Uber đàm phán rút lui khỏi thị trường Ấn Độ, lo ngại tăng giá

Hãng taxi công nghệ Uber được cho là đang tích cực đàm phán về việc bán hoạt động của mình tại Ấn Độ cho Ola. Các chuyên gia lo ngại việc sáp nhập 2 đối thủ sẽ tạo ra độc quyền trên thị trường vốn chỉ
Uber đàm phán rút lui khỏi thị trường Ấn Độ, lo ngại tăng giá

Điều đó không có lợi cho nền kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của khách hàng. Do vậy, việc sáp nhập nếu có sẽ khó được Ủy ban cạnh tranh Ấn Độ (CCI) chấp thuận. 

Mặc dù một số chuyên gia đã liên hệ với ví dụ tại thị trường Trung Quốc khi Uber sáp nhập với công ty có nguồn gốc nội địa Didi, người ta vẫn cho rằng điều tương tự khó có khả năng xảy ra tại Ấn Độ. 

Ola là công ty có nguồn gốc bản địa Ấn Độ, kinh doanh vận tải công nghệ như mô hình Uber. Theo các nguồn tin, tại thị trường Ấn Độ, Ola có trị giá 5 tỷ USD trong khi Uber được định giá khoảng 4 tỷ USD. Cả 2 công ty đều nhận được nguồn đầu tư lớn từ gã khổng lồ Nhật Bản Softbank. 

Hôm 26/3, Uber cũng thông báo đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng mảng kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á cho đối thủ Grab, đánh dấu lần rút lui thứ 2 của Uber tại thị trường châu Á. 

Việc Uber chuyển giao mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, theo đó giảm áp lực cạnh tranh cho đối thủ lớn nhất của hãng tại thị trường 640 triệu dân này, đã tạo ra tâm lý lo ngại xen lẫn thất vọng cho cả tài xế và khách hàng sử dụng 2 dịch vụ xe đi chung dựa trên ứng dụng điện thoại thông minh.

Các hãng kinh doanh dịch vụ xe đi chung trên toàn châu Á lâu nay phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt và lợi nhuận giảm do phải dựa nhiều vào các chương trình giảm giá để lôi kéo khách, cũng như sức ép phải đưa ra các chính sách đãi ngộ tốt để "giữ chân" các tài xế.

Trong thông báo trên trang mạng chính thức, Grab cho rằng thỏa thuận chuyển nhượng với Uber sẽ khiến Grab trở thành nền tảng cung cấp dịch vụ xe đi chung hiệu quả nhất ở thị trường Đông Nam Á, qua đó giúp tăng lợi nhuận của hãng trong mảng kinh doanh cốt lõi này.

Grab cũng cho biết từ này các khách hàng có thể được hưởng dịch vụ tốt hơn với nhiều tài xế cũng như phương án di chuyển hơn trên cùng một ứng dụng, trong khi giá dịch vụ không tăng so với trước.

Trong khi đó, các chính sách ưu đãi đối với tài xế lái Grab cũng không thay đổi. Tuy nhiên, nhìn chung các tài xế và khách hàng của Grab và Uber đều cho rằng giá sử dụng dịch vụ sẽ tăng do sức ép cạnh tranh đối với Grab tại Đông Nam Á giảm.

Có thể bạn quan tâm

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Trước áp lực từ các mức thuế cao và bất ổn thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang chuyển hướng sản xuất sang Cộng hòa Dominica, một điểm đến gần gũi, chi phí thấp và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn mà đảo quốc Caribean này đang gặp phải…