Vì sao bơ hiện được ví như “vàng lỏng” ở New Zealand?

Giá bơ (butter) tại New Zealand đã tăng vọt 46,5% trong 6 tháng đầu năm, biến mặt hàng thiết yếu này thành “xa xỉ phẩm” trong giỏ hàng của người tiêu dùng và khiến họ phải lái xe hàng giờ, xếp hàng ở siêu thị hoặc tự làm bơ tại nhà để tiết kiệm chi phí…

8506eee763dadb9edd74a370906bb0a64fcf7092559e59fe4f4045d7239dfec7.jpg

Tại New Zealand, việc giá bơ liên tục leo thang một cách chóng mặt đã trở thành nỗi bức xúc của người dân và đề tài "nóng" trong các cuộc tranh luận chính trị.

Trong khi người tiêu dùng đang phải săn lùng từng gói bơ giá rẻ, thậm chí tự làm tại nhà, thì chính phủ và doanh nghiệp vẫn loay hoay tìm cách hạ nhiệt thị trường. “Cơn bão giá” lần này không chỉ phản ánh áp lực lạm phát mà còn đặt ra bài toán nan giải về an ninh lương thực tại quốc gia xuất khẩu sữa hàng đầu thế giới.

“CƠN SỐT” SĂN BƠ

Số liệu từ Cục Thống kê New Zealand cho thấy giá bơ trong nước đã tăng 46,5% trong nửa đầu năm 2025 và tăng 65% trong giai đoạn từ tháng 4/2024 đến 3/2025, đẩy giá trung bình cho 500g bơ lên tới 8,60 NZD (tương đương 130 nghìn đồng). Thậm chí, một số thương hiệu nội địa còn vượt ngưỡng 10 NZD.

m24ni74gbfg6tjsucxmh4zwdnq.jpg
Tại một số siêu thị, có những gói bơ 500g còn lên tới gần 20 NZD (tương đương 280 nghìn đồng)

Trong bối cảnh giá cả leo thang, người dân New Zealand chấp nhận lái xe hàng giờ liền để tìm mua bơ giá rẻ, thậm chí đặt hàng từ các nước khác hoặc tự đánh kem để làm bơ tại nhà.

Tình trạng người dân xếp hàng dài tại siêu thị Costco ở Auckland để mua bơ giá rẻ đã khiến chuỗi bán sỉ này phải giới hạn số lượng mua tối đa 30 gói mỗi khách. Anh Kaleb Halverson, người được mệnh danh là “cao bồi Costco” hay “kẻ cướp bơ”, đã bắt đầu lái xe 10 tiếng khứ hồi từ Taranaki đến Auckland để mua bơ giá rẻ cho cộng đồng của mình. Anh mở trang Facebook nhận đặt hàng sản phẩm từ Costco và nhanh chóng “ngập” trong tin nhắn nhờ mua hộ bơ. “Nhu cầu thật kinh khủng, có người đặt 5 đến 10 gói bơ 500g mỗi lần”, anh Halverson chia sẻ với trang tin Stuff.

Một trường học ở Canterbury thậm chí dùng bơ để gây quỹ thay vì bánh ngọt hay sô cô la như thường lệ. Hiệu trưởng Rob Cavanagh của trường Leithfield cho biết chiến dịch này nhận được phản hồi lớn, với 19.000 gói bơ được bán ra. “Tôi không ngờ bơ lại trở thành món hàng ‘hot’ đến vậy”, ông nói.

Trong khi đó, mạng xã hội tràn ngập các video hướng dẫn cách tự làm bơ tại nhà. Nhiều tiệm bánh trên khắp đất nước cũng buộc phải tăng giá hoặc đứng trước nguy cơ đóng cửa vì chi phí đầu vào quá cao. Chủ tiệm Kayes Bakery ở Southland, bà Luella Penniall cho biết bản thân cảm thấy bức xúc khi phải nhập bơ giá rẻ từ nước ngoài, trong khi đang sống ngay giữa vùng sản xuất sữa lớn nhất thế giới.

New Zealand từ lâu vốn là nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới, mang về 11,3 tỷ NZD, tương đương 3,2% GDP cả nước và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các khu vực nông thôn.

Penniall chia sẻ rằng bà thường phải thông qua một nhà môi giới Australia để tìm nguồn bơ có giá và chất lượng phù hợp, và một nửa đơn hàng thường được vận chuyển từ nước láng giềng.

Tiệm bánh Kayes Bakery tiêu thụ khoảng 3 tấn bơ mỗi hai tháng. “Chúng tôi được bao quanh bởi các trang trại bò sữa, nhưng chi phí khiến việc dùng bơ nội địa trở nên quá khó. Người nông dân xứng đáng được trả công xứng đáng, họ làm việc cực nhọc, nhưng đâu đó trong chuỗi cung ứng, mọi thứ dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát”, bà Penniall than thở.

GIẢI BÀI TOÁN KHÓ

Giá bơ sữa tăng cao chóng mặt đang trở thành nỗi bức xúc lớn đối với người tiêu dùng New Zealand, đồng thời trở thành đề tài tranh cãi gay gắt trong giới chính trị. Vấn đề nghiêm trọng đến mức Giám đốc điều hành tập đoàn sữa lớn nhất New Zealand Fonterra Miles Hurrell đã bị triệu tập đến các cuộc họp với chính phủ và phe đối lập trong những tháng qua.

Một trong những nguyên nhân then chốt khiến giá bơ tại New Zealand tăng mạnh là do 95% sản lượng sữa của nước này được xuất khẩu. Nguồn cung nội địa hạn chế trong khi nhu cầu toàn cầu tăng cao đã đẩy giá của nhiều loại nông sản lên, không chỉ sữa mà cả thịt bò. Những biến động này đều được phản ánh trong giá bán lẻ trong nước.

