Tesla được báo cáo đã vượt qua BMW để trở thành thương hiệu xe hạng sang hàng đầu tại Mỹ vào năm 2022, trở thành nhà sản xuất xe hơi nội địa đầu tiên sau 25 năm giữ danh hiệu này.
Vào năm 2022, Tesla đã đạt được 22% thị phần xe hạng sang đối với các loại xe hang sang mới được giao bá. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của và cũng là hãng dẫn đầu bảng xếp hạng trước đó là BMW chỉ chiếm 15% thị phần. Biểu đồ doanh số bán xe hạng sang của các hãng xe hàng đầu năm 2022 như sau.
Thương hiệu xe điện hàng đầu của Mỹ đã giao 491.000 xe vào năm 2022, theo thông tin từ Trung tâm Dữ liệu & Nghiên cứu của Automotive News. Con số này thể hiện mức tăng khoảng 45% so với lượng xe hạng sang công ty đã bán vào năm trước. Năm 2021, Tesla chỉ cách BMW 23,244 chiếc xe để đạt ngôi vị này. Nhưng đến 2022, Tesla đã dẫn đầu với doanh số cách biệt hơn 158.612 so với tổng số xe hạng sang của thương hiệu đứng thứ hai là BMW bán được khi doanh số bán hàng của thương hiệu xe hơi Đức đã giảm 1,3% so với năm ngoái.
Các thương hiệu xe sang khác trong danh sách năm 2022 của Automotive News bao gồm Mercedes-Benz bán được 286.760 xe, tiếp theo là Lexus với 258.704 chiếc xe cao cấp. Audi bán được 186.875 xe hạng sang vào năm ngoái, trong khi đó, Cadillac đã giao 134.726 con xe. Acura và Volvo lần lượt xếp vị trí thứ 7 và 8 với cách biệt chưa đến 500 chiếc xe hạng sang bán được.
Tesla đã lập nhiều kỷ lục của công ty vào năm 2022, bán được hơn 1,31 triệu xe trên toàn cầu và tăng sản lượng lên gần gấp đôi so với năm trước.
Một phần nhu cầu ngày càng tăng đối với xe Tesla có thể bắt nguồn từ việc thương hiệu này đã hoạt động tốt như thế nào trên các nền tảng xe điện và cơ sở hạ tầng sạc, cũng như sự gia tăng nhu cầu về xe điện nói chung. Theo Counterpoint Research, Tesla nắm giữ 48,4% thị phần xe điện tại Hoa Kỳ trong quý 3 năm 2022, trong khi Ford đứng ở vị trí thứ hai với chỉ 7,8%.
Mặc dù đứng đầu danh sách bán xe hạng sang, nhưng Tesla thực sự đã không đạt được mục tiêu giao hàng vào năm ngoái. Đây là một trong nhiều lý do khiến giá cổ phiếu của công ty giảm 65% một cách đáng kinh ngạc vào năm 2022 và cũng là một phần lý do Elon Musk mất 200 tỷ USD vào năm ngoái. Mọi thứ có vẻ không khả quan hơn trong những tuần đầu tiên của năm mới, đặc biệt là thị trường thế giới. Trước đó, có thông tin cho rằng doanh số bán xe hơi đã giảm mạnh ở Trung Quốc trong tháng 12. Điều này đặc biệt nghiêm trọng vì đây là thị trường ô tô lớn nhất thế giới và chịu trách nhiệm cho gần 40% doanh số bán hàng toàn cầu của Tesla.