Vn-Index có thể tăng trưởng 14,7% trong năm 2019?

Theo báo cáo chiến lược nửa cuối năm 2019 của CTCK VNDirect, chỉ số Vn-Index được dự báo tăng trưởng 14,7% so với đầu năm, tương ứng với 1.020 điểm vào cuối năm 2019.
Vn-Index có thể tăng trưởng 14,7% trong năm 2019?

Theo VNDirect, Vn-Index đã tăng 6,4% trong 6 tháng đầu năm, chỉ số giá trên lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (P/E) toàn thị trường ở mức 16,5 lần. Giá trị giao dịch bình quân ngày đạt 4.500 tỷ đồng/phiên trong 6 tháng đầu năm (giảm 45% so với cùng kỳ).

VnDirect cho rằng, diễn biến kém tích cực của Vn-Index trong nửa đầu năm 2019 có thể được giải thích do tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong quý I. Bên cạnh đó, thị trường thiếu vắng những thương vụ IPO và tiến trình thoái vốn nhà nước chậm cùng với thị trường trái phiếu doanh nghiệp sôi động đã ảnh hưởng đến dòng tiền chảy vào thị trường cổ phiếu.

Mặc dù chỉ số tăng trưởng kém tích cực, VNDirect không nhìn thấy rủi ro dòng vốn rút ra khỏi Việt Nam khi khối ngoại vẫn mua ròng 10 tháng liên tục kể từ tháng 9/2018.

“Dù điều tốt nhất chưa tới, nhưng những thời điểm khó khăn nhất dường như đã qua. Ít nhất thêm một năm nữa TTCK Việt Nam mới có khả năng được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI và từ một đến hai năm nữa để chính thức được thăng hạng lên thị trường mới nổi. Dù vẫn còn đó những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu và leo thang chiến tranh thương mại, việc FED tỏ ra ôn hòa hơn trong chính sách lãi suất mang đến dấu hiệu tích cực cho các thị trường mới nổi và cận biên”, báo cáo của VNDirect nhấn mạnh.

 Ngoài ra, Hiệp định EVFTA được ký kết được kỳ vọng sẽ tác động tích cực với nhóm ngành xuất khẩu khi thỏa thuận chính thức có hiệu lực (kỳ vọng vào cuối năm 2019).

Tuy nhiên, VNDirect lưu ý việc trong năm 2019, dòng tiền sẽ bớt hào hứng với những cổ phiếu mới niêm yết mà thay vào đó là những bluechips với vị thế đầu ngành và nền tảng tài chính lành mạnh. Nhà đầu tư có thể hướng một phần tỷ trọng danh mục sang những ngành phòng thủ như điện, tiêu dùng thiết yếu hay những cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao.

Các ngành xuất khẩu Việt Nam có thể sẽ tiếp tục tích cực nhờ động lực từ những hiệp định thương mại tự do và hệ quả từ chiến tranh thương mại có thể sẽ hướng sự chú ý nhà đầu tư đến những cổ phiếu thủy sản, dệt may, nông nghiệp, BĐS khu công nghiệp và logistics.

Nhìn chung, VNDirect kỳ vọng P/E của thị trường có thể giảm 3% về mức 15,0x, kèm với mức tăng 17,9% của lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết.

 >> Vn-Index lọt danh sách giảm mạnh nhất thế giới

Có thể bạn quan tâm