Than, khí “nóng” tại ĐHĐCĐ của PV Power

Những khó khăn về vấn đề than, tro xỉ tại Nhà máy Vũng Áng và nguồn khí cung cấp cho các nhà máy là vấn đề được nhiều cổ đông của PV Power quan tâm.
Than, khí “nóng” tại ĐHĐCĐ của PV Power

Sáng ngày 19/4, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, mã: POW) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2019 nhằm thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Theo Tổng giám đốc Lê Như Linh, năm 2019, PV Power đặt chỉ tiêu tổng sản lượng điện 21,6 tỷ kWh; Tổng doanh thu 32.770 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế 2.275,2 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức bằng cổ phiếu ở mức 6%.

Năm 2019, PVPower sẽ tổ chức trùng tu nhà máy điện Hủa Na; tiểu tu các nhà máy điện: Cà Mau 1&2, Nhơn Trạch 1&2, Đakđrinh, Nậm Cắt và sửa chữa định kỳ nhà máy điện Vũng Áng 1.

Đảm bảo cung cấp than ổn định cho Nhà máy điện Vũng Áng 1; triển khai đàm phán giá điện chính thức nhà máy điện Vũng Áng 1 sau khi quyết toán vốn đầu tư dự án được phê duyệt; giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác thương mại đối với nhà máy điện Cà Mau 1&2 với EVN.

Bên cạnh đó, PVPower cũng tập trung trọng điểm vào Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4; tiếp tục triển khai các công việc liên quan đến dự án thủy điện Luang Prabang theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền; nghiên cứu triển khai dự án đầu tư mở rộng kho than Nhà máy điện Vũng Áng 1; nghiên cứu triển khai xây dựng trụ sở văn phòng PVPower độc lập.

"Cũng trong năm 2019, PVPower sẽ đẩy mạnh công tác IR, phấn đấu đưa cổ phiếu POW vào rổ VN30.

Báo cáo tại Đại hội, lãnh đạo Tổng công ty cũng cho biết, năm 2019, PV Power sẽ phải đối mặt với khó khăn khi nguồn khí ngày càng suy giảm, ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo đủ khí và độ khả dụng của các nhà máy; TKV đang gặp khó khăn trong việc cân đối nguồn than cung cấp cho các nhà máy điện; chi phí bảo dưỡng sửa chữa ngày một lớn; nhiều dự án mới có nhu cầu vốn lớn, tiến độ sát cần tập trung và huy động nguồn lực lớn để đảm bảo tiến độ.

Đây cũng chính là những vấn đề được các cổ đông quan tâm nhiều nhất tại phần thảo luận.

Giải đáp những lo ngại của cổ đông về những khó khăn tại các Nhà máy thuộc Tổng công ty, Tổng giám đốc Lê Như Linh đã cho biết, về nhà máy nhiệt điện than lớn nhất, hiện đại nhất Việt Nam hiện nay là Vũng Áng thì vấn đề quan trọng cần giải quyết nhất đó chính là tro xỉ.

Trong khi lượng tro xỉ hàng năm thải ra rất lớn thì vị trí của Vũng Áng lại không thuận tiện để vận chuyển xử lý. Tuy nhiên, đến lúc này đã trút được gánh nặng khá lớn khi ký được hợp đồng bao tiêu toàn bộ tro xỉ trong thời gian dài cho PVPower.

Về vấn đề than, những năm đầu đưa vào sử dụng không phải là lớn. Tuy nhiên, gần đây nguồn than của TKV giảm xuống, sản lượng cung cấp không đủ cho nhu cầu trong nước bao gồm cả Vũng Áng . PV Power đã báo cáo các Bộ cho phép công ty chủ đông nguồn còn thiếu. Theo sản lượng (Qc) được giao, công ty cần 2,8 triệu tấn (TKV cung cấp 2,4 triệu tấn), như vậy thiếu khoảng 400.000 tấn.

Đến thời điểm hiện tại, Chính phủ đã họp với các bộ ngành để tìm cách tháo gỡ khó khăn và trong thời gian tới sẽ được tháo gỡ khó khăn và có thể PV Power sẽ được nhập khẩu than về nước.

Chất lượng than trong nước và nhập khẩu sẽ có sự khác nhau, ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy nhưng PV Power sẽ thử nghiệm và đảm bảo lượng than mới sẽ không ảnh hưởng tới nhà máy mới đi vào vận hành chính thức. Nếu đủ nguồn than và xử lý tro xỉ tốt, Vũng Áng 1 sẽ về đích kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Về vấn đề nguồn khí, hiện nay PV Power đang có 2 Nhà máy Cà Mau sử dụng khí Tây Nam Bộ và 2 nhà máy Nhơn Trạch sử dụng nguồn khí Đông Nam bộ. Về cung cấp khí Đông Nam bộ, vừa qua có một số mỏ khí giảm lượng giảm xuống. Tập đoàn đang nỗ lực đưa các mỏ khí mới vào hoạt động để bù đắp. Tuy nhiên, giá khí nhiều khả năng sẽ tăng lên, nhưng điều này không quá ảnh hưởng tới KQKD POW.

Về khí Tây Nam Bộ (Cà Mau 1&2), vấn đề khí không quá lo ngại khi đàm phán được với nhà cung cấp Malaysia, đảm bảo đủ nguồn khí hoạt động.

Về vấn đề nhà máy thủy điện Luang Prabang, đây là nhà máy thủy điện rất lớn, với công suất dự kiến ban đầu khoảng 1.200 MW. PV Power được tham gia tỷ lệ góp vốn 38%. Nếu đầu tư vào dự án này thành công sẽ gây tiếng vang lớn trong việc đầu tư ra nước ngoài. Theo tư vấn, nếu bán điện cho Thái Lan sẽ có hiệu quả lớn.

Tuy vậy, có vấn đề là PV Power sẽ phải góp vốn khá lớn và đang xây dựng cơ chế đặc thù để hỗ trợ cho PV Power đầu tư ra nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm