Điện thoại cũ đắt hàng tại Nhật Bản

Thị trường điện thoại cũ đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Nhật Bản khi người dân tiết kiệm ngân sách và du khách tìm kiếm thiết bị giá rẻ trong bối cảnh kinh tế khó khăn…

Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)
Hai khách hàng đang mua sắm điện thoại iPhone cũ tại một cửa hàng ở quận Akihabara (Tokyo, Nhật Bản)

Theo Viện Nghiên cứu MM chuyên về công nghệ thông tin và truyền thông có trụ sở tại Tokyo, thị trường điện thoại thông minh ở Nhật Bản có mức tăng trưởng khoảng 15% mỗi năm. Và cứ 10 thiết bị được bán ra thì có 1 thiết bị là hàng đã qua sử dụng.

Mỗi năm có khoảng 3 triệu chiếc điện thoại thông minh cũ được bán ra ở Nhật Bản và con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 4 triệu vào năm tài chính 2028.

Thực trạng này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất điện thoại đang đối mặt với hàng loạt thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng doanh số giữa lúc thị trường bão hòa và người tiêu dùng cảm thấy chán nản với các tính năng mới nhưng không có gì nổi bật. Nhật Bản được đánh giá là một thị trường công nghệ quan trọng trên toàn cầu.

Trong hai năm qua, thu nhập thực tế ở Nhật Bản đã giảm trong hầu hết các tháng do nền kinh tế yếu và đồng tiền mất giá. Điều này cũng diễn ra sau nhiều thập kỷ tiền lương không hề ghi nhận mức tăng tương đương.

“Vì chi phí sinh hoạt - như nước, điện, gas, thực phẩm - tiếp tục tăng cao, nhiều người tiêu dùng không thể và không muốn chi quá nhiều tiền cho điện thoại thông minh hay các thiết bị điện tử cá nhân”, Hideaki Yokota, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu MM cho biết.

Không chỉ người dân, nhiều doanh nghiệp nhỏ ở Nhật Bản cũng tìm tới thị trường điện thoại và đồ điện tử cũ. Họ cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đồng yên yếu và nền kinh tế trì trệ, nên đang tìm cách cắt giảm chi phí bằng cách mua thiết bị giá rẻ hơn.

Sự phổ biến của điện thoại đã qua sử dụng cũng được thúc đẩy bởi khả năng tiếp cận các mặt hàng cũ ngày càng dễ dàng. Xu hướng này ban đầu nổi lên khi việc mua sắm trực tuyến nở rộ trong thời gian đại dịch, với các sản phẩm đã qua sử dụng là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng ưa chuộng trong thời gian họ "mắc kẹt" ở nhà.

“Các cửa hàng điện thoại thông minh cũ đang mọc lên như nấm, điều này cũng góp phần giúp thị trường phát triển nhanh chóng”, ông Yokota nói thêm.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không mấy ấn tượng với những dòng điện thoại mới và họ hài lòng với những mẫu cũ hơn. Ông Hideaki Yokota lập luận rằng, người tiêu dùng không bị thuyết phục bởi những cải tiến hiệu suất còn khá hạn chế ở các mẫu điện thoại thông minh mới.

Nhu cầu quốc tế đối với điện thoại di động đã qua sử dụng cũng góp phần giải thích sự gia tăng doanh số bán hàng. Nhật Bản vốn đã là một trong những quốc gia rẻ nhất thế giới để mua iPhone, và với số lượng du khách đạt mức kỷ lục, các thiết bị đã qua sử dụng với giá cả “siêu hời” đang trong tầm ngắm của hàng chục triệu du khách đến đất nước này.

Các KOL du lịch liên tục đăng tải các video trực tuyến ca ngợi những cửa hàng điện thoại thông minh cũ ở quận Akihabara (Tokyo), nói rằng khu vực công nghệ huyền thoại này là điểm đến không thể bỏ qua cho du khách.

Trên thực tế, thị trường hàng đã qua sử dụng tại Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng về chất lượng và giá cả hợp lý. Chính vì danh tiếng này mà một số chuỗi cửa hàng đồ cũ lớn ở Nhật Bản đã quyết định mở rộng sang nước ngoài, điển hình như BookOff và Second Street khai trương một số chi nhánh ở Đông Nam Á và Mỹ.

Nhiều dịch vụ cũng đã được thiết lập để tạo điều kiện cho các giao dịch quốc tế của các cửa hàng và các trang web đấu giá, khi người mua từ xa đang cố gắng tiếp cận thị trường đồ cũ đa dạng và chất lượng tại Nhật Bản.

Xem thêm

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Bùng nổ dịch vụ xin nghỉ việc hộ tại Nhật Bản

Ngày càng có nhiều người trẻ Nhật Bản tìm đến các “agency” để tìm kiếm sự hỗ trợ khi muốn rời bỏ công việc của mình. Xu hướng này đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những quy chuẩn truyền thống trong văn hóa làm việc khắt khe của xứ sở mặt trời mọc…

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Nhà hoang tại Nhật Bản hút khách nước ngoài

Số liệu mới cho thấy gần 14% tổng số nhà ở Nhật Bản là nhà để trống, nhưng tình trạng dư thừa bất động sản này đang thu hút sự quan tâm ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài…

Có thể bạn quan tâm

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Giá Pi Network như “lên đồng” ngay sau khi niêm yết

Pi Network đã chính thức được niêm yết trên một số sàn giao dịch tiền ảo như OKX, Bitget, Gate... vào lúc 15h ngày 20/2. Tuy niêm yết cùng một thời điểm nhưng giá giữa các bên lại có sự chênh lệch đáng kể…

Pi Network chính thức lên sàn

Pi Network chính thức lên sàn

Việc đội ngũ đồng tiền ảo Pi Network thông báo mở mạng vào 15h ngày 20/2 (giờ Việt Nam) cùng thông báo Binance mở cổng bình chọn để quyết định có niêm yết tiền ảo Pi Network…

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…