Xu thế chứng khoán ngày 1/6: Thị trường có thể quay về xu hướng hồi phục

Dòng tiền vẫn có xu hướng tập trung vào nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ nên thị trường sẽ từ từ di chuyển lên kèm những phiên tích lũy.
Xu thế chứng khoán ngày 1/6: Thị trường có thể quay về xu hướng hồi phục

Chứng khoán ngày 31/5, dù có nhiều nỗ lực tiến về gần tham chiếu trong phiên chiều nhưng trước áp lực bán từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, chỉ số VN-Index vẫn gặp khó trong việc tìm đường phục hồi.

Kết phiên, VN-Index giảm 2,88 điểm (-0,27%) xuống 1.075,17 điểm. Thanh khoản sàn HOSE tiếp tục tăng mạnh với 861,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 14.100 tỷ đồng.

Sắc đỏ của chỉ số chủ yếu đến từ việc VHM giảm 2,55%, theo sau là VCB với 0,53%, VIC giảm 0,76%. Trong khi chiều ngược lại sắc xanh của các mã TPB, SAB, BID, ACB…lại không đủ lực để vực dậy chỉ số.

Tương tự, HNX-Index cũng chịu sức ép đáng kể từ bên bán nhưng có phần khả quan hơn khi vẫn đóng cửa tăng xanh. Trong đó, tác động tích cực ghi nhận tại các cổ phiếu DTK (+9,52%), HTP (+9,86%), PVI (+2,85%), BAB (+2,21%)..

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE, với giá trị 452,5 tỉ đồng. Họ bán nhiều nhất các mã cổ phiếu NVL (77,1 tỷ đồng), EIB (65,3 tỷ đồng), HPG (48,1 tỷ đồng), STB (45,6 tỷ đồng) và VNM (45,1 tỷ đồng).

chứng khoán ngày 31/5
Diễn biến giao dịch của VN-Index trong phiên giao dịch ngày 31/5

Giữ xu hướng tăng trung hạn

Chứng khoán Đông Á (DAS)

Mặc dù có phiên điều chỉnh nhẹ nhưng VN-Index đã có một tháng tăng điểm với thanh khoản cải thiện đáng kể. Những tuần cuối tháng vừa qua nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ được dòng tiền lựa chọn là điểm đến.

Do đó dù VN-Index chỉ tăng 40 điểm trong tháng nhưng nhiều nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt khi nắm giữ nhóm cổ phiếu đầu tư công, điện - dầu khí hoặc nhóm cổ phiếu nhỏ phục hồi từ vùng giảm sâu. Giao dịch của khối ngoại trong tháng qua vẫn là bán ròng chủ đạo, tuy nhiên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số do thanh khoản thị trường đang quay lại gần đạt mức cao trong hai năm qua

Những giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ như hạ mặt bằng lãi suất cho vay, xử lý vướng mắc pháp lý các dự án bất động sản, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công... đã giúp tăng kỳ vọng phục hồi của thị trường, với nguyên lý thị trường chứng khoán đi trước chỉ số kinh tế.

Chiến lược giao dịch ngắn hạn là tận dụng xu hướng tăng chung của thị trường, tập trung nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhạy sóng, cổ phiếu ngành chứng khoán, bất động sản...Đối với danh mục trung hạn, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ nhóm liên quan đầu tư công như xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và năng lượng (điện, dầu khí).

Áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành trong phiên, VN-Index giảm điểm với biên độ mở rộng trước khi hồi phục một phần về cuối phiên. Áp lực chốt lời gia tăng đã khiến cho chỉ số một lần nữa thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản gần 1.080, tương ứng với đường MA200.

Mặc dù áp lực điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới, ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.070 và sâu hơn là 1.055 được kỳ vọng sẽ đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý cho VN-Index.

Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia trading với tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh.

Duy trì mức tăng trong ngắn hạn

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được vùng kháng cự 1.080 – 1.085 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có dấu hiệu gia tăng trên chỉ số VNMidcaps, còn chỉ số VNSmallcaps tăng mạnh vào vùng quá mua cho thấy áp lực điều chỉnh có thể gia tăng trong những phiên giao dịch tới và các nhà đầu tư nên hạn chế mua vào hai nhóm cổ phiếu này.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng mạnh cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn lạc quan với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, nhóm phân tích khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và hạn chế mua mới ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Tăng tỷ trọng ở những mã đã có lợi nhuận

Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Hiện tại, VN-Index đang gặp thử thách tại ngưỡng kháng cự quanh 1.080 điểm trong suốt 2 tháng vừa qua mà chưa chinh phục được. Áp lực bán vẫn còn khá mạnh tại vùng kháng cự này và khả năng sẽ chưa thể bứt phá ngay trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thanh khoản có dấu hiệu tăng và nhiều nhóm ngành đã luân phiên thay nhau bứt phá trong thời gian đây là một tín hiệu khởi sắc, cho thấy tâm lý của giới đầu tư đã cải thiện hơn so với trước đó.

Cộng với nhiều tín hiệu tích cực từ vĩ mô vừa qua với xu hướng nới lỏng tiền tệ, chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục xu hướng zích-zắc hồi phục.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm nắm giữ danh mục, ưu tiên tăng thêm tỷ trọng ở những mã đã có lợi nhuận khi thị trường có nhịp chỉnh.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm