Khi nào khủng hoảng bất động sản Trung Quốc kết thúc?

Chính quyền Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản đã và đang đè nặng lên nền kinh tế quốc gia tỷ dân trong năm qua.
bất động sản Trung Quốc

Cổ phiếu của nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Country Garden đã tăng vọt tới 52% tại Hồng Kông sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch hỗ trợ cho vay đối với lĩnh vực này.

Các biện pháp chính được nêu bật trong kế hoạch của chính phủ bao gồm cho phép ngân hàng gia hạn các khoản vay đáo hạn cho các nhà phát triển, hỗ trợ bán bất động sản bằng cách giảm quy mô thanh toán trước và cắt giảm lãi suất thế chấp, thúc đẩy các kênh tài trợ khác như phát hành trái phiếu và đảm bảo giao nhà bán trước cho người mua.

Larry Hu, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc của Macquarie Group phân tích: “Về bản chất, các nhà hoạch định chính sách yêu cầu các ngân hàng cố gắng hết sức để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản”. 

Trong khi đó, ông Tao Wang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, đã mô tả gói biện pháp này là một “bước ngoặt” đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc. Bà ước tính, cùng với các chính sách khác được công bố vào đầu năm nay, nó có thể bơm hơn 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) vào bất động sản.

Các nhà phát triển Trung Quốc được niêm yết tại Hồng Kông đã tăng trung bình 11% vào 14/11. Longfor Properties — một nhà phát triển hàng đầu khác — tăng 17%, cổ phiếu Dexin China - nhà phát triển có trụ sở tại Hàng Châu, tăng vọt 151%.

Kế hoạch hỗ trợ mới đây được nhiều nhà phân tích coi là tín hiệu mạnh mẽ nhất từ ​​​​các nhà chức trách Trung Quốc cho thấy cuộc “đàn áp” kéo dài hai năm đối với lĩnh vực này hiện đang dần kết thúc. Vào tháng 8/2020, chính phủ nước này đã bắt đầu tìm cách kiềm chế việc các nhà phát triển vay quá nhiều, một động thái nhằm hạn chế giá nhà tăng cao. Cùng với đó là các mối quan ngại khi những doanh nghiệp lớn, như Evergrande - nhà phát triển lớn thứ hai của quốc gia - vỡ nợ. 

Cuộc khủng hoảng cũng bước sang một giai đoạn mới vào mùa hè này khi những người mua nhà tức giận từ chối trả tiền thế chấp cho những ngôi nhà chưa hoàn thành, làm chao đảo thị trường tài chính. Kể từ đó, các nhà chức trách đã cố gắng xoa dịu cuộc khủng hoảng bằng cách kêu gọi ngân hàng tăng cường hỗ trợ khoản vay cho các nhà phát triển BĐS để họ có thể hoàn thành các dự án. Các cơ quan quản lý cũng đã cắt giảm lãi suất trong nỗ lực khôi phục niềm tin của người mua. Nhưng tình trạng sụt giảm bất động sản vẫn tiếp diễn, khi người mua quay lưng với thị trường vì nền kinh tế yếu kém và các chính sách zero Covid quá nghiêm ngặt. Chỉ riêng trong tháng 10, doanh số bán hàng của 100 nhà phát triển bất động sản lớn nhất đã giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước, theo một cuộc khảo sát riêng của công ty nghiên cứu bất động sản hàng đầu China Index Academy. 

Trong khi hoan nghênh các biện pháp mới của chính phủ trong việc hỗ trợ cho vay, các nhà phân tích vẫn thận trọng về tác động của nó đối với niềm tin của người mua. “Thị trường bất động sản vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi,” các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu, đồng thời nói thêm rằng các biện pháp mới nhất có thể “ít có tác động trực tiếp” đến việc kích thích mua nhà. “Chiến dịch zero Covid-19 của Bắc Kinh, mặc dù có một số điều chỉnh mới, vẫn sẽ tiếp tục đè nặng lên lĩnh vực bất động sản”.

Có thể bạn quan tâm