Úc yêu cầu Big Tech chuyển giao dữ liệu xử lý thông tin sai lệch

Cơ quan quản lý truyền thông của Úc sẽ có thể buộc các công ty công nghệ cung cấp dữ liệu nội bộ về cách họ đã xử lý thông tin sai lệch - biện pháp mới nhất của chính phủ nước này nhằm "trấn áp" Big Tech.
Úc yêu cầu Big Tech chuyển giao dữ liệu xử lý thông tin sai lệch

Cơ quan Truyền thông Úc (ACMA) sẽ có thể thực thi mã ngành internet trên các nền tảng bất hợp tác, chính phủ liên bang cho biết vào 21/3, cùng với các chính phủ trên khắp thế giới đang tìm cách giảm sự lan truyền thông tin sai lệch độc hại trên mạng.

Các dự luật được lên kế hoạch là phản hồi cho một báo cáo của ACMA cho thấy 4/5 người trưởng thành ở Úc đã từng gặp phải thông tin sai lệch về Covid-19 và 76% cho rằng các nền tảng trực tuyến nên làm nỗ lực nhiều hơn nữa để cắt giảm lượng nội dung sai lệch và gây hiểu lầm được chia sẻ trực tuyến.

Các dự luật này của Úc, trên thực tế tương đồng với nỗ lực của châu Âu nhằm hạn chế nội dung độc hại trực tuyến, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2022, mặc dù Liên minh châu Âu cho biết họ muốn có các biện pháp cứng rắn hơn nữa để ngăn chặn thông tin sai lệch. 

“Các nền tảng kỹ thuật số phải chịu trách nhiệm về những gì được đăng tải và chia sẻ trên trang web của họ và thực hiện hành động khi nội dung có hại hoặc gây hiểu lầm xuất hiện,” Bộ trưởng Truyền thông Úc Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố.

Theo báo cáo của ACMA, người Úc có nhiều khả năng nhìn thấy thông tin sai lệch tại các nền tảng lớn hơn như Facebook và Twitter. Báo cáo cũng lưu ý rằng liên quan đến việc cố tình phát tán thông tin sai lệch để tác động đến chính trị hoặc gieo rắc mối bất hòa, đang tiếp tục nhắm vào người Úc. Facebook đã xóa bốn chiến dịch mang thông tin sai lệch ở Úc từ năm 2019 đến năm 2020, nó cho biết. Các nhóm âm mưu thường kêu gọi mọi người tham gia các nền tảng nhỏ hơn với các chính sách kiểm duyệt lỏng lẻo, như Telegram. Nếu các nền tảng đó từ chối các nguyên tắc nội dung do ngành đặt ra, thì “chúng có thể gây ra rủi ro cao hơn cho cộng đồng Úc”, ACMA cho biết.

DIGI, một cơ quan công nghiệp Úc đại diện cho Facebook, Alphabet và TikTok, cho biết họ ủng hộ các đề xuất và lưu ý rằng cơ quan đã thiết lập một hệ thống để xử lý các khiếu nại về thông tin sai lệch.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…