Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)
Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Theo Viện Nghiên cứu MM chuyên về công nghệ thông tin và truyền thông có trụ sở tại Tokyo, thị trường điện thoại thông minh ở Nhật Bản có mức tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm. Và cứ 10 thiết bị được bán ra thì có 1 thiết bị là hàng đã qua sử dụng.

Mỗi năm có khoảng 3 triệu chiếc điện thoại thông minh cũ được bán ra ở Nhật Bản và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 4 triệu vào năm tài chính 2028.

Thực trạng này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất điện thoại đang đối mặt với hàng loạt thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng doanh số giữa lúc thị trường bão hòa và người tiêu dùng cảm thấy chán nản với các tính năng mới nhưng không có gì nổi bật. Nhật Bản được đánh giá là một thị trường công nghệ quan trọng trên toàn cầu.

Trong hai năm qua, thu nhập thực tế ở Nhật Bản đã giảm trong hầu hết các tháng do nền kinh tế yếu và đồng tiền mất giá. Điều này cũng diễn ra sau nhiều thập kỷ tiền lương không hề ghi nhận mức tăng tương đương.

“Vì chi phí sinh hoạt - như nước, điện, gas, thực phẩm - tiếp tục tăng cao, nhiều người tiêu dùng không thể và không muốn chi quá nhiều tiền cho điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử cá nhân”, Hideaki Yokota, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu MM cho biết.

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản cũng tìm tới thị trường điện thoại và đồ điện tử cũ. Họ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đồng yên yếu và nền kinh tế trì trệ, nên đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách mua thiết bị giá rẻ hơn.

Sự phổ biến của điện thoại đã qua sử dụng cũng được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận các mặt hàng cũ ngày càng dễ dàng. Xu hướng này ban đầu nổi lên khi việc mua sắm trực tuyến nở rộ trong thời gian đại dịch, với các sản phẩm đã qua sử dụng là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian họ "mắc kẹt" ở nhà.

“Các cửa hàng điện thoại thông minh cũ đang mọc lên như nấm, điều này cũng góp phần giúp thị trường phát triển nhanh chóng”, ông Yokota nói thêm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không mấy ấn tượng với những dòng điện thoại mới và họ hài lòng với những mẫu cũ hơn. Ông Hideaki Yokota lập luận rằng, người tiêu dùng không bị thuyết phục bởi những cải tiến hiệu suất còn khá hạn chế ở các mẫu điện thoại thông minh mới.

Nhu cầu quốc tế đối với điện thoại di động đã qua sử dụng cũng góp phần giải thích sự gia tăng doanh số bán hàng. Nhật Bản vốn đã là một trong những quốc gia rẻ nhất thế giới để mua iPhone, và với số lượng du khách đạt mức kỷ lục, các thiết bị đã qua sử dụng với giá cả “siêu hời” đang trong tầm ngắm của hàng chục triệu du khách đến đất nước này.

Các KOL du lịch liên tục đăng tải các video trực tuyến ca ngợi những cửa hàng điện thoại thông minh cũ ở quận Akihabara (Tokyo), nói rằng khu vực công nghệ huyền thoại này là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách.

Trên thực tế, thị trường hàng đã qua sử dụng tại Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng về chất lượng và giá cả hợp lý. Chính vì danh tiếng này mà một số chuỗi cửa hàng đồ cũ lớn ở Nhật Bản đã quyết định mở rộng sang nước ngoài, điển hình như BookOff và Second Street khai trương một số chi nhánh ở Đông Nam Á và Mỹ.

Nhiều dịch vụ cũng đã được thiết lập để tạo điều kiện cho các giao dịch quốc tế của các cửa hàng và các trang web đấu giá, khi người mua từ xa đang cố gắng tiếp cận thị trường đồ cũ đa dạng và chất lượng tại Nhật Bản.

Xem thêm

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Số liệu mới cho thấy gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản là nhà để trống, nhưng tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài…

Có thể bạn quan tâm

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…