàng, Phương đã cho làm thêm hệ thống bồn chứa xăng gồm bồn để nổi và bồn chôn ngầm dưới đất cùng hệ thống máy bơm công suất lớn (hệ thống này không nằm trong thiết kế của cây xăng đã được cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy và chữa cháy) để tích trữ, nhập, xuất xăng dầu.

Phương chỉ đạo các lái xe của công ty thường xuyên chở xăng, hóa chất được đưa từ nơi khác về đổ vào các bồn được làm thêm, mua chất tạo màu đưa về cây xăng và hướng dẫn nhân viên phương pháp pha trộn xăng, hóa chất đưa về được đổ chung vào nhau, thêm bột tạo màu sau đó cho bơm lên các xe chở đi tiêu thụ.

Theo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ban đầu các đối tượng khai báo quanh co, chối tội, nhưng với tài liệu thu được, qua đấu tranh bước đầu các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã thu giữ chất bột tạo màu, thiết bị kiểm tra độ RON của xăng, nhiều hồ sơ liên quan đến vụ sản xuất xăng A95 giả.

Trước đó vào tháng 3/2022, quản lý thị trường và Công an Bà Rịa Vũng Tàu cũng triệt phá đường dây sản xuất và tiêu thụ dầu DO giả có quy mô lớn. Theo các chuyên gia, trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng, việc buôn lậu mặt hàng này lại càng gia tăng mạnh cả về số vụ và số lượng với nhiều thủ đoạn tinh vi và táo tợn.

Lợi dụng tình hình này, vùng biển Tây Nam nơi giáp ranh với các quốc gia có mức giá nhiên liệu chênh lệch với Việt Nam đang nhanh chóng trở thành "chợ đen" trên biển - nơi các đối tượng gian thương thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi để buôn lậu nhiên liệu nhằm trục lợi bất chính. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân.

Có thể bạn quan tâm