Bộ Công Thương lên tiếng về tài sản “khủng” của bà Kim Thoa

Theo Bộ Công Thương, số tài sản cổ phần giá trị tới 700 tỷ đồng của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã có từ trước khi bà này về Bộ làm Thứ trưởng, từ thời làm Chủ tịch Bóng đèn Điện quang.
Bộ Công Thương lên tiếng về tài sản “khủng” của bà Kim Thoa

Khối tài sản của thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa có từ thời bà điều hành CTCP Bóng đèn Điện Quang

Chiều 10/2, Bộ Công Thương chính thức thông báo về vấn đề tài sản của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sau khi báo chí phản ánh bà Thoa và các thành viên gia đình sở hữu cổ phần lớn tại CTCP Bóng đèn Điện Quang.

Bộ Công Thương cho hay, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã đề nghị bà Thoa và các đơn vị liên quan có báo cáo cụ thể. Qua đó thấy rằng, trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương vào năm 2010, bà Thoa đã có 18 năm công tác tại Bóng đèn Điện Quang và đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chủ chốt. Cụ thể, từ năm 2000 đến 2005 là Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty và từ 2005 đến 2010 là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty.

Số cổ phần của Bóng đèn Điện Quang mà bà Hồ Thị Kim Thoa đang sở hữu là số cổ phần có được từ trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương. Số cổ phần này đã được kê khai đầy đủ trong hồ sơ bổ nhiệm Thứ trưởng vào năm 2009 và đã được báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền trước khi có quyết định bổ nhiệm.

Trong quá trình công tác tại Bộ Công thương, bà Thoa đều kê khai số lượng cổ phiếu đang nắm giữ tại Bóng đèn Điện Quang trong các bản kê khai tài sản hàng năm.

Theo báo cáo của Bóng đèn Điện Quang (mã: DQC), đến hết tháng 6/2014, bà Thoa là cổ đông lớn thứ 6 của công ty này. Sở hữu cổ phần đến ngày 30/11/2014 là 1.161.446 cổ phiếu, chiếm 5,30% vốn điều lệ.

Tính đến ngày 30/11/2016, bà Thoa tăng sở hữu tại đây lên 1.686.415 cổ phiếu, chiếm 4,91% vốn và giá trị ước tính lên tới 102 tỷ đồng.

Cổ đông nắm giữ cổ phiếu lớn nhất tại DQC là bà Nguyễn Thái Nga (sinh năm 1984) là con gái của bà Thoa, với sở hữu hơn 4,1 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 12,01%.

Em trai bà Thoa- ông Hồ Quỳnh Hưng hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của DQC hiện sở hữu hơn 2,5 triệu cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ sở hữu 7,33% với giá trị khoảng 152 tỷ đồng.

Như vậy, tổng sở hữu của bà Thoa và người liên quan lên tới hơn 24,4% vốn điều lệ Bóng đèn Điện quang, tổng giá trị ước tính hơn 700 tỷ đồng.

Khối tài sản trăm tỷ của Thứ trưởng Kim Thoa gây xôn xao dư luận, nhất là sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa (ngày 24/1/2017).

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Kim Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016, trong đó có vi phạm khi đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Hải Nam 

>> Công bố kỷ luật hàng loạt cán bộ vụ Trịnh Xuân Thanh 

Có thể bạn quan tâm