Xu thế chứng khoán ngày 20/12: Thị trường tiếp tục hụt hơi

Chứng khoán ngày hôm nay VN-Index tiếp tục đóng cửa tạo nến dạng Inverted hammer cho thấy vùng 1060 đang là vùng cản mạnh. Thị trường có dấu hiệu hụt hơi trong phiên tới có thể sẽ điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1030 nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng.

Chứng khoán ngày 19/12 càng về cuối phiên, áp lực bán lớn xuất hiện ở nhóm cổ phiếu Large Cap đã khiến cho các chỉ số thị trường đảo chiều xuống sắc đỏ. 

Kết phiên, VN-Index giảm 14,08 điểm (-1,34%), xuống còn 1.038,40 điểm; HNX-Index giảm 0,75 điểm (-0,35%), xuống còn 212,24 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 477 mã giảm và 361 mã tăng. Sắc đỏ áp đảo trong rổ cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 (-1,3%) với 25 mã giảm, 4 mã tăng và 1 mã tham chiếu.

Thanh khoản của cả hai chỉ số đều ghi nhận ở mức khá, khối lượng giao dịch của VN-Index đạt 989 triệu đơn vị tương ứng với giá trị đạt 16 ngàn tỷ đồng; HNX-Index đạt 107 triệu đơn vị tương ứng với giá trị đạt gần 1,6 ngàn tỷ đồng.

Tưởng chừng VN-Index sẽ kết phiên quanh ngưỡng tham chiếu, nhưng chỉ trong khoảng 5 phút trước khi vào phiên ATC, thế cân bằng đã bị phá vỡ khi nhiều cổ phiếu Large Cap bị bán mạnh như VPB (-3%), VIC (-3,3%), VHM (-2,2%), PDR (-4,8%)… Trong đó, VIC lấy đi 1,818 điểm, VHM lấy đi 1.201 điểm, VPB lấy đi 0,93 điểm của chỉ số.

HNX-Index cũng đảo chiều theo diễn biến chung, các mã tác động tiêu cực nhất đến chỉ số gồm IDC (-4,5%), HUT (-8,6%), KSF (-1,7%)…

Trái ngược với phiên sáng, nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán lại chứng kiến sự suy yếu trong phiên chiều với nhiều mã giảm giá như VPB (-3%), PGB (-2,5%), MBB (-2,4%), CTG (-1,8%); VND (-3,4%), VCI (-3,2%), HCM (-3%)…

Khối ngoại mua ròng phiên thứ hai mươi mốt liên tiếp trên sàn HOSE với giá trị ròng đạt 105,57 tỷ đồng. Trong đó, FUEVFVND và STB là hai mã được mua ròng nhiều nhất với lần lượt 126 tỷ đồng và 28 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng hơn 13,23 tỷ đồng, trong đó PVS được mua ròng nhiều nhất với 5,8 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

VN-Index tiếp tục quán tính giảm điểm

Chứng khoán KB Việt Nam – (KBSV)

VN-Index tăng điểm tích cực trong phiên trước khi dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm với biên độ mở rộng. Việc chỉ số đột ngột giảm mạnh trong phiên cùng với thanh khoản gia tăng đột biến cho thấy những dấu hiệu của một phiên phân phối điển hình.

Mặc dù xu hướng hồi phục trong ngắn hạn vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo với vùng hỗ trợ gần được đặt quanh 102x và sâu hơn là 100x. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ kê lệnh mua giá thấp khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ sâu.

Thị trường đã có phần hụt hơi

Chứng khoán Vietcombank

Chứng khoán ngày hôm nay, diễn biến giằng co vẫn tiếp tục xảy ra trong phiên chiều khi áp lực bán xuất hiện trở lại khiến VN-Index đảo chiều giảm điểm lùi về sát 1040. Dòng tiền khối ngoại bán ròng với thanh khoản nhỏ 32 tỷ, tập trung bán SSI VND, DXG. Kết phiên, VN Index giảm 14.08 điểm, tương đương với 1.34% xuống 1038.40. Tương tự với VN Index, HNX Index đóng cửa tại 212.24, giảm 0.75 điểm.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đóng cửa tạo nến dạng Inverted hammer cho thấy vùng 1060 đang là vùng cản mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Hai chỉ báo quan trọng là MACD và RSI đang có dấu hiệu hướng xuống cho thấy thị trường đã có phần hụt hơi và có thể sẽ chịu điều chỉnh về quanh vùng hỗ trợ 1030 nếu áp lực bán tiếp tục gia tăng. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường, chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt và chỉ giải ngân trở lại khi VN Index xác định xu hướng rõ ràng hơn. 

Kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, phần nào sẽ tiếp tục tác động đến phiên ngày mai. Mặc dù giảm điểm với biên độ gấp đôi hai phiên trước đó nhưng nhìn chung chỉ số vẫn đang giữ được vùng hỗ trợ tích cực quanh 1030 điểm. 

Nhìn chung, nhịp giảm điều chỉnh này đã được dự báo trước đó và đây chỉ là nhịp rũ bỏ đơn thuần khi chỉ số đã đi ngang 2 tuần. Chứng khoán ngày mai, chỉ số dự báo sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ mạnh 2 tuần gần đây là quanh mốc 1030 điểm. Nếu để mất vùng này, chỉ số sẽ cần mức lùi sâu hơn để đạt trạng thái cân bằng trở lại, dự báo là quanh vùng 1000 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngành thủy sản tăng điểm nhẹ nhờ đà tăng vẫn tiếp diễn ở các mã cổ phiếu vừa và nhỏ. Mức tăng không quá mạnh nhưng vẫn là nhóm ngành tích cực. Nhóm cổ phiếu ngành thép cũng ghi nhận mức biến động mạnh trong ngày hôm nay. Đà tăng vẫn tiếp diễn ở các mã vốn hóa vừa và nhỏ nhưng ở các mã đầu ngành đã ghi nhận mức giảm cùng thị trường chung.

Tiếp tục tích lũy đi ngang

Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)

Chứng khoán ngày 19/12, VN-Index ghi nhận giảm 14,08 điểm, tương ứng giảm 1,34%, dừng chân ở mốc 1.038 điểm. Tổng khối lượng giao dịch tăng hơn 12% so với phiên trước, đạt hơn 988 triệu đơn vị, tương ứng với hơn 16.042 tỷ đồng về giá trị.

Phiên giao dịch giảm điểm khiến điểm số kỹ thuật trong ngắn hạn theo thang điểm dự báo giữ nguyên tại mức - 4 (Tiêu Cực). Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 10,9x. Dự báo chứng khoán ngày mai, VN-Index tiếp tục tích lũy đi ngang trong biên độ. Ngưỡng kháng cự ngắn hạn gần nhất ở mức 1.060 điểm, hỗ trợ quanh 1.030 điểm.

Thị trường chưa xác nhận uptrend

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHB)

Chứng khoán ngày hôm nay, phiên mở đầu tuần thị trường tiếp tục điều chỉnh khiến khả năng đợt hồi phục có thể đến chậm hơn, thời gian điều chỉnh có thể kéo dài thêm. Tuy nhiên, việc VN-Index giảm không ảnh hưởng nhiều đến trạng thái vận động của thị trường trong giai đoạn hiện tại. 

Thị trường đang trong khu vực điều chỉnh của đợt hồi phục đầu tiên, ngưỡng hỗ trợ của VN-Index trong đợt điều chỉnh này là ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.000 điểm và kỳ vọng sau điều chỉnh VN-Index sẽ tiếp tục có đợt tăng tiếp theo hướng tới 1.150 điểm.  Với góc nhìn ngắn hạn, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng đợt điều chỉnh đang diễn ra để tham gia vào thị trường.

Theo luồng nội dung phân tích và nhận định, thị trường đang trong sóng hồi tích cực (chưa xác nhận uptrend) và hiện tại đang vận động trong khu vực điều chỉnh của sóng hồi. Đối với nhà đầu tư trung, dài hạn đợt điều chỉnh sẽ là cơ hội gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn Downtrend vừa qua.

Có thể bạn quan tâm