Siêu doanh nghiệp tỷ đô: Không dễ nhầm lẫn số vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng

Theo Phòng đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hà Nội, việc cổ đông của USC Interco cho biết ghi nhầm vốn điều lệ là rất khó có thể xảy ra bởi khi đăng ký kinh doanh các cổ đông phải khai báo chi tiết, trên cơ sở số lượng cổ phần, mệnh giá cổ phiếu…
Siêu doanh nghiệp tỷ đô: Không dễ nhầm lẫn số vốn điều lệ 144.000 tỷ đồng

Nhiều ngày nay, dư luận xôn xao về một công ty có tên là CTCP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco, JSC) có mức vốn điều lệ siêu "khủng" 144.000 tỷ đồng (khoảng 6,3 tỷ USD) vừa được thành lập ở Hà Nội. 

Với số vốn này, USC Interco đã "vượt mặt" Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội (Viettel), của cả 4 ngân hàng thương mại nhà nước cộng lại, chỉ “thua” Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Sau khi gây “bão”, bà Kim Thị Phượng - một trong 3 cổ đông tham gia hành lập doanh nghiệp siêu khủng đã lên tiếng cho biết, chỉ cho mượn thông tin cá nhân, địa chỉ gia đình để làm các thủ tục đăng ký doanh nghiệp với mục đích “tiện cho việc buôn nước khoáng”. Bà Phượng cũng cho rằng hai cổ đông còn lại "say rượu, đăng ký nhầm".

Theo Phòng đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở KH&ĐT Hà Nội "rất khó có khả năng" nhầm lẫn, bởi khi ĐKKD, các cổ đông phải khai báo vốn điều lệ rất chi tiết, trên cơ sở số lượng cổ phần, mệnh giá cổ phiếu…

Cũng đưa ra ý kiến tương tự, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO, khi làm thủ tục ĐKKD, doanh nghiệp phải trình Điều lệ công ty, và trong Điều lệ và danh sách cổ đông nộp để ĐKKD do cả 3 người ký tên, trong đó phải ghi rõ mức vốn điều lệ, với số tiền bằng chữ và số, nên không có chuyện một người say mà khai bừa. Không những thế, theo thông tin trên báo chí, thì nhân viên Phòng ĐKKD còn gọi điện để xác nhận lại số vốn điều lệ bất thường này.

Động thái mới nhất, bà Kim Thị Phượng cũng đã cùng Luật sư đến Phòng đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT Hà Nội với mục đích huỷ bỏ việc thành lập công ty. Tuy nhiên, Luật sư Trương Thanh Đức, đây là việc không phải “cứ muốn là được”.

Mới đây, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh, luật pháp quy định rất rõ về quy trình đăng ký, cũng như giải thể doanh nghiệp. Những thủ tục hiện nay đã tương đối thuận lợi nhưng một khi đã thành lập doanh nghiệp nghĩa là đã phát sinh quyền và nghĩa vụ liên quan, "không phải muốn huỷ là huỷ ngay được".

Mặc dù công ty chưa hoạt động, chưa phát sinh các vấn đề thuế thì thủ tục không quá nhiều rắc rối nhưng vẫn phải thực hiện theo quy định pháp luật và các thủ tục liên quan sẽ do Sở KH&ĐT là đầu mối.

Có thể bạn quan tâm