Giá trị thực ba dự án BT tại Hà Nội chỉ bằng 39% hợp đồng ban đầu

Thông tin này được nêu tại báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội về công tác năm 2018 khi chọn mẫu 3 dự án BT để thực hiện xác định lại giá trị của hợp đồng.
Giá trị thực ba dự án BT tại Hà Nội chỉ bằng 39% hợp đồng ban đầu

Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nhà nước gửi đến Quốc hội đánh giá việc thực hiện một số hợp đồng BT thanh toán bằng quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo báo cáo, chỉ có 1/12 dự án trong giai đoạn 2013-2017 thực hiện đấu thầu, còn lại 11/12 dự án thực hiện theo hình thức chỉ định thầu, làm giảm tính cạnh tranh trong thực hiện dự án.

" 3 dự án BT được thực hiện xác định lại giá trị của hợp đồng BT cho thấy, giá trị hợp đồng BT của 3 dự án sau kiểm toán là 1.727,3 tỷ đồng, bằng 39% giá trị hợp đồng BT ban đầu (1.727,3 tỷ đồng/4.421,1 tỷ đồng).

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 1.393 tỷ đồng, đồng thời chỉ rõ nhiều hạn chế, bất cập và sai sót qua thực hiện các hợp đồng BT.

Cơ chế giao đất ở dự án đối ứng của dự án BT thực hiện chưa có sự thống nhất; việc triển khai thực hiện các dự án còn nhiều thay đổi về quy hoạch chi tiết, giá đất không sát với giá thị trường, khu đất đối trừ được giao chỉ định trái Luật Đất đai... tiềm ẩn nguy cơ có thể dẫn đến lãng phí nguồn ngân sách nhà nước. Kiểm toán Nhà nước cũng nêu rõ.

Có thể bạn quan tâm