Úc yêu cầu Big Tech chuyển giao dữ liệu xử lý thông tin sai lệch

Cơ quan quản lý truyền thông của Úc sẽ có thể buộc các công ty công nghệ cung cấp dữ liệu nội bộ về cách họ đã xử lý thông tin sai lệch - biện pháp mới nhất của chính phủ nước này nhằm "trấn áp" Big Tech.
Úc yêu cầu Big Tech chuyển giao dữ liệu xử lý thông tin sai lệch

Cơ quan Truyền thông Úc (ACMA) sẽ có thể thực thi mã ngành internet trên các nền tảng bất hợp tác, chính phủ liên bang cho biết vào 21/3, cùng với các chính phủ trên khắp thế giới đang tìm cách giảm sự lan truyền thông tin sai lệch độc hại trên mạng.

Các dự luật được lên kế hoạch là phản hồi cho một báo cáo của ACMA cho thấy 4/5 người trưởng thành ở Úc đã từng gặp phải thông tin sai lệch về Covid-19 và 76% cho rằng các nền tảng trực tuyến nên làm nỗ lực nhiều hơn nữa để cắt giảm lượng nội dung sai lệch và gây hiểu lầm được chia sẻ trực tuyến.

Các dự luật này của Úc, trên thực tế tương đồng với nỗ lực của châu Âu nhằm hạn chế nội dung độc hại trực tuyến, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2022, mặc dù Liên minh châu Âu cho biết họ muốn có các biện pháp cứng rắn hơn nữa để ngăn chặn thông tin sai lệch. 

“Các nền tảng kỹ thuật số phải chịu trách nhiệm về những gì được đăng tải và chia sẻ trên trang web của họ và thực hiện hành động khi nội dung có hại hoặc gây hiểu lầm xuất hiện,” Bộ trưởng Truyền thông Úc Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố.

Theo báo cáo của ACMA, người Úc có nhiều khả năng nhìn thấy thông tin sai lệch tại các nền tảng lớn hơn như Facebook và Twitter. Báo cáo cũng lưu ý rằng liên quan đến việc cố tình phát tán thông tin sai lệch để tác động đến chính trị hoặc gieo rắc mối bất hòa, đang tiếp tục nhắm vào người Úc. Facebook đã xóa bốn chiến dịch mang thông tin sai lệch ở Úc từ năm 2019 đến năm 2020, nó cho biết. Các nhóm âm mưu thường kêu gọi mọi người tham gia các nền tảng nhỏ hơn với các chính sách kiểm duyệt lỏng lẻo, như Telegram. Nếu các nền tảng đó từ chối các nguyên tắc nội dung do ngành đặt ra, thì “chúng có thể gây ra rủi ro cao hơn cho cộng đồng Úc”, ACMA cho biết.

DIGI, một cơ quan công nghiệp Úc đại diện cho Facebook, Alphabet và TikTok, cho biết họ ủng hộ các đề xuất và lưu ý rằng cơ quan đã thiết lập một hệ thống để xử lý các khiếu nại về thông tin sai lệch.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?