Rượu sake Nhật Bản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Nghệ thuật làm rượu sake truyền thống Nhật Bản với nấm kōji vừa được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, khẳng định giá trị vượt thời gian và văn hóa được lưu truyền qua nhiều thế kỷ…

Rượu sake Nhật Bản được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể

Theo thông cáo từ cơ quan văn hóa Liên Hợp Quốc, kiến thức và kỹ thuật truyền thống làm rượu sake Nhật Bản với nấm kōji chính thức trở thành một phần trong danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Nghệ thuật nấu rượu sake truyền thống được công nhận nhờ trình độ kỹ thuật độc đáo lưu truyền qua nhiều thế kỷ, cũng như ý nghĩa sâu sắc vẫn được giữ vững trong văn hóa Nhật Bản.

“Mỗi nhà máy rượu tại Nhật Bản đều mang theo một câu chuyện lịch sử riêng. Theo thời gian, họ sản xuất rượu sake bằng các kỹ thuật nấu rượu được tinh chỉnh và phát triển tại từng khu vực”, ông Haruhiko Okura, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất Sake và Shochu Nhật Bản (JSS) chia sẻ.

Rượu sake là một phần không thể thiếu trong các lễ hội và sự kiện hàng năm của Nhật Bản, được kết hợp hài hòa với lối sống cũng như văn hóa ẩm thực bốn mùa tại xứ sở hoa anh đào. Do đó, tìm hiểu về sake chính là cách tiếp cận sâu sắc hơn với văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Rượu sake được làm từ hạt ngũ cốc và nước, với nấm kōji sử dụng để chuyển hóa tinh bột trong nguyên liệu thành đường. Quy trình này đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm cao, vì nó yêu cầu kiểm soát cẩn thận nhiệt độ và độ ẩm để đạt được hương vị và chất lượng đúng như mong muốn. Các kỹ thuật tương tự cũng được áp dụng để sản xuất shōchū, awamori và một số loại đồ uống có cồn khác.

Mang ý nghĩa như một món quà thiêng liêng từ thần linh, sake đóng vai trò quan trọng trong văn hoá nước Nhật. Nghệ thuật nấu rượu phần lớn được truyền lại qua hình thức học nghề.

Tại đây, rượu thường được sản xuất một cách rất công phu, tỉ mỉ bởi các bậc thầy nấu rượu, hay còn gọi là toji, cùng sự hỗ trợ tận tâm từ những người thợ phụ kurabito.

Các nhà máy rượu sake trải dài trên khắp Nhật Bản, với ít nhất một nhà máy tại tất cả 47 tỉnh thành, nơi họ làm quen với điều kiện khí hậu địa phương để tạo ra hương vị độc đáo riêng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực bảo tồn kỹ thuật truyền thống, vốn đã được truyền lại qua nhiều thế hệ ở các vùng miền trên khắp Nhật Bản. Sự công nhận từ UNESCO là một cơ hội để thúc đẩy ngành công nghiệp sake, phục vụ cho phát triển khu vực cũng như mở rộng thị trường quốc tế”, Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi phát biểu.

Nghệ thuật nấu rượu sake truyền thống đánh dấu mục thứ 23 của Nhật Bản trên danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể, bên cạnh các nghệ thuật văn hóa quan trọng khác như washoku - văn hóa ẩm thực truyền thống của Nhật Bản, và nghệ thuật kịch kabuki.

Akira Sasaki, Chủ tịch Nhà máy Rượu Sasaki tại Kyoto, chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng điều này cũng sẽ trở thành cơ hội để mọi người đến Nhật Bản và ghé thăm chúng tôi cùng các nhà máy rượu sake trên toàn quốc”.

Xem thêm

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Circle K, 7-Eleven, 39 tỷ USD và niềm kiêu hãnh của "báu vật nước Nhật"

Vị thế của 7-Eleven như một biểu tượng không thể thiếu trong xã hội Nhật Bản đã khiến tham vọng mua lại của Alimentation Couche-Tard trở nên gần như “bất khả thi", dù cho có áp lực về việc các doanh nghiệp địa phương cần cởi mở với các đề xuất đầu tư từ nước ngoài...

Có thể bạn quan tâm

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday là gì và tại sao người tiêu dùng lại “mê” ngày lễ mua sắm này đến vậy?

Black Friday, thường diễn ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ Ơn tại Mỹ, là khởi đầu cho mùa mua sắm cuối năm ở nhiều quốc gia. Ngày này được biết đến với những đợt giảm giá lớn và ưu đãi hấp dẫn tại các cửa hàng và trang thương mại điện tử, thu hút hàng triệu người mua sắm trên toàn cầu…

Những phong tục “kỳ quặc” nhất thế giới

Những phong tục “kỳ quặc” nhất thế giới

Phong tục không mang tính cố định, bắt buộc nhưng cũng không tùy tiện như hoạt động thường ngày. Dù thế giới đang luôn hiện đại hóa nhưng vẫn có những lề lối, tập quán cũ được tuân theo khiến chúng ta cảm thấy “sững sờ”...

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Cuộc đua sở hữu siêu du thuyền xa xỉ của các tỷ phú công nghệ

Sở hữu siêu du thuyền không chỉ là một thú chơi xa xỉ mà còn là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp trong giới siêu giàu công nghệ. Từ Jeff Bezos, Mark Zuckerberg cho đến Larry Ellison, họ đều không ngại ngần đầu tư hàng trăm triệu USD cho những “cung điện” trên biển của mình…

Bạn bè quốc tế say mê tìm hiểu về tranh Đông Hồ truyền thống

Ấn tượng không gian văn hóa Việt trong “Ngày Việt Nam tại Brazil”

Ngày 16/11, chương trình “Ngày Việt Nam tại Brazil 2024” đã thu hút đông đảo khách quốc tế tại thành phố Rio de Janeiro, để lại dấu ấn với các hoạt động nghệ thuật và trải nghiệm văn hóa đặc sắc. Đây là lần đầu tiên sự kiện được tổ chức tại Mỹ Latin với quy mô lớn nhất từ trước đến nay…