Bộ GTVT “phản đối” Hà Nội xây bến xe Yên Sở

Trong văn bản mới đây gửi UBND TP. Hà Nôi, Bộ GTVT nêu quan điểm không ủng hộ việc Hà Nội xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài như bến xe Yên Sở vì gây lãng phí vốn đầu
Bộ GTVT “phản đối” Hà Nội xây bến xe Yên Sở

Bộ GTVT vừa có văn bản số 12222 góp ý về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Hà Nội đến năm 2030. 

Sau khi xem xét đồ án quy hoạch của TP. Hà Nội, Bộ GTV cho ý kiến không nên đưa toàn bộ các bến xe liên tỉnh ra vành đai 4 mà cần có kết nối phù hợp tuyến cố định với khu vực tiệm cận trung tâm, như các nước Hàn Quốc, Nhật Bản... đã thực hiện.

Đối với các bến xe liên tỉnh hiện nay như bến Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát,... cần được quy hoạch ổn định và nâng cấp thành bến xe nhiều tầng.

Đặc biệt, Bộ này cho rằng Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sởđược nêu trong quy hoạch) để tránh lãng phí vốn đầu tư và ảnh hưởng đến quỹ đất của thành phố.

Bộ Xây dựng đề nghị các bến xe phải có bán kính phục vụ, tính khả thi kết nối giao thông công cộng, cũng như tính toán kinh phí giải phóng mặt bằng, đấu thầu công khai các dự án đầu tư bến xe.

Về mạng lưới bãi đỗ xe, Hà Nội xem xét và dự báo nhu cầu đỗ xe tại các bến, bãi đỗ xe xung quanh trục các tuyến vận tải khách công cộng khối lượng lớn để xác định quy mô bãi đỗ xe; khuyến khích để đầu tư mô hình đỗ xe cao tầng, đỗ xe ngầm kết hợp kinh doanh dịch vụ phù hợp, đảm bảo sử dụng quỹ đất hiệu quả và đúng quy định.

Đề nghị Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe...

Tại đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng).

Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2ha, tổng mức đầu tư 118 tỷ đồng.

Tuy đồ án quy hoạch bến xe Hà Nội chưa trình HĐND phê duyệt, song dự án xây dựng bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt, chủ đầu tư đã thi công lấp hồ, san lấp mặt bằng và ép cọc móng công trình.

>>Phó Thủ tướng "thúc" Hà Nội triển khai nhanh dự án xây Bến xe khách Yên Sở

Có thể bạn quan tâm