Theo Giám đốc điều hành Infometrics Brad Olsen, các vấn đề về nguồn cung toàn cầu cùng nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm sữa New Zealand đang khiến giá trong nước tăng cao. Khi 95% sản lượng sữa được xuất khẩu, giá trong nước gần như do thị trường quốc tế quyết định.

“Đây là con dao hai lưỡi. Giá cao có lợi cho nền kinh tế, nhưng lại là gánh nặng cho người tiêu dùng trong nước. Dù chưa đạt được sự cân bằng lý tưởng, nhưng thực tế là giá hàng hóa sẽ luôn do thị trường quốc tế chi phối - đó là luật chơi mà chúng ta phải chấp nhận”, ông Olsen chỉ ra.

Ngoài ra, chi phí tăng dọc theo chuỗi cung ứng cũng góp phần khiến giá bị đội lên. Ở cấp độ nông trại, dù người nông dân đang nhận được giá thu mua ở mức kỷ lục cho sản phẩm sữa, song chi phí đầu vào cũng tăng mạnh - đồng nghĩa với việc lợi nhuận thực tế không nhiều.

supermarket-new-feature-image-84.jpg

Những yếu tố tác động lên giá bơ phần lớn nằm ngoài khả năng can thiệp trực tiếp của chính phủ. Trong khi đó, các đề xuất như giảm xuất khẩu để tăng nguồn cung trong nước hay cắt thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) đối với sản phẩm sữa đều mang theo hệ lụy riêng.

Trước khi xem xét điều chỉnh quy định về xuất khẩu sữa, chính phủ phải cân nhắc những tác động rộng lớn hơn. Một mặt, giá sữa cao mang lại lợi ích lớn cho kinh tế khi ngành sữa chiếm 25% tổng kim ngạch xuất khẩu và sử dụng khoảng 55.000 lao động. Khi nông dân có lợi nhuận, nền kinh tế nông thôn cũng khởi sắc, kéo theo tác động tích cực lan tỏa đến toàn quốc.

Nhưng mặt khác, an ninh lương thực trong nước đang bị đe dọa. Nhiều người dân không đủ khả năng mua thực phẩm thiết yếu, còn nhu cầu sử dụng ngân hàng thực phẩm ngày càng tăng.

Vậy làm thế nào để New Zealand duy trì một hệ thống lương thực vừa mang lại lợi ích xuất khẩu, vừa hỗ trợ người tiêu dùng trong nước đang gặp khó khăn?

Phương án loại bỏ thuế GST đối với thực phẩm cũng đã được đưa ra. Nhiều quốc gia khác trên thế giới đã miễn thuế cho các sản phẩm sữa nhằm giúp các mặt hàng thiết yếu trở nên dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, ý tưởng này đã nhiều lần bị xem xét và bác bỏ; bởi lẽ, việc cắt bỏ GST có thể khiến chính phủ thất thu từ 3,3 đến 3,9 tỷ NZD trong khi lợi ích cho các hộ gia đình chỉ ở mức khiêm tốn.

Một hướng khác là xem xét sự thống trị của Tập đoàn Fonterra trong chuỗi cung ứng. Việc có một doanh nghiệp lớn mang tầm toàn cầu mang lại nhiều lợi thế, nhưng cấu trúc thị trường cũng cần được đánh giá kỹ lưỡng. Thực chất, thị trường bơ sữa tại New Zealand vốn vẫn bị chỉ trích vì thiếu minh bạch và có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh. Mức lợi nhuận mờ ám trong chuỗi cung ứng càng làm dấy lên nghi ngờ, bởi người tiêu dùng biết mình phải trả bao nhiêu, biết nông dân nhận được bao nhiêu, nhưng phần “ở giữa” lại rất khó nắm bắt - khiến nhiều người hoài nghi ai mới là bên hưởng lợi thực sự từ giá bơ sữa tăng cao.

Dẫu vậy, có thể chính phủ không cần hành động gì. Các nhà kinh tế vẫn nói: “Không gì hạ giá tốt hơn một mức giá quá cao”. Dù nhu cầu bơ khá ổn định, nhưng đến một mức nào đó, người tiêu dùng sẽ buộc phải cắt giảm hoặc tìm sản phẩm thay thế. Khi người mua quốc tế cũng bắt đầu phản ứng, nhu cầu toàn cầu giảm sẽ kéo nguồn cung quay lại thị trường nội địa.

Giá cao cũng là tín hiệu để các nhà sản xuất toàn cầu tăng sản lượng - điều này có thể diễn ra nhanh chóng nếu điều kiện thời tiết và sản xuất thuận lợi. Lịch sử từng chứng kiến thời điểm năm 2014, giá sữa thế giới giảm tới 48% chỉ trong vòng 12 tháng vì nhu cầu lao dốc và nguồn cung tăng mạnh.

Xem thêm

Giá cà phê lập đỉnh, doanh nghiệp ồ ạt xây nhà máy chế biến

Giá cà phê lập đỉnh, doanh nghiệp ồ ạt xây nhà máy chế biến

Giá cà phê liên tục lập đỉnh không chỉ đem lại lợi nhuận cho ngành xuất khẩu mà còn tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực chế biến sâu. Một làn sóng xây dựng nhà máy quy mô lớn, đang lan rộng từ Tây Nguyên đến các vùng kinh tế trọng điểm khác nhau...

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Cuộc khủng hoảng gạo tại Nhật Bản

Giá gạo tại Nhật Bản liên tục tăng cao do sản lượng sụt giảm và làn sóng quá tải khách du lịch. Những yếu tố này đang đẩy chi phí tiêu dùng lên mức kỷ lục, đồng thời gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng thực phẩm địa phương…

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...