Siêu dự án 2 tỷ USD “nhấn chìm” Tân Tạo

Lời hứa về việc đưa cổ phiếu về mệnh giá của ban lãnh đạo CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (mã: ITA) đang trở nên ngày càng khó khăn khi siêu dự án nhiệt điện 2 tỷ USD - niềm hy vọng chính bị thu hồ
Siêu dự án 2 tỷ USD “nhấn chìm” Tân Tạo

Sau khi giảm 1,5% xuống còn 2.630 đồng/cp (phiên 13/11) thì cổ phiếu ITA đã có sự phục hồi nhẹ lên 2.650 đồng/cp trong phiên sáng ngày 14/11. Tính tại mức giá này, cổ phiếu ITA đã mất khoảng 20% giá trị trong vòng 1 năm qua.

Mới đây, Tân Tạo đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2018 với doanh thu thuần đạt 234 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 84,31 tỷ đồng, gấp 44 lần so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt gần 83 tỷ đồng.

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tân Tạo đạt 435,7 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế đạt 128,8 tỷ đồng, gấp gần 3,3 lần cùng kỳ năm 2017.

Tuy vậy, khép lại 9 tháng đầu năm, tập đoàn của chị em bà Đặng Thị Hoàng Yến mới chỉ hoàn thành 34% kế hoạch năm về doanh thu thuần và 35% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Đáng chú ý, dự án Nhiệt điện Kiên Lương  (có vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD) do Tân Tạo làm chủ đầu tư đã bị UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị thu hồi do chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Xét thấy công ty không có khả năng thực hiện dự án, liên tục không thực hiện được các cam kết tiến độ, cùng với việc dự án bị đưa ra Quy hoạch 7.

Theo Tân Tạo, công ty đã đầu tư vào dự án này 270 triệu USD và hiện vẫn đang phải trả lĩ cho khoản đầu tư này. Do đó, Tân Tạo đề nghị bổ sung dự án Kiên Lương 1 vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia nhằm đầu nối với hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Tuy nhiên, tỉnh Kiên Giang cho biết, tại cuộc họp liên quan đến dự án này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận, lý do thu hồi chủ trương đầu tư là do tiến độ triển khai dự án chậm. Chủ trương phát triển nhà máy nhiệt điện tua bin khí hỗn hợp tại tỉnh Kiên Giang sử dụng khí Lô B dẫn đến việc Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không nằm trong danh mục các dự án nguồn điện giai đoạn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt.

Bộ Công Thương cũng đã rà soát, đánh giá lại quá trình triển khai đầu tư dự án này và báo cáo Thủ tướng việc thu hồi chủ trương đầu tư trung tâm điện lực Kiên Lương.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, ông Đặng Thành Tâm cựu Tổng giám đốc, cổ đông sáng lập của Tân Tạo, em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến đã tuyên bố chắc nịch với cổ đông rằng “cổ phiếu của ITA sẽ tăng về mệnh giá là thấp nhất” và khẳng định rằng “sắp tới, tôi cũng sẽ mua vào cổ phiếu của ITA với kỳ vọng giá cổ phiếu ngày càng tốt lên”.

Hơn một năm sau lời hứa của ông Đặng Thành Tâm, diễn biến chủ đạo của ITA là lao dốc, với thị giá hiện tại, việc ngoi lên mức giá 4.000 đồng/cp đã là điều khó khăn chưa nói đến việc lội ngược dòng lên mệnh giá.

>> Tập đoàn Tân Tạo đã mua xong 5 triệu cổ phiếu ITA

Có thể bạn quan tâm