Xuất hiện "quỹ giả" của Dragon Capital, VinaCapital

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã đưa ra khuyến cáo nhà đầu tư về việc một số đối tượng giả mạo thông tin của các công ty quản lý quỹ...
quỹ Dragon Capital bị giả mạo

Cụ thể, theo thông báo của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, trong thời gian gần đây, một số đối tượng đã sử dụng tên, logo, thông tin của một số công ty quản lý quỹ như Dragon Capital Việt Nam, quỹ VinaCapital… để lập các website, tài khoản facebook, telegram… nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhà đầu tư.

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước khuyến cáo nhà đầu tư thận trọng, kiểm tra, đối chiếu các thông tin trước khi giao dịch, đầu tư theo thông tin tại các website hoặc tài khoản trên mạng xã hội. Nhà đầu tư cũng có thể tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm đầu tư của các công ty quản lý quỹ được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép tại website của các công ty quản lý quỹ.

Tính đến thời điểm này, có tổng cộng 45 công ty quản lý quỹ đang hoạt động tại Việt Nam. Danh sách các công ty này bao gồm tên công ty và website đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cập nhật theo danh sách này.

Đây không phải là lần đầu tiên quỹ VinaCapital và quỹ Dragon Capital bị làm giả nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Hồi đầu tháng 12/2022, VinaCapital hay Dragon Capital đã phải liên tiếp phát đi cảnh báo tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên quỹ, giả mạo website các công ty chứng khoán để tiếp cận nhà đầu tư lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các quỹ này khuyến cáo nhà đầu tư chỉ cung cấp thông tin qua các kênh chính thức của công ty. Khi được tiếp cận bởi các đối tượng lạ tự xưng là nhân viên của các quỹ này, nhà đầu tư cần liên hệ với các kênh thông tin chính thức của quỹ để kiểm chứng.

Cũng trong thời gian này, phía Công an thành phố Hà Nội cho biết liên tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh các hoạt động giao dịch chứng khoán có dấu hiệu giả mạo website các công ty chứng khoán để giao dịch, đồng thời phát hiện nhiều cá nhân nhận được đường dẫn website, app giao dịch sử dụng công cụ truyền thông quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của các đối tượng trên mạng xã hội (chưa xác định được nhân thân) để giao dịch mua bán chứng khoán với mục đích huy động vốn của các nhà đầu tư, sau đó chiếm đoạt tiền.

Việc huy động vốn này được thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán. Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Cũng trong thời gian kể từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã liên tiếp đưa ra những cảnh báo nhà đầu tư thận trọng về những thông tin giả mạo trên thị trường. Gần đây nhất là ngày 13/1/2023, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phải phát ra cảnh báo về hoạt động cung cấp dịch vụ về hoạt động chứng khoán của Greenway Investmen (Công ty cổ phần đầu tư con đường xanh) hoạt động với website www.greenstock.vn và app Greenstock nhưng không được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Có thể bạn quan tâm