Xu thế chứng khoán tuần 20-24/3: Rung lắc dữ dội vẫn sẽ xảy ra

Khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là mua mới trong các phiên giảm mạnh và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tập trung vào các mã cổ phiếu mạnh và duy trì tích cực bình quân 50 phiên…
chứng khoán tuần

Chứng khoán tuần 13-17/3, thị trường chứng khoán trong nước giao dịch giằng co và giảm nhẹ trong phiên cuối tuần. VN-Index đóng cửa tại ngưỡng 1.045,14 điểm, giảm 2,26 điểm, tương ứng 0,22% theo phiên và mất 0,75% so với cuối tuần trước. 

Thị trường trong trạng thái phân hóa mạnh với 187 mã tăng giá và 178 mã giảm giá trên sàn HOSE. Nhóm vốn hóa lớn ngược dòng tăng điểm vào cuối phiên nhờ lực mua từ các quỹ ETF, chỉ số VN30 kết phiên tăng 0,72 điểm.

Một số cổ phiếu trụ điều chỉnh khá như VCB (-2,2%), VHM (-2,6%), VNM (-2,5%), HPG (-2,2%), PLX (-2,6%),… là yếu tố chính ảnh hưởng chiều đi xuống của các nhóm ngành ngân hàng, sản xuất thực phẩm, bất động sản, nước và khí đốt, thép – tôn mạ… 

Trong khi đó, phần còn lại của thị trường ghi nhận diễn biến khả quan hơn nhờ sự đi lên của các nhóm hàng không, bảo hiểm, phân bón, chứng khoán… với BVH (+2,9%), DCM (+2,6%), VND (+1,4%), VCI (+1,2%)…

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng hơn 13% so với phiên liền trước lên 9 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhà đầu tư duy trì mua ròng trong phiên hôm nay với 650 tỷ đồng nhờ hỗ trợ tích cực bởi hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF.

chứng khoán tuần

Có thể tập trung vào các mã cổ phiếu mạnh

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán tuần vừa qua, VN-Index tiếp tục kết phiên với giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày cho thấy áp lực bán vẫn duy trì và vẫn giành chiến thắng về cuối phiên. Điều này tiếp tục củng cố cho nhận định VN-Index đang đi ngang trước đó và việc chỉ số gặp áp lực bán mạnh ở vùng kháng cự trên là hợp lý. 

Về đồ thị tuần, với việc kết tuần với cây nến doji đỏ cũng cho thấy đà hồi phục trong tuần trước đó tạm thời suy yếu và phe bán đã cân bằng sức mạnh trở lại. Nhìn chung, vẫn phải tiếp tục chứng kiến trạng thái đi ngang đầy khó chịu như hiện tại của thị trường trong các phiên chứng khoán tuần tới và kỳ vọng sẽ có thể chấm dứt trong tháng 3. 

Trong phiên giao dịch chứng khoán tuần mới, chỉ số dự báo vẫn đi ngang khung sideway rộng vùng biên độ 1.015 – 1.065 như hiện tại. Duy trì quan điểm chỉ số khó có thể vượt qua vùng kháng cự đỉnh cũ 1.125 điểm trong tháng 3 này dù cho có hình thành được đà tăng giá trở lại.

Khuyến nghị nhà đầu tư vẫn là mua mới trong các phiên giảm mạnh, tiến gần hỗ trợ và bán trong các phiên hưng phấn khi tăng điểm với thanh khoản không cải thiện. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể tập trung vào các mã cổ phiếu mạnh và duy trì tích cực bình quân 50 phiên.

Tiếp tục xu hướng phân hóa tăng điểm 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VN-Index kết phiên chứng khoán tuần tạo mẫu hình nến doji thể hiện sự lưỡng lự trong tâm lý nhà đầu tư xung quanh vùng 1.030 – 1.050 điểm và đây cũng đang là vùng tích lũy ngắn hạn của thị trường kể từ khoảng giá tháng 2/2023 đến nay. 

Xét trên khung đồ thị tuần, VN-Index vẫn đang bám sát và nằm trên đường trung bình động MA20. Chỉ báo DI+ ở khung đồ thị tuần cũng chưa cho tín hiệu về xu hướng mới so với tuần trước và vẫn đang hướng lên tích cực, cho thấy khả năng lớn hơn là VN-Index vẫn tiếp tục có xu hướng phân hóa tăng điểm hướng lên các vùng điểm số cao hơn. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục duy trì vị thế cổ phiếu khoảng 15-25% trong tài khoản và bám sát diễn biến thị trường trong tuần tới, đồng thời hạn chế giải ngân trước khi chỉ số VN-Index thành công bứt phá khỏi vùng kháng cự quanh 1.050 hiện tại.

Vẫn đang trong xu hướng đi ngang

Chứng khoán SSI (SSI)

Quan điểm thị trường cho phiên chứng khoán tuần tới, về ngắn hạn, rung lắc, giằng co vẫn là trạng thái chính của thị trường. Kháng cự gần trên VN-Index là khu vực 1.050 – 1.060 điểm trong khi hỗ trợ gần là ngưỡng điểm 1.040 – 1.030. 

Do thị trường vẫn đang trong xu hướng đi ngang, nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên giải ngân quanh các vùng nền tích lũy hoặc các nhịp điều chỉnh về lại hỗ trợ và ưu tiên chốt lời ngắn hạn trong các nhịp break của cổ phiếu.

Cơ hội mở rộng đà hồi phục được bảo lưu

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán tuần qua, VN-Index tăng điểm đầu phiên trước khi dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co đến cuối phiên. Áp lực bán chủ động gia tăng quanh ngưỡng cản gần 105x khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. 

Mặc dù vậy, cơ hội mở rộng đà hồi phục của VN-Index vẫn tiếp tục được bảo lưu với ngưỡng hỗ trợ gần được đặt quanh 103x. Khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng trading khi giá của các cổ phiếu mục tiêu về quanh ngưỡng hỗ trợ.

Kiểm định lại vùng kháng cự 1.048-1.052 điểm

Chứng khoán Bản Việt (BVSC)

Về quan điểm kỹ thuật, tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán đang có dấu hiệu bị “nhiễu” sau những biến động bất thường gần đây theo diễn biến của chứng khoán thế giới. 

Tuy nhiên, với việc nhiều chỉ số đang đóng cửa dưới các đường EMA10, EMA20, xác suất giảm đang nhỉnh hơn một chút so với xác suất tăng giá ngắn hạn. 

Dự báo trong phiên giao dịch chứng khoán tuần tới, thị trường có thể sẽ xuất hiện nhịp tăng để chỉ số VN-Index kiểm định lại vùng kháng cự tại 1.048-1.052 điểm của các đường EMA10, EMA20 hay EMA50 ngày. 

Nếu lực cầu không đủ mạnh để duy trì đà tăng, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể sẽ đảo chiều giảm để kiểm định sức mạnh của bên bán với hỗ trợ gần nhất nằm tại 1.038 điểm và thấp hơn là 1.020 điểm.

Ở kịch bản khả quan hơn nếu VN-Index có thể vượt qua mốc 1.052 điểm với lực mua cải thiện, chỉ số sẽ có cơ hội kiểm định kháng cự EMA100 đang nằm tại vùng 1.068-1.070 điểm.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm