VSETGroup bị phạt 600 triệu và thu hồi trái phiếu đã chào bán sai quy định

CTCP Tập đoàn VSETGroup bị phạt 600 triệu đồng vì chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).
VSETGroup bị phạt 600 triệu và thu hồi trái phiếu đã chào bán sai quy định

Ngày 30/11, UBCKNN ban hành Quyết định số 814/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn VSETGroup (địa chỉ trụ sở chính: 107 Cộng Hòa, Phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam).

Theo đó, Công ty này bị phạt tiền 600 triệu đồng theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (Nghị định số 156/2020/NĐ-CP).

Nguyên nhân khiến VSETGroup bị phạt do chào bán chứng khoán ra công chúng nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN. 

Cụ thể từ ngày 1/1/2020 đến 27/10/2021, CTCP Tập đoàn VSETGroup đã chào bán trái phiếu của công ty ra công chúng thông qua phương tiện thông tin đại chúng và cho các nhà đầu tư không xác định nhưng không nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Luật Chứng khoán năm 2006, khoản 1 Điều 16 Luật Chứng khoán năm 2019.

Bên cạnh đó, công ty còn phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi chứng khoán đã chào bán; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua chứng khoán hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư đối với hành vi vi phạm. 

Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, quy định tại điểm a khoản 8 Điều 10 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

CTCP Tập đoàn VSETGroup thành lập vào tháng 3/2014 và đặt trụ sở tại địa chỉ tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quận Tân Bình, TP. HCM. Chủ tịch HĐQT đồng thời là người đại diện pháp luật tại công ty là ông Trương Ngọc Anh (sinh năm 1988).

Trước đó, Thương Gia có loạt bài viết đặt vấn đề về tính minh bạch cũng như điều gì khiến Vsetgroup lại đưa ra "lời hứa" lãi suất cao đến 18,8%/năm như vậy. Bên cạnh đó còn là những "chiêu thức" tiếp cận khách hàng, chào bán trái phiếu có nhiều nghi vấn. 

Thương Gia cũng đã có bài phỏng vấn luật sư để tìm hiểu cụ thể hơn và đưa ra lời cảnh báo. Việc Vsetgroup bị phạt do phát hành trái phiếu "chui" là minh chứng rõ nhất của việc không tuân thủ quy định phát hành trái phiếu, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư.  

Các nhà đầu tư, khách hàng cần cân nhắc với những lời chào mua trái phiếu không tài sản đảm bảo có lãi suất cao như vậy trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm