Một đơn vị môi giới Trung Quốc sắp gia nhập thị trường chứng khoán Việt

Vừa qua, truyền thông Trung Quốc đưa tin Guotai Junan International Holdings Limited (HongKong) đã hoàn tất thủ tục mua lại cổ phần của CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS).
Một đơn vị môi giới Trung Quốc sắp gia nhập thị trường chứng khoán Việt

Việc mua lại Chứng khoán IVS được Goutai Junan bắt đầu từ tháng 7/2018. Khi đó họ cho biết đang tích cực đàm phán, và mục tiêu chủ yếu là tham gia vào ngành dịch vụ tài chính.

Trước thông tin này, hồi tháng 5/2019, Đại hội đồng cổ đông IVS đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 35,35 triệu cổ phiếu với mức giá chào bán 10.800 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị 381,78 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ lên 693,5 tỷ đồng. Số cổ phần phát hành trong đợt này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm.

Đối tượng chào bán không ai khác, chính là Guotai Junan International Holdings Limited . Sau đợt phát hành, Guotai Junan sẽ nắm giữ 50,97% cổ phần IVS.

Việc mua lại cổ phần của IVS sẽ không chỉ biến Guotai Junan trở thành nhà môi giới chứng khoán đầu tiên của Trung Quốc vào Việt Nam, mà còn là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh quốc tế của Guotai Junan.

IVS hiện xếp vào hàng những công ty chứng khoán có vốn điều lệ nhỏ, rất khó khăn trong việc cạnh tranh với các công ty chứng khoán khác trong việc triển khai các dịch vụ mới, đặc biệt là đầu tư tự doanh.

 Do đó việc IVS tăng vốn điều lệ lên 693,5 tỷ đồng là cần thiết để công ty có thể đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh khẳng định vị thế trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về Guotai Junan, công ty được thành lập từ năm 1995 tại HongKong, và là thành viên thuộc Guotai Junan Securities Co. Ltd. 

Báo cáo bán niên năm 2019 của Guotai Junan cho thấy trong bốn mảng kinh doanh chính là tài chính doanh nghiệp, tài chính cá nhân, quản lý đầu tư và kinh doanh quốc tế, doanh thu kinh doanh quốc tế trong nửa đầu năm là 1,516 tỷ nhân dân tệ, tăng 60,42% so với năm ngoái, đóng góp tổng thu nhập 10.76%.

>>Một công ty chứng khoán bị phạt nặng vì sai phạm 

Có thể bạn quan tâm