Dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu Long Giang sử dụng Chỉ huy trưởng không chứng chỉ

Cty Long Giang khởi kiện Cty K-Homes ra TAND TP. Nha Trang vì cho rằng: Cty K-Homes đã “quỵt nợ” tiền thi công dự án. Ngược lại, Cty K-Homes phản tố Cty Long Giang thi công không đảm bảo chất lượng, n
Dự án K-Homes Nha Trang: Nhà thầu Long Giang sử dụng Chỉ huy trưởng không chứng chỉ

Đặc biệt, nhà thầu Long Giang thi công cả phần thân, dùng Chỉ huy trưởng trong thi công dự án K-Homes Nha Trang không có chứng chỉ đang là rào cản lớn khiến việc thanh toán giữa hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Chỉ huy trưởng không có chứng chỉ

Theo Quyết định số 08/QĐ-P.TGĐ/2018 ngày 01/3/2018 về việc Bổ niệm chỉ huy trưởng của Cty Cổ phần xây dựng nền móng Long Giang (Cty Long Giang), công ty này đã bổ nhiệm ông Đ.V.H giữ chức vụ Chỉ huy trưởng giai đoạn “Thi công cọc khoan nhồi, tường vây” gói thầu “Thi công Cọc khoan nhồi, tường vây, kết cấu phần hầm, phần thân” của dự án.

Gói thầu này được Cty Long Giang ký kết với Cty Cổ phần vật tư nông nghiệp K-Homes (Cty K-Homes) thực hiện dự án Tòa nhà hỗn hợp trung tâm thương mại – Nhà ở Quang Minh (Dự án K-Homes Nha Trang) tại số 40 đường 2/4 phường Vĩnh Hải, tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Hồ hơ kèm theo quyết định bổ nhiệm cho thấy, ông Đ.V.H tốt nghiệp trường năm Cao đẳng Xây dựng số 2 năm 2004, với trình độ chuyên môn là Cử nhân cao đẳng ngành xây dựng. Ngoài ra, không thấy tài liệu nào chứng minh ông Đ.V.H có chuyên môn, chứng chỉ, nghiệp vụ khác.

Tiếp đó, ngày 29/6/2018, nhà thầu Long Giang ký Quyết định số 43/QĐ-P.TGĐ/2018 bổ nhiệm Chỉ huy trưởng thi công xây dựng dự án K-Homes Nha Trang cho ông L.V.S (SN 1984). Ông S tốt nghiệp ngành Xây dựng dân dụng và Công nghiệp và được công nhận danh hiệu Kỹ sư xây dựng năm 2008 của Đại học xây dựng. Ngoài ra, không thấy tài liệu nào chứng minh ông S. có chuyên môn, chứng chỉ, nghiệp vụ khác.

Xác minh nội dung này tại Cty Long Giang, ông Lê Quang Trường – Trưởng phòng dự án - Cty Long Giang chỉ kiệm lời với câu chốt: Cái này Cty Long Giang sẽ có trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng, Long Giang không bình luận.

Thi công phần thân không có chứng chỉ

Về việc thi công phần thân của tòa nhà, ngày 20/12/2018, tại văn bản 2012/QLDA/K-HOMES Cty Long Giang gửi Cty K–Homes, Cty CP tư vấn Kiến trúc và Xây dựng TP Hồ Chí Minh ghi: “Về pháp lý: Nhà thầu Long Giang còn thiếu chứng chỉ thi công phần thân. Chúng tôi đã đệ trình hồ sơ để xin cấp lên Cục Quản lý hoạt động xây dựng – Bộ Xây dựng, hồ sơ đang trong giai đoạn xem xét; nhà thầu Long Giang sẽ đệ trình Chủ đầu tư ngay sau khi nhận được”.

Xác minh nội dung này tại Cty Long Giang, ông Lê Quang Trường tiếp tục: “Trước khi ký hợp đồng thi công với Long Giang, chủ đầu tư đã tìm hiểu rất kỹ về Cty Long Giang. Hai bên đã biết rõ về khả năng của nhau và chấp nhận ký hợp đồng, xác nhận đủ điều kiện và năng lực để thi công dự án. Trong trường hợp cơ quan chức năng vào kiểm tra, nhà thầu chỉ chịu trách nhiệm với cơ quan chức năng kiểm tra theo quy định”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cho biết việc Cty Long Giang đã “chào hàng” Hồ hơ năng lực của mình đối với Cty K-Homes có chứng chỉ thi công phần thân (có thể hợp tác với đơn vị khác) hay không? Hồ sơ năng lực đã “chào hàng” và thực tế thi công ở các dự án khác đang được Cty Long Giang thực hiện trên cả nước ra sao? Ông Trường xin phép không bình luận rộng và cũng từ chối cấp hồ sơ liên quan.

