Gói tín dụng nông nghiệp công nghệ cao: Đã giải ngân được 30.000 tỷ đồng

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng nay (13/6), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, đã có 8 ngân hàng đăng ký tham gia gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao vớ
Gói tín dụng nông nghiệp công nghệ cao: Đã giải ngân được 30.000 tỷ đồng

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT sáng nay, đại biểu Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) nêu cho hay, cử tri rất vui mừng khi Chính phủ ban hành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, thực tế, phản ánh của người dân cho thấy, tiếp cận gói tín dụng này rất khó khăn, nhất là nông dân, HTX. Bên cạnh đó, dù với nông nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp phải đầu tư hàng chục tỷ đồng tài sản trên đất, song tài sản này vẫn chưa được công nhận là tài sản thế chấp.

Về vấn đề này, Tư lệnh ngành nông nghiệp cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và NHNN đã nhanh chóng có văn bản hướng dẫn. Bộ NN&PTNT đã ban hành bộ tiêu chí về nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, hướng vào những dạng hình sản xuất, phân khúc sản xuất, đối tượng sản xuất có thị trường và tiềm năng.

Cho đến nay đã có 8 ngân hàng thương mại đăng ký cho vay với nông nghiệp nông thôn 120 nghìn tỷ đồng, trong đó đã giải ngân được 30.000 tỷ đồng. Các ngân hàng đều đưa ra chính sách lãi vay thấp hơn so với lãi vay thông thường từ 0,5-1,5%.

Tuy nhiên Bộ trưởng thừa nhận, liên quan đến tài sản thế chấp hình thành trên đất hiện nay vẫn còn vướng mắc. Bộ trưởng cho biết thêm, hiện Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành như là Bộ tư pháp, bộ Tài nguyên môi trường...để xây dựng giải pháp tháo gỡ vướng mắc này nhằm giúp DN, người dân tiếp cận vốn thuận lợi.

Theo baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm