Xu thế chứng khoán ngày 9/5: Cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng

Chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng, nhưng các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại và dòng tiền vẫn còn tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 8/5, VN-Index phiên giao dịch đầu tuần có diễn biến rất tích cực khi xanh điểm từ đầu phiên, xu hướng tăng tiếp tục duy trì đến cuối phiên với thanh khoản thị trường cải thiện tốt. Kết thúc phiên giao dịch VN-Index tăng 13,13 điểm (1,26%) lên mức 1053,44 điểm. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất trong 02 tháng gần đây. 

Độ rộng sàn HOSE tích cực với 255 mã tăng điểm (15 mã tăng trần), 135 mã giảm điểm (03 mã giảm sàn) và 53 mã giữ giá tham chiếu. HNX-Index tích cực hơn tăng 3,12 điểm (1,50%) lên 210,92 điểm, độ rộng tích cực với 129 mã tăng điểm (24 mã tăng trần), 61 mã giảm điểm (10 mã giảm sàn) và 57 mã giá tham chiếu.

Thanh khoản trên hai sàn niêm yết đạt 12.261,60 tỷ đồng tăng 18,52% so với phiên giao dịch trước và trên mức trung bình với lực cầu gia tăng tốt trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, VN30. Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE với giá trị 12,58 tỷ đồng. Mua ròng nhẹ trên HNX với giá trị 0,90 tỷ đồng.

Một trong những thông tin tích cực hỗ trợ thị trường là thông tin Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, định hướng, vận động các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm lãi suất cho doanh nghiệp, vừa chia sẻ với doanh nghiệp vừa tạo điều kiện mở rộng, đẩy mạnh hơn nữa tín dụng từ nay đến cuối năm trong  họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023.

Qua đó nhóm cổ phiếu chứng khoán có mức độ phục hồi tốt, với nhiều mã tăng giá mạnh vượt vùng giá đỉnh cũ, khối lượng gia tăng đột biến như BVS (9,69%), PSI (+7,15%), SHS (+5,88%), SSI (+3,96%)...

Nhóm ngân hàng cũng có diễn biến tích cực, trong đó các ngân hàng thương mại nhà nước có diễn biến tích cực nhất với thanh khoản đột biến như VCB (+3,56%), BID (2,88%)...

Các cổ phiếu nhóm khu công nghiệp, cao su cũng có mức tăng giá mạnh, thanh khoản cải thiện mạnh vói DTD (+9,71%), SIP (+8,97%), SZC (+4,62%), GVR (4,52%)....

Nhóm cổ phiếu dầu khí phục hồi tích cực với thanh khoản bắt đầu gia tăng trở lại trên mức trung bình như PVP (+5,33%), PVB (+4,55%), PVD (+3,16%), BSR (+3,14%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản phân hóa trái chiều, có tính chất đầu cơ vào các mã có thị giá dưới giá trị sổ sách như TDC (+6,97%), ITC (+4,72%), DRH (+4,51%), SCR (+3,55%)... ngoài ra một số mã chịu áp lực điều chỉnh như NVL (-4,43%), NTL (-1,08%), DIG (-1,05%), NLG (-0,88%).

Trong khi đó nhóm cổ phiếu bán lẻ suy yếu hơn thị trường chung khi đa phần chịu áp lực điều chỉnh với thanh khoản tăng mạnh như PET (-2,16%), DGW (-1,94%), FRT (-0,78%)...

Nối dài đà tăng điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 8/5, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm cho thấy sự lạc quan đang dần xuất hiện. Xét về khung đồ thị giờ, việc thanh khoản mua chủ động bất ngờ gia tăng ngay từ đầu phiên sáng đã giúp cho các chỉ bảo hướng lên tích cực trở lại.

Thêm vào đó, cũng tại khung đồ thị này, VN-Index đã đi vào trong mây ichimoku và chạm vào đường Senkou Span B, quanh vùng điểm 1.050. Trong trường hợp tích cực, VN-Index sẽ có một vài phiên rung lắc trong biên độ hẹp quanh ngưỡng điểm này và sẽ tiếp tục nối dài đà tăng điểm, vượt ra khỏi vùng mây đỏ. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân từ 15 – 30% tài khoản với những cổ phiếu đã có chuỗi phiên tích lũy tốt và bật tăng trở lại thuộc các nhóm ngành đang thu hút lực cầu như chứng khoán, hóa chất. 

Sẽ sớm gặp áp lực rung lắc

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 8/5, VN-Index trải qua một nhịp tăng điểm với biên độ mở rộng về cuối phiên. Việc hình thành mẫu nến marubozu tích cực cùng thanh khoản cải thiện trong phiên hôm nay đã giúp cho chỉ số có cơ hội hình thành mẫu hình hai đáy. 

Mặc dù vậy, VN-Index sẽ sớm gặp áp lực rung lắc trở lại quanh ngưỡng cản đáng lưu ý 1.055 và chỉ số cần chinh phục hoàn toàn ngưỡng cản này để xác nhận quay trở lại xu hướng tăng điểm.

Nhà đầu tư  được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng trading đã mở tại các nhịp hồi phục, chạm vùng cản gần của các mã nắm giữ.

P/E của VN-Index hiện tại đạt 14,2x

Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam)

Đầu tuần tích cực khi sắc xanh duy trì xuyên suốt phiên giao dịch, dòng tiền lan tỏa sang nhiều nhóm ngành. Kết phiên chứng khoán ngày 8/5, VN-Index đóng cửa ở mức 1.053 điểm, tương ứng tăng 13,13 điểm (+1,26%). 

Tổng khối lượng giao dịch tăng 16,4% so với phiên giao dịch tăng điểm khiến điểm số kỹ thuật trong ngắn hạn theo thang điểm cải thiện từ mức 0 lên +3 , thể hiện trạng thái trung tính. Hệ số P/E của VN-Index hiện tại đạt 14,2x.

Phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Chứng khoán ngày 8/5, thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh mức 1,050 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu trong vài phiên chứng khoán ngày tới. 

Điểm tích cực là dòng tiền tiếp tục gia tăng lên nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy cơ hội giải ngân mới tiếp tục gia tăng, nhưng các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại và dòng tiền vẫn còn tình trạng phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức giảm lên trung tính, và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNMidcaps cũng được nâng lên mức tăng. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức tối đa 50% danh mục.

Uptrend mới hoàn toàn có thể xảy ra

Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHB)

Chứng khoán ngày 8/5, trạng thái đi ngang và tích lũy chặt chẽ của thị trường đã kéo dài trong 6 tháng vừa qua và đang có những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng thị trường đang dần đi đến giai đoạn cuối của chu kỳ tích lũy. 

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, nếu VN-Index tiếp tục tăng điểm để vượt lên trên đường kháng cự màu đỏ thì rất có thể thị trường sẽ hình thành xu hướng tăng cả ngắn và trung hạn, do đó cơ hội giải ngân ngắn hạn đã hình thành và tiếp tục mở ra trong các phiên tới.

Xét dưới góc nhìn ngắn hạn, nếu tiếp tục tăng điểm thì VnIndex có thể hướng tới vùng kháng cự gần nhất là 1.070 điểm – 1.075 điểm. Dưới góc nhìn trung - dài hạn,VN-Index đang thể hiện trạng thái tích lũy chặt chẽ cạn kiệt (biên độ hẹp, khối lượng thấp) có độ tin cậy khá cao. 

Xu hướng hiện mang tính chất tích lũy sẽ có thể còn tiếp diễn.  Tuy nhiên nếu VN-Index phá vỡ mô hình nêm và tiếp tục duy trì được trạng thái tích cực sau đó thì việc tạo thành uptrend mới cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được Thuonggiaonline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm