Bầu cử TT Mỹ: Nếu ông Trump yêu cầu, việc kiểm lại phiếu sẽ được thực hiện như thế nào?

Đội ngũ tranh cử của TT Donald Trump đã đe doạ sẽ thực hiện quyền yêu cầu tái kiểm phiếu ở một số bang, mặc dù việc này sẽ phải đợi cho đến khi việc kiểm phiếu ban đầu hoàn thành.
Bầu cử TT Mỹ: Nếu ông Trump yêu cầu, việc kiểm lại phiếu sẽ được thực hiện như thế nào?

Đã có những dự đoán và ước tính về cuộc đua vào Nhà Trắng của TT Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden, nhưng tất cả chúng ta đều không thể biết được chính xác ai sẽ là người thắng cử tổng thống Mỹ 2020, vì tổng số phiếu bầu trên khắp nước Mỹ vẫn chưa được kiểm đếm hết. 

Và ngay cả khi tất cả các phiếu bầu đã được kiểm, thì vẫn có khả năng tái kiểm phiếu. Đội ngũ tranh cử của TT Donald Trump đã đe doạ sẽ thực hiện quyền yêu cầu tái kiểm phiếu ở Wisconsin, mặc dù sẽ phải đợi cho đến khi việc kiểm phiếu ban đầu hoàn thành. Biên độ hiện tại là hơn 20.000 phiếu bầu, không khác với biên độ mà ông Trump đã giành được tiểu bang này vào năm 2016. Wisconsin đã tiến hành một cuộc tái kiểm phiếu vào năm đó, nhưng không có thay đổi đáng kể trong kết quả.

Thường thì việc tái kiểm phiếu hầu như không bao giờ mang đến nhiều thay đổi. Và việc này buộc phải được hoàn thành trước ngày 1/12, thời hạn chứng nhận bầu cử của tiểu bang. 

Lần tái kiểm phiếu thành công duy nhất có lẽ là việc kiểm phiếu sau cuộc bầu cử năm 2008 tại Minnesota đã mang tới cho Al Franken một lợi thế nhỏ so với Thượng nghị sĩ đương nhiệm Norm Coleman. Nhưng Franken, người đã tìm cách để được kiểm phiếu lại, có thêm được 215 phiếu so với 20.000 phiếu ban đầu. 

Việc kiểm phiếu ở các bang chiến trường đang gây nên tranh cãi. Dưới đây là thông tin từ các quan chức từ tiểu bang chiến trường, được bổ sung cùng thông tin quan trọng về từng tiểu bang mà bộ phân tin chính trị của CNN thống kê, kể từ chiều Thứ Tư (4/11) theo giờ địa phương. 

Nevada - Ông Biden dẫn đầu

Trạng thái: Tiểu bang có thể không cập nhât tổng số phiếu bầu của mình cho đến muộn nhất là thứ Năm (5/11). Ông Biden hiện dẫn trước với khoảng 8.000 phiếu. Các phiếu bầu qua thư được đóng dấu bưu điện vào ngày 3/11 nhưng được nhận trước 10/11 sẽ vẫn có thể được tính.

Quy tắc tái kiểm phiếu: Ứng viên có thể yêu cầu. 

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 24/11.

Arizona - Ông Biden dẫn đầu

Ông Biden hiện dẫn trước khoảng dưới 100.000 phiếu. Theo ước tính của CNN, có khoảng 600.000 phiếu đang được kiểm trên khắp bang, nhưng đặc biệt là ở Hạt Maricopa, trung tâm dân số của bang, cho đến nay đã nghiêng về phía ông Biden. Các phiếu bầu sẽ được báo cáo bởi tiểu bang vào cuối ngày thứ Tư (4/11) hoặc sáng thứ Năm (5/11) theo giờ địa phương.

Quy tắc tái kiểm phiếu: Tự động đối với ít hơn 200 phiếu hoặc chênh lệch 0,1%. Ứng viên không được yêu cầu tái kiểm phiếu. 

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 30/11.

Michigan - Ông Biden dẫn đầu

Theo ước tính của CNN, tổng số phiếu bầu chủ yếu là qua thư và ông Biden đã dẫn trước khoảng 60.000 phiếu. TT Trump sẽ cần có nhiều hơn số phiếu hiện tại để có thể nắm được cơ hội quay trở lại. Ngoại trưởng Michigan cho biết, tình hình sẽ được cập nhật vào cuối ngày. 

Quy tắc tái kiểm phiếu: Tự động đối với số phiếu dưới 2.000. Ứng viên có thể yêu cầu tái kiểm phiếu. 

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 23/11.

Pennsylvania - TT Trump dẫn đầu

Bộ trưởng Tư pháp bang Pennsylvania Josh Shapiro cho biết, việc kiểm phiếu có thể được tiến hành vào thứ Sáu (6/11) bởi bang vẫn tiếp tục chấp nhận các lá phiếu qua thử có đóng dấu bưu điện. 

Chiến dịch tranh cử của Trump đã có những động thái cho thấy họ sẽ theo đuổi tất cả các lựa chọn ở Pennsylvania, nhưng có lẽ chỉ là khi tiểu bang đưa ra quyết định. 

Quy tắc tái kiểm phiếu: Tự động đối với chênh lệch ít hơn 0,5 điểm %. 

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 23/11.

Georgia - TT Trump dẫn đầu

TT Trump đang dẫn đầu trước khoảng 80.000 phiếu bầu, nhưng hiện vẫn có những lá phiếu vắng mặt vẫn được tính ở các thành trì của Đảng Dân chủ xung quanh Atlanta. Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger cho biết việc kiểm phiếu có thể được hoàn tất vào cuối ngày hôm nay, nhưng việc phân loại tất cả các lá phiếu sẽ mất nhiều ngày tới. 

Quy tắc tái kiểm phiếu: Ứng viên có thể yêu cầu.

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 20.11.

Bắc Carolina - TT Trump dẫn đầu

TT Trump đang dẫn trước với hơn 75.000 phiếu. Nhưng các phiếu bầu được nhận trước ngày 12/11 vẫn có thể được tính. 

Quy tắc tái kiểm phiếu: Ứng viên có thể yêu cầu. 

Thời hạn chứng nhận bầu cử: 24/11.

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm