Con Cưng: Việc treo thưởng 1 tỷ nhằm “đảm bảo sòng phẳng, công khai và minh bạch”

Trong buổi làm việc với đoàn thanh tra chiều qua, đại diện Con Cưng lý giải mục đích của việc trao thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện chuỗi siêu thị này nhập hàng không chính hãng nh
Con Cưng: Việc treo thưởng 1 tỷ nhằm “đảm bảo sòng phẳng, công khai và minh bạch”

Chiều 30/7, Bộ Công Thương chính thức công bố quyết định kiểm tra toàn bộ hệ thống siêu thị Con Cưng trên toàn quốc. Đoàn kiểm tra gồm 16 thành viên, do ông Trần Hùng - Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn.

Các hoạt động của Con Cưng sẽ được kiểm tra từ tháng 1/2017 đến nay. Đoàn sẽ làm việc trong 10 ngày tại mỗi cửa hàng để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về nguồn gốc, xuất xứ và ghi nhãn hàng hóa...

Trao đổi tại buổi làm việc chiều nay, ông Trần Hùng cho biết phía quản lý thị trường chưa công bố bất cứ kết luận nào về hoạt động kinh doanh của Con Cưng. Kiểm tra bước đầu của Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cũng không tịch thu mà chỉ tạm giữ một số sản phẩm chưa rõ nguồn gốc.

“Chúng tôi nhận thấy Con Cưng có dấu hiệu vi phạm nên tiến hành kiểm tra. Đây là hoạt động bình thường nhằm xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, kinh doanh hàng lậu nếu có để bảo vệ những doanh nghiệp kinh doanh chân chính”, ông Hùng nói.

Đại diện của Cục Quản lý thị trường cũng đề nghị ông Nguyễn Quốc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Con Cưng lý giải mục đích của việc trao thưởng một tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện chuỗi siêu thị này nhập hàng không chính hãng nhằm “đảm bảo sòng phẳng, công khai và minh bạch”.

Tuy nhiên, ông Minh từ chối bình luận về vấn đề này. Người đứng đầu Con Cưng chỉ nhấn mạnh rằng doanh nghiệp đang cố gắng xây dựng thương hiệu Việt. Do đó, chỉ 30% sản phẩm kinh doanh trong chuỗi 350 siêu thị được gia công tại nước ngoài. Đây là những sản phẩm đòi hỏi chất lượng, trình độ sản xuất mà đối tác trong nước chưa thể đáp ứng.

“Với khoảng 600.000 khách hàng mỗi tháng, doanh thu của Con Cưng tăng trưởng 100% qua từng năm. Công ty cũng dự kiến đến năm 2020 sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán nên không có lý do gì để chúng tôi làm ăn gian dối, gây thiệt hại cho chính mình lẫn người tiêu dùng”, ông Minh khẳng định.

Vụ việc trên bắt đầu từ việc một khách hàng tại TP.HCM đã gửi ý kiến khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng về việc sản phẩm của công ty Cổ phần Con Cưng - đơn vị quản lý chuỗi siêu thị Con Cưng và ToyCity - bị lỗi và tem mác có dấu hiệu bị cắt để thay thế bằng tên đại diện của siêu thị - CF (Con Cưng Fashion).

Theo thông tin từ khách hàng, người này đã mua hàng với tổng giá trị hóa đơn là gần 1,5 triệu đồng, trong đó có bộ quần áo thun trị giá 329.000 đồng. Tuy nhiên, khi khách hàng mang các sản phẩm về nhà thì phát hiện bộ quần áo thun có dấu hiệu cắt tem nhãn và thay thế bằng tem nhãn CF với xuất xứ ghi là "Made in Thailand".

Vì nghi ngờ, vị khách này đã mang sản phẩm lỗi đến công ty để làm rõ sự việc. Sau khi vị khách này khiếu nại, công ty Cổ phần Con Cưng đã thu hồi khoảng 4.000 sản phẩm trong tổng số 9.000 sản phẩm của lô hàng này.

Trước đó, kiểm tra hơn 70 cửa hàng của chuỗi siêu thị Con Cưng, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã tạm giữ trên 10.000 sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về ghi nhãn mác, xuất xứ.

Sản phẩm bị tạm giữ chủ yếu là quần áo trẻ em các loại, mắt kính, đồ chơi trẻ em, đồ dùng cho mẹ và bé… sản xuất tại Việt Nam và nước ngoài. Nhiều sản phẩm trong đó không xuất trình được hoá đơn, chứng từ.

Một số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác như không ghi tên và địa chỉ nhà sản xuất, dán che một phần nhãn gốc, không in năm sản xuất…

Có thể bạn quan tâm