Thống nhất cách xử lý vụ việc hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bị “rút ruột”

Sau buổi làm việc đầu tiên, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã cùng các doanh nghiệp và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất cách giải quyết trước mắt đối với vụ việc lượng lớn hồ tiêu, cà phê xuất khẩu bất ngờ "bốc hơi" khi xuất khẩu...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Các đơn vị liên quan đến vụ việc hồ tiêu và cà phê xuất khẩu bị "rút ruột" đã thống nhất cách xử lý trong cuộc họp mới đây (Ảnh minh họa)
Các đơn vị liên quan đến vụ việc hồ tiêu và cà phê xuất khẩu bị "rút ruột" đã thống nhất cách xử lý trong cuộc họp mới đây (Ảnh minh họa)

Ngày 18/6, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, đơn vị vừa có buổi làm việc với một số doanh nghiệp liên quan và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về tình trạng thiếu hụt hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu và cà phê.

Theo đó, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về các tình huống thất thoát hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hồ tiêu, cà phê tới các quốc gia Ai Cập, Nhật Bản, Hàn Quốc… để các bên cùng nắm và phối hợp kiểm chứng, rà soát các quy trình.

Phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết sẵn sàng phối hợp cùng các doanh nghiệp làm việc với các cơ quan thẩm quyền, đơn vị chức năng để tìm hiểu và xác minh các trường hợp thiếu hụt hàng hoá.

Kết thúc cuộc họp, VPSA cùng các doanh nghiệp và phía Tân Cảng Sài Gòn đã thống nhất sẽ cùng nhau phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng để bảo vệ uy tín cho Tân Cảng Sài Gòn nói riêng và của ngành hàng hải Việt Nam nói chung. Đồng thời, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp xuất khẩu khi tin tưởng sử dụng dịch vụ của Tân Cảng Sài Gòn.

Tân Cảng Sài Gòn sẽ tiếp tục tiếp nhận thêm các hồ sơ của doanh nghiệp gặp vấn đề trên và tiến hành rà soát, điều tra theo quy định của nhà nước và hải quan, bảo đảm quyền lợi cho khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu.

VPSA cam kết tiếp tục hỗ trợ, phối hợp, trao đổi thông tin với Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp trong quá trình điều tra vụ việc để sớm đạt được kết quả. VPSA đề nghị Tân Cảng Sài Gòn nhanh chóng điều tra giải quyết sự việc, bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu, giữ vững lòng tin của khách hàng là các doanh nghiệp xuất khẩu để từ đó khẳng định uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.

Trước đó, ngày 11/6, VPSA đã có văn bản về việc thiếu hụt hàng hóa khi xuất khẩu của một số doanh nghiệp và những nghi ngờ có cơ sở gửi Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Tới thời điểm hiện tại có 5 doanh nghiệp thông tin trong quá trình xuất khẩu xảy ra tình trạng doanh nghiệp cân hàng đủ nhưng khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra, phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng giảm so với số trọng lượng container được cân khi vào cảng.

Bảng tổng hợp của VPSA cho thấy, lượng hàng thiếu hụt ước tính khoảng 18,57 tấn cà phê và hồ tiêu, chiếm từ 7 - 28% tổng lượng hàng, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn. Các trường hợp bị mất hàng diễn ra từ tháng 9/2023 đến tháng 4/2024.

Ngày 12/6, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có phản hồi. Cụ thể, các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.

Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Việc VPSA đưa thông tin trên website trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Có thể bạn quan tâm