Ngoài những lí do trên, ông Lê Thanh Quang – Tổng Giám đốc Cty K-Homes cho biết: Nhà thầu Long Giang bổ nhiệm Chỉ huy trưởng không có chứng chỉ - đây là một trong những yếu tố dẫn đến việc chất lượng công trình không đảm bảo, gây lún nứt nhà dân lân cận; cộng với đó là việc nghiệm thu khống, cấu kết nâng giá trị dự án , hồ sơ nghiệm thu không có hồ sơ chất lượng,… những sự viện này được K-Homes phát hiện sau khi đã nghiệm thu nên chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu Long Giang nghiệm thu lại. Tuy nhiên, chúng tôi không nhận được hợp tác của nhà thầu, ngược lại, nhà thầu lại khởi kiện chúng tôi ra Tòa án.

Luật sư nói gì?

Bình luận về nội dung trên, Luật sư Nguyễn Công Hiếu thuộc Văn phòng luật sư Tuấn Dũng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: Căn cứ theo Phụ lục 2, Ban hành kèm theo Thông tư số 03/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng thì Dự án K–Homes Nha Trang thuộc phân cấp là công trình cấp I. Do đó, chỉ huy trưởng công trình phải đáp ứng được tiêu chí Hạng I theo quy định tại điểm a khoản 1, Điều 53 Nghị định 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

"Điểm a Khoản 1 Điều 53 Nghị định 59/2015/NĐ-CP quy định cá nhân đảm nhận chức danh chỉ huy trưởng công trường Hạng I phải đáp ứng các điều kiện tương ứng với các hạng như sau:“Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng hạng I hoặc đã làm chỉ huy trưởng công trường ít nhất 01 công trình từ cấp I hoặc 02 công trình từ cấp II cùng loại trở lên”.

Ngoài những trả lời tương đồng với Luật sư Hiếu về tiêu chuẩn đối với chức danh Chỉ huy trưởng công trình nêu trên, một chuyên viên công tác tại Sở Xây dựng Hà Nội còn nhận định: Nếu một công trình xây dựng thi công sai thiết kế được duyệt, không đảm bảo chất lượng công trình xây dựng, gây lún, nứt công trình lân cận,... ngoài lý do cố tình, ý thức, sự chủ quan của con người thì trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị tham gia thực hiện dự án với đầy đủ các khâu: Khảo sát, thiết kế, giám sát, thi công và của Chủ đầu tư cũng là vấn đề then chốt, đặc biệt là vai trò của Chỉ huy trưởng công trình.

Ngoài ra, tư duy kiến thức để có phương án đề phòng sự cố là cả quá trình tích lũy qua kinh nghiệm. Do đó, trong các quy định cũng đã nâng cao vai trò của kinh nghiệm thực tế thi công của Chỉ huy trưởng. Vì vậy, các doanh nghiệp khi bổ nhiệm chỉ huy trưởng công trình cần xem xét đến tính chất đặc thù của từng dự án để bố trí nhân sự phù hợp từ vị trí chỉ huy trưởng đến từng cán bộ kỹ thuật phụ trách từng công tác để tạo bộ máy làm việc hiệu quả. - Vị này cho biết thêm.

Cũng theo Luật sư Hiếu, nếu có dấu hiệu sai phạm trong thi công xây dựng công trình của nhà thầu Long Giang thì Cty K-Homes có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm của Cty Long Giang trong lĩnh vực quản lý hoạt động xây dựng, đồng thời khởi kiện ra Tòa án có thẩm quyền buộc Cty Long Giang phải khắc phục vi phạm, bồi thường thiệt hại.

Hiện TAND TP. Nha Trang đã thụ lý Đơn Phản tố của Cty K-Homes về đơn khởi kiện của Cty Long Giang.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm