Xu hướng lãi suất tăng đè nặng lên hoạt động kinh doanh các ngân hàng châu Âu

Mặc dù lãi suất tăng nhưng sự giảm tốc của nền kinh tế do xung đột và lạm phát đang "đè nặng" lên người đi vay.

Năm 2022, các ngân hàng trung ương trên thế giới đã kết thúc một thập kỷ lãi suất chạm đáy khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và sau đó là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thắt chặt chính sách tiền tệ.

Hai trong số các ngân hàng cho vay thế chấp của châu Âu là SEB (Thụy Điển) và Sabadell (Tây Ban Nha), gần đây đã tiết lộ lợi nhuận cao trong năm 2022 khi xu hướng tăng lãi suất giúp các ngân hàng gia tăng thu nhập.

Mặc dù lãi suất tăng là tin tốt cho lợi nhuận của các ngân hàng, song sự giảm tốc của nền kinh tế do xung đột và lạm phát đang "đè nặng" lên người đi vay.

lãi suất tăng
Lãi suất tăng "đè nặng" lên các ngân hàng châu Âu

Chuyên gia Jerome Legras của công ty tài chính Axiom Alternative Investments nhận định một mặt, lãi suất tăng là điều tốt cho các ngân hàng. Mặt khác, triển vọng kinh tế vẫn thiếu chắc chắn và nguy cơ tổn thất tín dụng ở mức cao.

Theo công ty Begbies Traynor Group, đã có 23.885 phán quyết của tòa án đối với các doanh nghiệp nợ tiền trong quý 4/2022 tại Anh. Đây là một dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng ngày càng tăng đối với các doanh nghiệp nhỏ.

Tom Merry, chuyên gia của công ty tư vấn Accenture nhận định có một vấn đề đối với các ngân hàng khi họ đang phục vụ những khách hàng gặp khó khăn.

Thị trường bất động sản Anh cũng đang chao đảo, với giá nhà giảm 2,5% trong quý 4/2022, mức giảm trong ba tháng lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Chuyên gia Jackie Bowie của công ty quản lý rủi ro Chatham Financial cho biết các ngân hàng còn đối mặt với việc phải bơm thêm tiền vào tài sản đầu tư có giá trị lớn.

Cơ quan quản lý tài chính BaFin của Đức gần đây đã cảnh báo rằng sự gia tăng lãi suất có thể đè nặng lên một số ngân hàng và khiến nợ xấu gia tăng.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…