Chiều lòng các "thượng đế" hướng nội, dịch vụ im lặng nở rộ tại Nhật Bản

Tại Nhật Bản, có một xu hướng mới đang nổi lên trong các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ tiệm làm tóc, nhà hàng cho đến cửa hàng bán lẻ, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ im lặng thay vì giao tiếp khi họ tìm kiếm một không gian yên tĩnh và thoải mái trong những hoạt động thường ngày…

Một xe taxi phục vụ "dịch vụ im lặng" theo yêu cầu của khách hàng
Một xe taxi phục vụ "dịch vụ im lặng" theo yêu cầu của khách hàng

Từ làm tóc, đi taxi cho đến mua sắm và ăn uống nhà hàng, các dịch vụ im lặng đang ngày càng phổ biến tại Nhật Bản. Phong trào này được tạo ra nhằm phục vụ những khách hàng muốn tránh giao tiếp với người lạ một cách lịch sự.

Tại tiệm tóc Hair Works Credo ở quận Setagaya (Tokyo), khách hàng khi sử dụng dịch vụ có thể lựa chọn yêu cầu trò chuyện với nhân viên hoặc giữ im lặng. Có ba cấp độ được đưa ra: nói chuyện bình thường, ít nói và không nói. Sau khi tư vấn về kiểu tóc, trải nghiệm im lặng sẽ bắt đầu.

"Vào năm 2014, không có tiệm tóc nào ở Nhật Bản cung cấp lựa chọn độc đáo này. Ban đầu, tôi nghĩ mình sẽ phục vụ chủ yếu cho những người hướng nội và những người khó giao tiếp, nhưng theo thời gian, tôi nhận ra rằng nhiều người chỉ muốn có một ngày yên tĩnh”, chủ tiệm Takahiro Noguchi chia sẻ.

Dịch vụ "kaiwa nashi" (không trò chuyện) lần đầu tiên được Hair Works Credo giới thiệu tới khách hàng vào năm 2014 sau khi ông Noguchi vô tình đọc được một bài báo về xu hướng "chiếc ghế yên tĩnh" ở Vương quốc Anh.

Hiện tại, khoảng 60% khách hàng của ông Noguchi chọn dịch vụ im lặng ở mức độ ít nói hoặc không nói chuyện. Vậy, những khách hàng này - phần lớn ở độ tuổi 20 và 30 - làm gì trong lúc im lặng? "Họ thường sử dụng điện thoại thông minh, làm việc trên laptop, đeo tai nghe, đọc sách, nhìn vào gương hoặc đơn giản chỉ lắng nghe âm thanh cắt tóc nhẹ nhàng. Một số người cảm thấy âm thanh đó rất thư giãn”, ông Noguchi giải thích.

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Học viện Hot Pepper Beauty của Recruit Group vào tháng 4/2024, 52,9% trong số 2.000 người tham gia cho biết khi đi làm tóc, họ thích ngồi im lặng hơn là trò chuyện xã giao. Nhiều người (43,5%) tiết lộ rằng lý do là bởi họ không giỏi trò chuyện và cảm thấy như bị ép buộc.

Yohei Hirai, một giáo viên âm nhạc 32 tuổi ở Tokyo, tự nhận mình là người hướng nội. Anh nói rằng bản thân sẽ thích ra ngoài nhiều hơn nếu có thể đi cắt tóc, mua sắm và thực hiện các công việc khác mà không phải trò chuyện với ai. “Đối với người hướng nội như tôi, việc phải tương tác xã hội liên tục có thể cảm thấy như một sự tra tấn. Tôi chưa trải nghiệm các dịch vụ im lặng, nhưng nghe có vẻ rất hấp dẫn. Tôi nghĩ đó là một chiến lược kinh doanh khá thông minh vì tôi biết có rất nhiều người giống tôi, thường cảm thấy mình là người lạ trong một thế giới được thiết kế dành cho người hướng ngoại”, anh Hirai bày tỏ.

cdn4psaremiumreadcom.jpg
Chiếc giỏ xanh thường được thấy trong các cửa hàng Urban Research

Giống như nhiều nhà bán lẻ thời trang, Urban Research có trụ sở tại Osaka tin rằng việc mua sắm nên là một trải nghiệm thú vị và không căng thẳng, đó là lý do tại sao công ty cung cấp lựa chọn mua sắm yên tĩnh cho khách hàng.

Khi bước vào cửa hàng của Urban Research, bạn sẽ thấy 2 loại giỏ đựng đồ khác màu, một là trong suốt và một là màu xanh, với giỏ màu xanh có hàm ý "tôi không cần sự trợ giúp từ nhân viên". Điều này giúp khách hàng tránh phải liên tục nói lời từ chối với nhân viên khi họ đến gần. Ngày nay, cứ 10 khách hàng thì có 1 người sử dụng chiếc giỏ “không cần giúp đỡ" này và phản hồi về dịch vụ là khá tích cực.

Còn đối với những thực khách muốn thưởng thức bữa ăn trong yên tĩnh, với ít sự giao tiếp với nhân viên nhất có thể, Kura Sushi có thể là sự lựa chọn hoàn hảo. Thay vì phải gọi món qua nhân viên phục vụ hay đầu bếp sau quầy, chuỗi nhà hàng sushi hiện có hệ thống dịch vụ thông qua điện thoại di động.

Cụ thể, dịch vụ Smart Kura Sushi hoạt động như sau: Khách hàng tải ứng dụng để đặt bàn. Khi đến nơi, họ sử dụng máy tự check-in, tự chọn chỗ ngồi và hoàn thành các thao tác như đặt món, tính số đĩa và thanh toán qua điện thoại.

Ban đầu, ý tưởng được áp dụng nhằm tiết kiệm nhân lực và hạn chế tiếp xúc xã hội trong thời kỳ đại dịch, nhưng sau đó có rất nhiều khách hàng đã hết lời khen ngợi sáng kiến này trên mạng xã hội. "Các thiết bị cũng có thể hiển thị nội dung bằng tiếng Anh, giúp loại bỏ các rào cản giao tiếp với khách nước ngoài”, đại diện của Kura Sushi Akihiro Tsuji cho biết.

Xem thêm

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Số liệu mới cho thấy gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản là nhà để trống, nhưng tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài…

Có thể bạn quan tâm

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Thế giới nên đối diện với "Trump 2.0" theo cách nào?

Trong cả cuộc marathon bầu cử Tổng thống Mỹ, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí là lo ngại về khả năng trở lại chiếc ghế quyền lực của một trong những nhà lãnh đạo khó đoán định nhất: "Trump 2.0".

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

"Trump 2.0" sẽ thay đổi nước Mỹ như thế nào?

Tính tới 11h30 ngày 6/11, ông Trump đang dẫn trước bà Harris với những phiếu đã kiểm, Đảng Cộng hòa của ông Trump cũng gần như chắc chắn giành thắng lợi tại cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ. Câu hỏi hiện tại là Trump 2.0 sẽ như thế nào?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Điều gì sẽ xảy ra với nước Mỹ "hậu bầu cử"?

Cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất thế giới đang diễn ra, và sẽ sớm đi tới màn cao trào ngày 5/11. Với tiền lệ từ sau cuộc bầu cử trước, nước Mỹ cũng đang nín thở chờ xem điều gì sẽ xảy ra sau khi ông Trump hoặc bà Harris được tuyên bố thắng cuộc...

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Giới nhà giàu Mỹ lập kế hoạch di cư sau bầu cử

Theo báo cáo từ CNBC, nhu cầu sở hữu hộ chiếu thứ hai hoặc chọn nơi cư trú dài hạn ở nước ngoài của các cá nhân giàu có tại Mỹ đang tăng mạnh trong bối cảnh nhiều người tìm kiếm giải pháp để bảo vệ và đa dạng hóa tài sản…

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Đằng sau chính sách thuế 0% tại Monaco

Monaco nổi tiếng có điều kiện sống tốt và cơ sở hạ tầng công cộng hiện đại dù không thu thuế thu nhập của người dân, từ đó dẫn đến nhiều cuộc tranh luận so sánh với các nước láng giềng Châu Âu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Monaco vẫn có nhiều loại thuế khác để duy trì dịch vụ công chất lượng cao…

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Giới đầu tư Châu Âu "nín thở" trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ

Trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần, các nhà đầu tư Châu Âu thận trọng đưa ra dự đoán về phản ứng của thị trường khi một trong hai ứng cử viên đắc cử. Họ đặc biệt chú ý đến các chính sách của ông Donald Trump và tác động của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu…

Giới tài phiệt Mỹ đang nghiêng về "đội Trump" hay "đội Harris"?

Giới tài phiệt Mỹ đang nghiêng về "đội Trump" hay "đội Harris"?

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp lớn đã công khai lên tiếng ủng hộ các ứng viên tổng thống Mỹ trong cuộc đua 2024. Điều này một lần nữa thể hiện rõ mối quan tâm và sự đồng tình của giới kinh doanh Mỹ đối với các chính sách kinh tế mà mỗi ứng viên đại diện…

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Nước Mỹ bầu cử Tổng thống như thế nào?

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 đang đến gần, ứng viên Donald Trump và Kamala Harris gấp rút vận động cử tri tham gia bỏ phiếu ngày 5/11. Tuy nhiên, người chiến thắng sẽ không được quyết định dựa trên số phiếu phổ thông mà là từ một nhóm 538 đại diện trong Đại cử tri đoàn…

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc gọi tên “cha đẻ” TikTok Zhang Yiming

Với khối tài sản 49,3 tỷ USD, nhà sáng lập Bytedance Zhang Yiming lần đầu tiên giành danh hiệu người đàn ông giàu nhất Trung Quốc. Đồng thời, báo cáo từ Hurun cũng cho thấy sự thay đổi trong cơ cấu tỷ phú tại quốc gia tỷ dân, với các doanh nhân công nghệ và năng lượng mới đang dần chiếm ưu thế…

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

10 quốc gia nghèo nhất thế giới năm 2024

Các quốc gia nghèo nhất thế giới từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng do xung đột, thiên tai và tình trạng kinh tế suy thoái. Dù sở hữu tài nguyên phong phú, nhưng nhiều nơi vẫn không thể thoát khỏi cảnh nghèo đói và hàng triệu người dân phải sống dưới mức tối thiểu…

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia và Apple tranh giành ngôi vị công ty giá trị nhất thế giới

Nvidia có thời điểm đã vượt qua Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới khi nhu cầu mạnh mẽ đối với chip AI đã đưa vốn hóa của hãng chạm mốc 3,53 nghìn tỷ USD. Trong khi Nvidia liên tục tăng trưởng mạnh, Apple lại đối mặt với khó khăn khi doanh số iPhone suy giảm tại Trung Quốc…