Hơn 200 ô tô Indonesia về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng

Sau hơn nửa năm không có chiếc xe hơi 0% thuế nào vào được Việt Nam, tuần qua từ ngày 6-12/7, bắt đầu có 211 chiếc xe hơi dưới 9 chỗ ngồi của Indonesia đã cập cảng.
Hơn 200 ô tô Indonesia về Việt Nam sau nửa năm vắng bóng

Cụ thể, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, tuần qua từ 6 -12/7, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam chỉ đạt 1.011 chiếc, giảm 50% so với tuần trước song đáng chú ý nhất là lần đầu tiên trong năm 2018 xe Indonesia đã vào được Việt Nam.

Trước đó, trong năm 2017, khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN giảm từ 40% xuống 30%, lượng xe hơi từ Indonesia tăng mạnh vào Việt Nam, trở thành một trong những thị trường xuất khẩu xe hơi lớn nhất vào Việt Nam.

Cụ thể, trong hơn 638 chiếc xe dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu vào Việt Nam tuần qua, lượng xe Indonesia chiếm hơn hơn 211 chiếc, xe Thái đứng thứ 2 với 149 chiếc. Xe Indonesia chủ yếu được nhập về Việt Nam qua cảng tại TP.HCM và đang chờ làm thủ tục thông quan cuối cùng.

Theo nguồn tin của hải quan, chủng loại xe hơi nhập từ Indonesia về Việt Nam lần này chủ yếu là dòng xe đa dụng, 7 chỗ của Toyota là Fortuner, dòng xe vốn đang được nhiều người tiêu dùng và đại lý rất trông chờ sau nửa năm không có chiếc xe nào vào được Việt Nam.

Thực tế này khiến rất nhiều đại lý khan hàng, hiếm xe, khách có tiền phải đặt xe khá lâu, thậm chí không có xe để bán cho khách. Khan hàng, tăng cầu cũng khiến mẫu xe này bị đại lý đẩy giá xe lên hoặc trả thêm tiền để ưu tiên nhận xe sớm.

Hiện xe nhập từ Indonesia lớn nhất về Việt Nam vẫn là Toyota Fortuner. Tuy nhiên, gần đây người ta nhắc đến nhiều là mẫu xe nhỏ Wigo hoặc mẫu xe Crossover là Rush có thể được ông lớn xe Nhật đưa vào Việt Nam tương tự như dòng xe Jazz của Honda.

Song hiện vẫn chưa có số liệu và bằng chứng để khẳng định sự nhập khẩu của hai dòng xe này. Wigo nhập về Việt Nam có thể cạnh tranh quyết liệt với Kia Morning, Hyundai i10 và Chevrolet Spark... Trong khi đó, nếu mẫu Rush về Việt Nam, có thể cạnh tranh trực tiếp với Toyota Innova; Fortuner hay Ford Everest...

Như vậy, sau hơn nửa năm vướng các quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 của Chính phủ, những chiếc xe ô tô miễn thuế đầu tiên từ Indonesia đã về đến Việt Nam. Mặc dù Nghị định 116 đã có hiệu lực vào đầu năm nay song đến cuối tháng 3/2018, Bộ Giao thông vận tải mới chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) do chính phủ nước này cung cấp. 

Đối với Indonesia, Toyota là hãng ô tô nhập khẩu nhiều xe nhất từ thị trường này với nhiều dòng xe khác nhau như Fortuner, Hiace, Yaris, Hilux, Wigo, Rush, Avanza...

Trước đó vào cuối tháng 2/2018, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chấp nhận giấy chứng nhận kiểu loại do Chính phủ Thái Lan cung cấp; và chỉ vài ngày sau đó, Honda đã nhập ngay về hơn 2.000 xe ô tô miễn thuế từ thị trường này; số lượng xe ô tô sản xuất tại Thái Lan cũng liên tục được nhập về mặc dù vẫn mang tính nhỏ giọt. 

Có thể bạn quan tâm