Thị trường giỏ quà Tết: DN sẵn sàng chấp nhận "hòa" để kích cầu

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường quà biếu dự kiến sẽ giảm. Vì vậy, các doanh nghiệp chuẩn bị giỏ quà Tết sẽ chấp nhận hoà vốn để không tăng giá sản phẩm nhằm kích cầu mua sắm.

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, thị trường giỏ quà Tết bắt đầu vào mùa cao điểm. Tuy nhiên, các giỏ quà năm nay dù đa dạng về chủng loại, mẫu mã, với nhiều mức giá cho khách hàng lựa chọn nhưng vẫn ít người mua sắm.

 Hàng nội hút khách

Chưa đến Tết Nguyên đán nhưng thị trường giỏ quà Tết đã được nhiều doanh nghiệp tung ra, nhưng không nhộn nhịp như năm trước.

Tại Big C Thăng Long (Hà Nội), giỏ quà Tết có nhiều mức giá từ 200.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/giỏ. Trong khi các giỏ quà có giá tiền thấp được đóng gói đơn giản, mẫu mã cũ, bao gói bằng giấy bóng kính thì các giỏ quà cao cấp hơn được đóng trong hộp khá lịch sự. Cơ cấu hàng hóa trong giỏ quà vẫn gồm: bánh mứt, kẹo, thuốc lá, rượu, cà phê hoặc chè.

Tương tự, tại siêu thị VinMart, chương trình Giỏ Quà Tết "Tết Đoàn Viên - Tết Bình Yên" được xây dựng với giá trị giỏ quà chỉ từ 299.000 đồng/giỏ, rất phù hợp với nhu cầu khách hàng. Chị Lan Ngọc, nhân viên siêu thị Vinmart Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) cho biết, siêu thị đã chuẩn bị các gian hàng trưng bày giỏ quà Tết từ đầu tháng 12/2021.

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp thiết kế giỏ qùa Tết có giá phải chăng và không tăng so với những năm trước. (Ảnh: Int)
Để kích cầu tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp thiết kế giỏ qùa Tết có giá phải chăng và không tăng so với những năm trước. (Ảnh: Int)

Năm nay, bên cạnh các giỏ quà truyền thống, khách hàng còn có thể chọn lựa các giỏ quà theo sở thích, nhu cầu riêng với đa dạng về mẫu mã, giá cả. Đặc biệt, còn có giỏ quà chuyên về các thực phẩm tốt cho sức khỏe, hàng thiết yếu, nước ép trái cây… Phân khúc giỏ quà có giá từ 800.000 đến 1,5 triệu đồng được nhiều người đặt hàng.

Theo khảo sát của phóng viên, năm nay người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển sang các giỏ quà có các sản phẩm, sản vật địa phương, mang tính vùng miền cao và tiện sử dụng, thay cho rượu ngoại, bánh ngoại, thực phẩm nhập khẩu...

Chiều ngày 26/12, chị Ngọc Minh (phường Hoàng Liệt) đến siêu thị Vinmart tìm mua quà Tết để biếu người thân. Sau khi tham khảo các sản phẩm bày sẵn tại siêu thị, chị Minh quyết định chọn các sản phẩm đặc sản vùng miền như: khô heo Mắc Mật ở Lạng Sơn, mật dừa nước của cộng đồng người giữ rừng ngập mặn Cần Giờ, đặc sản bánh phồng tôm, mứt gừng sấy dẻo Huế, bánh phục linh..., sau đó nhờ nhân viên siêu thị đóng thành giỏ quà Tết.

“Năm nay, do những khó khăn vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nên tôi lựa chọn các loại giỏ quà thiên về các loại thực phẩm, trái cây sạch, các sản phẩm về sức khỏe để biếu người thân thay vì các sản phẩm xa xỉ. Bên cạnh đó, tôi nhận thấy nhiều mẫu mã giỏ quà hàng Việt khá bắt mắt với giá cả phải chăng”, chị Minh cho hay.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thúy Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đang tìm mua quà Tết để biếu đối tác cho biết: "Năm nay kinh tế eo hẹp, tôi phải tìm mua những set quà giá thấp hơn nhưng không vì thế mà bỏ qua chất lượng sản phẩm. Mua các giỏ quà gồm rượu, bánh kẹo ngoại giá cũng từ 1,5 triệu trở lại, vì vậy tôi lựa chọn giỏ quà là các loại mứt mang đặc trưng vùng miền của Việt Nam với giá chỉ 400.000 đồng”.

Giảm sản lượng, giảm lãi để kích cầu

Đại dịch Covid diễn biến phức tạp, các ngành nghề đều bị ảnh hưởng, nền kinh tế khó khăn dẫn đến nhu cầu mua sắm, tiêu dùng nói chung giảm mạnh. Thị trường quà Tết cũng không tránh khỏi sự xáo trộn, sức mua thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp hàng tiêu dùng, thị trường quà tặng năm nay có thể giảm 30%-50% so với những năm trước do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Dự báo thị trường ảm đạm nên các doanh nghiệp không tăng sản lượng nhiều so với các năm trước, mà chủ yếu làm theo đơn đặt hàng. "Chúng tôi chuẩn bị sẵn nguyên phụ liệu, nếu nhà phân phối tăng mức đặt hàng hoặc thị trường khởi sắc sẽ lập tức tăng tốc sản xuất để tránh rơi vào tình trạng dư hàng vì khó dự báo được sức mua", bà Hồng cho hay.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá nguyên vật liệu tăng cao, nhiều doanh nghiệp không tăng giá sản phẩm, thậm chí còn đưa ra các chương trình chiết khấu đối với các đơn hàng có giá trị, số lượng lớn… nhằm kích cầu tiêu dùng.

Đại diện doanh nghiệp chuyên cung cấp giỏ quà tặng MAISON GIFTS chia sẻ: "Hàng hóa chuẩn bị cho Tết đều báo giá tăng 10% - 15%. Cả hàng trong nước lẫn nhập khẩu đều tăng bởi các lý do bất khả kháng như: nguyên liệu, chi phí sản xuất, bao bì, in ấn, cước vận chuyển… Nhưng MAISON GIFTS cố gắng thay đổi kết cấu giỏ quà để bảo đảm về hình thức và chất lượng, sản phẩm phong phú. Doanh nghiệp cũng cố gắng tìm thêm sản phẩm mới có chất lượng tương đương nhưng chi phí thấp hơn".

Nhiều đơn vị cung cấp giỏ quà Tết như: Quà Tết Thịnh Vượng, Quà tết Việt, Quà tết thảo mộc Hibiscusm, Quà tết văn phòng… cũng đưa ra nhận định, mọi năm khách thường lựa chọn theo sở thích và nhu cầu thì năm nay yếu tố quyết định chủ yếu ở giá thành. Do đó, quà Tết năm nay sẽ được điều chỉnh thiết kế những mẫu giỏ quà bình dân để phù hợp với người tiêu dùng.

"Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến sức bán ra của doanh nghiệp giảm từ 20 - 25% so với cùng thời điểm năm ngoái. Chúng tôi phải gồng mình chịu khoản chi phí đầu vào tăng, thu lợi nhuận ít, hoặc chấp nhận hòa vốn, thậm chí chịu lỗ một chút", đại diện một doanh nghiệp cho hay.

Có thể bạn quan tâm