Xuất hiện "quán quân" lãi suất trái phiếu, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng, nhiều giao dịch liên quan đến cổ phiếu ACB

CTCP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng vừa công bố hoàn tất phát hành số trái phiếu trị giá hơn 1.402 tỷ đồng có kỳ hạn 5 năm với mức lãi suất kỷ lục lên đến 20%.
Xuất hiện "quán quân" lãi suất trái phiếu, vốn điều lệ chỉ 5 tỷ đồng, nhiều giao dịch liên quan đến cổ phiếu ACB

Mức lãi suất của Đầu tư Thương mại Hồng Hà đang là mức lãi kỷ lục trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện nay, bỏ xa những mức lãi suất vốn đã khá cao khác như 14,5% của trái phiếu Phát Đạt hay 13% của Pharmacity. Số trái phiếu này được phát hành ngày 29/10 vừa qua.

Được biết, Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng đang sở hữu gần 60,8 triệu cổ phiếu ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), số cổ phiếu này đang được dùng làm tài sản đảm bảo với đối tác là Saigon Asia Credit Limited - một pháp nhân có trụ sở tại thiên đường thuế Cayman Islands.

Do vậy nhiều khả năng Saigon Asia Credit Limited chính là trái chủ của số trái phiếu trên. Tổ chức tư vấn cho đợt phát hành này là CTCK Ngân hàng Á Châu (ACBS).

Có một sự trùng hợp là lượng cổ phiếu ACB mà Hồng Hoàng mang đi "cầm cố" vừa đúng bằng lượng 4 lệnh thỏa thuận cổ phiếu ACB tại mức giá 23.800 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị giao dịch là 1.446 tỷ đồng tại ngày 30/10 - tức chỉ sau 1 ngày Hồng Hoàng phát hành trái phiếu.

Trong tổng số gần 60,8 triệu cổ phiếu ACB được giao dịch thoả thuận ngày 30/10 có 35,2 triệu cổ phiếu quỹ mà ngân hàng bán ra.

Dù liên tiếp có những giao dịch có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng nhưng vốn điều lệ của Đầu tư và Thương mại Hồng Hoàng chỉ vỏn vẹn 5 tỷ đồng, tương đương 500.000 cổ phần. Trong khi đó, hồi tháng 10/2019, CTCP Đầu tư Thương mại Nghi Lan đã mang 499.980 cổ phiếu, tương đương 99,999% vốn điều lệ của Hồng Hoàng làm tài sản bảo đảm cho Saigon Asia Credit Limited.

Cả công ty Nghi Lan và Hồng Hoàng đều có chung người đại diện theo pháp luật là bà Phạm Thị Khánh Hồng và có vốn điều lệ 5 tỷ đồng. Công ty Nghi Lan mới chỉ được thành lập cách đây 3 tháng cổ đông lớn nhất là bà Trần Thị Minh Hà với tỷ lệ nắm giữ lên tới 90%.

Bà Trần Thị Minh Hà cũng là cổ đông sáng lập của CTCP Đầu tư Thương mại Bách Thanh - doanh nghiệp vào tháng 2/2019 đã nhận chuyển nhượng 1,25% vốn điều lệ của ACB từ ông Trần Minh Hoàng (em trai của chủ tịch ACB Trần Hùng Hùng Huy).

Bên cạnh đó, cả cha và chị gái ông Trần Hùng Huy cũng chuyển cổ phiếu sang cho các công ty riêng là CTCP Đầu tư Thương mại Giang Sen và CTCP Đầu tư Thương mại Vân Môn. Cả 3 công ty này đều có trụ sở tại 480 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 3, Tp.HCM.

Có thể bạn quan tâm